Nuôi con đặc sản “thích ăn lá mướp”: Anh nông dân thu 400 triệu đồng/năm

( PHUNUTODAY ) - Anh nông dân Đỗ Ba Duy (SN 1988) ở phường Yên Bình, Tp.Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình thu 400 triệu đồng/năm nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn lá mướp”.

Hiện nay, nghề nông cũng là một nghề mang lại thu nhập cao nếu như biết cách khai thác. Điển hình như anh nông dân Đỗ Ba Duy (SN 1988) ở phường Yên Bình, Tp.Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình thu 400 triệu đồng/năm nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn lá mướp”.

Anh nông dân thu 400 triệu đồng/năm nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn lá mướp”

Anh Đỗ Ba Duy (sinh năm 1988, phường Yên Bình, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) nhiều năm liền nuôi ốc nhồi thành công để đem lại thu nhập ổn định cho gia đình khoảng 400 triệu đồng/năm.

Trước kia anh từng làm nhiều nghề như: Nhân viên ngân hàng, lái xe taxi, buôn điện thoại, rồi công nhân may…nhưng đều thất bại. Không ngờ một lần lên tỉnh Tuyên Quang, biết đến mô hình nuôi con ốc nhồi và món chả ốc đã bị thu hút. Sẵn ruộng đất, ao hồ của bố mẹ, năm 2019 anh mua 2 vạn ốc giống về thả thử nghiệm, nhưng do không nắm chắc kỹ thuật nên 2 năm liền đều thất bại. Cứ nuôi được một thời gian là ốc bị bệnh, chết nổi đầy mặt nước. "Học phí" mỗi lần mấy chục triệu đồng, tuy có chút buồn, hụt hẫng nhưng anh Duy không nản lòng. Anh lại khăn gói đi khắp các trang trại to, nhỏ từ Nam ra Bắc, học hỏi thêm kỹ thuật.

Mỗi năm bán ra thị trường cả triệu con ốc giống và nhiều tấn ốc thương phẩm, anh Duy thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Mỗi năm bán ra thị trường cả triệu con ốc giống và nhiều tấn ốc thương phẩm, anh Duy thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Đến năm thứ 3, anh Đỗ Ba Duy đã tập trung xử lý tốt vấn đề môi trường nuôi bằng cách rút hết nước trong ao, làm sạch bèo, cỏ; dùng chế phẩm sinh học xử lý đáy ao, sau đó mới thả giống. Quá trình nuôi, chăm sóc, anh Duy sử dụng hoàn toàn rêu, lá bèo, cỏ, lá sắn, lá mướp... từ tự nhiên để cho ốc ăn với lượng vừa đủ, để tránh dư thừa, gây ô nhiễm môi trường ao nuôi. Theo anh Duy nuôi loài ốc này không khó, chỉ cần tỉ mỉ. Con ốc ăn uống không cầu kỳ nhưng đổi lại phải chuẩn bị môi trường sạch sẽ.

Nhờ nuôi con ốc nhồi, anh Duy có thu nhập khấm khá lên đến hàng trăm triệu mỗi năm. Ngoài ra, anh đang tạo việc làm cho 6 lao động địa phương với các công việc như chăm sóc con ốc, chế biến các món ăn từ ốc nhồi,…mức lương khoảng 150.000-200.000 đồng/người/ngày.

Chinh phục, nắm chắc kỹ thuật nuôi ốc, không dừng lại, anh Đỗ Ba Duy lại tiếp tục trăn trở làm sao để nâng cao giá trị sản phẩm và có được thị trường tiêu thụ bền vững hơn. Theo anh nếu chỉ bán ốc tươi sống nguyên con thì sẽ không bảo quản được lâu và khó vận chuyển nên vô cùng bị động và phụ thuộc vào khách hàng. Do vậy, chỉ có một con đường duy nhất là đưa ốc vào chế biến sâu. Với khát vọng làm giàu và tinh thần tuổi trẻ, anh Duy đã nghiên cứu, tìm kiếm công thức, đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại để cho ra sản phẩm chả ốc nhồi ống nứa, đóng trong những gói nhỏ gọn theo dạng thực phẩm đông lạnh. Hiện nay, món chả ốc lá lốt và chả ốc ống nứa của anh Duy đã xuất bán cho nhiều nhà hàng, quán ăn, các cửa hàng nông sản sạch ở nhiều tỉnh thành trên cả nước như: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh…Món ốc nhồi ống nứa đã được anh Duy làm hồ sơ và được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, sắp tới anh Duy sẽ tiếp tục nghiên cứu và cho ra các món ăn đặc sản khác từ ốc nhồi. Năm 2024, anh Duy dự định mở rộng diện tích nuôi ốc nhồi để tăng thêm thu nhập, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương.

Một số món ngon có tác dụng chữa bệnh từ ốc nhồi

Ốc nhồi chế biến được nhiều món ngon

Ốc nhồi chế biến được nhiều món ngon

+ Canh ốc nhồi củ chuối tiêu

Nguyên liệu: Ốc nhồi 500-2.000g, củ chuối 500-1.000g.

Thực hiện: Ốc ngâm sạch, đập bỏ vỏ, rửa sạch nhớt, thái miếng; củ chuối ép lấy nước, nấu với ốc, khi chín nhừ thêm chút đường trắng và gia vị là được. Vẫn thực đơn này, theo kinh nghiệm dân gian, dùng quả chuối xanh gọt bỏ vỏ ngoài, ngâm nước, sau đó rửa sạch thêm gia vị nấu với ốc thành một món đặc sản. Món này có tác dụng lợi niệu chống phù nề.

+ Ốc xào nấm hương

Nguyên liệu: ốc nhồi 500-2.000g, nấm hương 20g, thịt nạc 60g.

Thực hiện: Ốc ngâm nước sạch 1-2 ngày, đem đập lấy phần thịt ốc, rửa sạch nhớt, thái lát; nấm hương ngâm rửa sạch để cho hết nước, thái nhỏ; thịt nạc thái lát, cùng trộn lẫn với ốc và nấm hương, thêm gia vị hành, gừng, bột tiêu, muối, giấm; để 15 phút. Xào to lửa với dầu chiên đến chín, thêm nước dùng, đun cho sôi đều. Ăn nóng. Món này dùng tốt cho người bị sốt nóng vàng da, tiểu ít.

+ Nước canh ốc nhồi tàu hũ

Ốc nhồi khoảng 500-2.000g đem đập bỏ vỏ ốc, rửa sạch, thái miếng; nấu với đậu phụ, hành củ (hoặc hành tươi) lấy nước uống. Dùng thích hợp cho người bị say rượu, hôn mê.

+ Ốc nhồi luộc:

Chuẩn bị ốc nhồi (500-2.000g) ngâm với nước gạo rồi rửa sạch, đem luộc với 1 nắm lá bưởi đến khi ốc chín, khêu ốc ăn với nước gừng pha rượu, giấm thanh, đường và mắm, đồng thời uống nước luộc ốc. Món này tốt cho người bệnh sốt nóng vàng da.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link