3 nguyên tắc đối nhân xử thế của người xưa được vạn người kính nể

( PHUNUTODAY ) - Học được những nguyên tắc đối nhân xử thế này bạn sẽ thấy tâm mình tĩnh lặng, trí tuệ sáng suốt, thoát khỏi đau khổ phiền não.

Biết giữ thể diện cho người khác

Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong giao tiếp. Tiếc rằng không phải ai cũng suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này. Nhưng bạn phải nhớ rằng nếu muốn người khác đối xử với mình thế nào thì hãy đối xử với họ như vậy.

Mỗi người trong chúng ta đều có lòng tự trọng, kể cả kẻ xấu xa như tội phạm cũng có thể diện của họ. Vậy nên trong đối nhân xử thế cần biết nể mặt người khác.

Đặc biệt vợ chồng phải biết giữ thể diện cho nhau. Đừng trước mặt người lạ lại bới móc, nói xấu khiến đối phương cảm thấy hụt hẫng, thiếu đi sự tin tưởng, tình cảm dễ rạn nứt.

Bố mẹ cũng nên giữ thể diện cho con cái. Đừng lấy cái không hay của chúng ra mà nói với bạn bè của con khiến chúng xấu hổ, ngại ngùng, thiếu tự tin, sợ bị trêu chọc...

Lùi một bước biển rộng trời cao

Đời người không thể lúc nào cũng tiến. Đôi khi chúng ta phải lùi lại một bước để suy ngẫm. Có như vậy bạn sẽ có được cảm giác biển rộng trời cao, sáng tỏ thông suốt.

Lùi một bước không làm bạn hèn hay yếu đuối đi vậy nên chẳng cần vội vàng làm bừa. Người biết quay đầu nhìn lại là người có khí phách can đảm.

Bạn lùi một bước, biết chịu thiệt, biết nhượng bộ người khác thì sẽ được hưởng lợi. Cái gọi là nhẫn nhục, nhượng bộ, cũng không phải là nhát gan sợ hãi, mà là một loại phẩm chất cao thượng, chấp nhận chịu thiệt là khôn ngoan vì không phải ai cũng có thể làm được điều này.

Muốn nhận được lợi ích, làm được việc lớn, đôi khi bạn phải nuốt được cái oan ức, biết nhẫn nhịn, buông bỏ nhất thời.

Khi gặp mâu thuẫn, biết cúi đầu nhẫn nhục là nguyên tắc đối nhân xử thế của người xưa, là một loại tu dưỡng, là một loại trí tuệ của cổ nhân truyền dạy cho muôn đời sau.

Luôn đối xử với người bằng tâm chân thành

Đôi khi vì sợ bị thiệt, bị lợi dụng, bị xem là ngốc mà nhiều người không dám dùng tâm chân thành của mình để đối đãi với người.

Mặc dù dùng tâm chân thành đối xử với mọi người không phải lúc nào cũng mang lại thành công, tiền bạc, danh vọng nhưng sau này người khác nhất định biết ta thực lòng thành ý. Toan tính, dối trá, có thể họ tin ngay ở hiện tại đấy nhưng khi mọi sự bại lộ họ sẽ chẳng bao giờ dám tin ra nữa.

Nếu người với người cứ so đo, tìm cách trục lợi, lừa gạt nhau quả là một đời mệt mỏi vì tâm luôn bất an. Sự tranh giành đấu đá có thể mang đến cái lợi nhất thời còn về lâu dài thì tài sản tiêu tan, gia đình ly tán, thân bại danh liệt.

Dù bạn giàu có, danh tiếng lan rộng nhưng chẳng ai tin tưởng, lời nào nói ra cũng là sự giả tạo, bao biện thì lâu dần chẳng có ai ở bên bạn cả. Vì thế, dù bạn chẳng có gì trong tay nhưng luôn giữ một trái tim chân thành, chính trực, phúc hậu, thì đó chính là cuộc đời thành công.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link