4 thực phẩm là ‘thủ phạm’ khiến bạn thao thức suốt đêm, càng dùng nhiều càng mất ngủ

( PHUNUTODAY ) - Giấc ngủ giúp cơ thể được phục hồi năng lượng vì vậy ngủ đủ giấc là vô cùng quan trọng. Nếu bạn thiếu ngủ, thường xuyên mất ngủ, khó ngủ thì hãy kiểm tra lại xem mình có dùng quá nhiều những thực phẩm này không.

Cà phê, trà đặc

Trong cà phê và trà đặc có chứa nhiều caffeine, có thể gây ức chế chất dẫn truyền thần kinh trong não. Hay nói cách khác, khi nạp quá nhiều caffeine vào cơ thể thì hệ thần kinh sẽ dễ rơi vào trạng thái hưng phấn, não bộ tỉnh táo hơn và khó đi vào giấc ngủ sâu.

Bên cạnh đó, caffeine còn có tác dụng lợi tiểu. Uống nhiều trà hay cà phê cũng dễ làm tăng tần suất tiểu đêm, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Rượu

Một số người có thói quen uống rượu trước khi đi ngủ và họ cảm thấy rằng việc này có thể giúp bản thân ngủ ngon hơn. Đúng là rượu có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh nhưng cái giá mà bạn phải trả là giấc ngủ không trọn vẹn. Lý do là rượu có thể khiến não bộ rơi vào trạng thái hoạt động bất thường, dễ dẫn đến tình trạng tỉnh giấc nhiều lần trong đêm, thời gian ngủ sâu rất ngắn hoặc thậm chí gần như không tồn tại.

Bên cạnh đó, rượu còn làm giãn các cơ nâng đỡ hàm, dẫn đến tắc nghẽn đường thở, thở kém, ngáy ngủ,… từ đó làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường

Việc ăn đêm quá no hoặc ăn nhiều thức ăn dầu mỡ, nhiều đường sẽ làm tăng khối lượng công việc của đường tiêu hóa, gan, túi mật và tuyến tụy. Từ đó kích thích trung khu thần kinh và khiến các cơ quan nội tạng luôn trong trạng thái hoạt động, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Nghiên cứu quan sát từ Đại học Adelaide cho thấy, loại trừ các yếu tố mắc phải như bệnh mãn tính, người ta thấy rằng có đến 41% những người quen với chế độ ăn nhiều chất béo thường bị buồn ngủ vào ban ngày, 47% có chất lượng giấc ngủ kém vào ban đêm và 54% có chất lượng giấc ngủ kém do bị ngưng thở khi ngủ từ nhẹ đến trung bình.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn thực phẩm nhiều đường trước khi đi ngủ dễ gặp ác mộng hơn. Theo các chuyên gia suy đoán nó có thể là do lượng đường cao gây ra nhiều sóng não hơn. Một cách thông minh là hãy sắp xếp bữa ăn đủ chất nhất cho bữa sáng hoặc bữa trưa và bữa tối nên ăn ít, ăn nhẹ hơn. Bạn cũng có thể chọn một số thực phẩm ít chất béo, giàu protein như cá, thịt gà hoặc thịt nạc.

Đồ ăn cay

Các loại thực phẩm cay như ớt, tỏi, hành, mù tạt, gừng,… không nên ăn quá nhiều vào buổi tối. Vì chúng có chứa một số chất gây kích ứng, chẳng hạn như capsaicin trong ớt sẽ làm giãn nở các vi mạch trong cơ thể con người, từ đó khiến da mẩn đỏ, nóng và đổ mồ hôi. Thậm chí chất này còn có khả năng khiến chất lượng giấc ngủ kém hơn.

Ngoài ra, ăn quá nhiều đồ cay vào bữa tối sẽ gây cảm giác nóng rát trong dạ dày, từ đó làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link