3 người không nên ăn tiết lợn dù có thèm đến mấy

10:52, Thứ năm 27/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Tiết lợn là món ăn được rất nhiều người yêu thích, tuy nhiên có 3 đối tượng không nên ăn kẻo gây hại.

Theo nhiều nghiên cứu, lượng protein trong tiết lợn chiếm khoảng 74%, gấp 4 lần so với thịt lợn và 5 lần so với trứng gà. Không chỉ vậy, dinh dưỡng trong tiết lợn cũng rất phong phú với nhiều thành phần khác như sắt, coban, vitamin K,... Vì thế mà ăn tiết lợn có thể mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe.

Tuy nhiên, có 3 người không nên ăn tiết lợn kẻo gây hại.

13

Người mắc bệnh tim mạch

Tiết lợn có hàm lượng cholesterol cao. Do đó, người bị bệnh tim mạch hoặc lượng cholesterol trong máu cao nên tránh ăn món ngày. Người đang trong quá trình điều trị chứng bệnh máu đông cũng không được ăn tiết lợn.

Người bị chảy máu đường tiêu hóa

Tiết lợn chứa nhiều sắt tuy rất bổ máu nhưng ăn nhiều sẽ khiến phân có màu đen. Trong khi đó, người bị chảy máu đường tiêu hóa cũng có dấu hiệu đi ngoài phân đen. Việc này sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra cũng như điều trị của bác sĩ.

14

Người bị xơ gan

Người khỏe mạnh ăn tiết lợn có tác dụng bổ máu, bổ gan. Tuy nhiên, người xơ gan tiêu thụ nhiều sản phẩm này lại làm dư thừa lượng protein, khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

Những chú ý khi ăn tiết lợn

Khi mua và chế biến các món ăn từ tiết lợn, cần chú ý lựa chọn sản phẩm còn tươi mới, tốt nhất được lấy ra trong ngày. Không mua tiết khi có mùi hay màu sắc lạ. Trường hợp lợn bị bệnh chết, kể cả đã nấu chín cũng không được ăn tiết lợn.

Để đảm bảo an toàn thì không nên ăn tiết sống, tiết canh lòng lợn. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích việc hấp chín tiết, hoặc có thể kết hợp với một số nguyên liệu khác để trở thành các món ăn bổ dưỡng như tiết lợn sốt mỡ hành, tiết xào lá xương sông,...

Chỉ cần tiết lợn không đảm bảo vệ sinh sẽ có thể gây ra tiêu chảy, nôn mửa, rối loạn đường tiêu hóa,... Nếu sau khi ăn tiết có bất kỳ triệu chứng gì thì cần đến ngay cơ sở y tế để được điều trị.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo