3 tháng đút túi 1 tỷ đồng tiền lãi nhờ nuôi con "hiền như đất": Anh nông dân bỗng chốc giàu có

13:07, Thứ tư 08/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều nông dân với sự nỗ lực của bản thân đã trở tỷ phú tự thân xuất thân. Anh nông dân cứ 3 tháng đút túi 1 tỷ đồng tiền lãi nhờ nuôi con "hiền như đất".

Hiện nay, có nhiều nông dân với sự nỗ lực của bản thân đã trở tỷ phú tự thân xuất thân. Một trong số đó, anh Nguyễn Văn Lạc ở Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm làm giàu theo cách riêng của mình. Anh nông dân cứ 3 tháng đút túi 1 tỷ đồng tiền lãi nhờ nuôi con "hiền như đất".

Khởi nghiệp với mô hình nuôi tôm công nghệ cao

 Thuở mới khởi nghiệp nông dân Nguyễn Văn Lạc đã tìm hiểu, mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình nuôi tôm công nghệ cao (CNC). Nhờ không ngừng học hỏi trong chăn nuôi và kinh doanh đúng hướng mà đầm tôm công nghệ cao của ông Lạc "con nào con nấy" có kích thước đều, mẫu mã đẹp, chắc thịt, được thương lái mua mang đi tiêu thụ tại Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Đắk Lắk... Chỉ sau 3 tháng nuôi, trọng lượng tôm là 30-34 con/kg, năng suất tôm 30-32 tấn/vụ, giá tôm 170-180.000 đồng/kg, anh nông dân này nhẹ nhàng lãi 1 tỷ đồng/vụ.

Anh nông dân Nguyễn Văn Lạc nuôi tôm đạt năng suất kinh tế cao.

Anh nông dân Nguyễn Văn Lạc nuôi tôm đạt năng suất kinh tế cao.

Trước kia, nông dân Nguyễn Văn Lạc sinh năm 1970 từng cặm cụi theo nghề truyền thống của gia đình. Nhận thấy nghề làm muối vất vả, lại thu nhập thất thường, gia đình anh thường xuyên rơi vào cảnh được mùa thì mất giá. Vì thế, anh Lạc quyết tâm khởi nghiệp với nghề mới. Bắt đầu từ năm 2019, sau khi học hỏi kinh nghiệm từ người quen, anh nông dân này quyết định chuyển sang mô hình nuôi tôm.

Anh Lạc đầu tư 8 ao nuôi (1.000m2/ao), ứng dụng công nghệ cao với tất cả số vốn có được. Khác với cách nuôi thông thường, ứng dụng công nghệ cao là sử dụng 70% diện tích để xử lý nước, 30% diện tích để nuôi tôm. Gia đình anh đang nuôi tôm trên diện tích 7ha, trong đó chỉ có 2ha là ao nuôi, còn lại là ao xử lý nước.

Từ những kinh nghiệm và vốn liếng ban đầu gia đình anh mạnh dạn mở rộng từ 1 cơ sở với 8 ao nuôi lên quy mô lên 2 cơ sở, với 24 ao nuôi, 2 ao ươm giống tôm thẻ chân trắng và hệ thống ao lắng xử lý nước thải.

Nhờ những cống hiến cho kinh tế địa phương mà hàng năm người dân đến trang trại của anh để học hỏi mô hình kinh tế giỏi. Anh Lạc 3 lần được nhận Bằng khen của Hội Nông dân tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới” và “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”.

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao 

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao

Nói về bí quyết nôi tôm thu lãi tiền tỷ, anh Lạc nhấn mạnh giống thả vào ao ươm khoảng 2-3 tuần sẽ đưa ra nhà vòm tiếp tục nuôi 1,5 tháng, sau đó đưa ra ao thả, sau khoảng 100-120 ngày thì có thể thu hoạch. Với hình thức nuôi tôm cuốn chiếu anh Lạc thu hoạch 6 vụ tôm/năm và nhẹ nhàng thu lãi tiền tỷ hàng năm.

Hiểu rõ về mô hình này bà con cần hiểu đây là cách nuôi tôm sử dụng công nghệ thông tin để kiểm soát các chỉ tiêu môi trường nước, để ghi nhật ký nuôi tôm, điều khiển thông minh các thiết bị trong ao như máy cho ăn tự động, quạt nước, sục oxy… Cũng chính nhờ áp dụng khoa học tiên tiến vào chăn nuôi mà từ đó tăng năng suất, tăng lợi nhuận, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, tăng lợi ích kinh tế cho người nuôi tôm. Với cách nuôi này, người nuôi tôm thu lợi nhuận tăng caonhiều lần so với nuôi theo cách truyền thống.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm
Từ khóa: