Cách giảm đau nửa đầu không cần dùng thuốc, dù bạn là ai cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Đau nửa đầu là một vấn đề sức khỏe phổ biến có thể xảy ra ở tất cả mọi người, thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Khi bị đau nửa đầu, các bạn hãy làm theo những cách dưới đây.

Nằm xuống và nghỉ ngơi một lúc

Nếu có thể, khi một cơn đau nửa đầu xảy ra, bạn có thể muốn nghỉ ngơi một lúc trong một căn phòng tối, yên tĩnh và uống một số thuốc giảm đau và thuốc an thần nếu cần thiết. Nói chung, chỉ cần nửa giờ ngủ, chứng đau nửa đầu sẽ thuyên giảm.

Massage đầu

Nhấn hai bên trái và phải bằng hai tay để giảm giãn mạch máu.

1

Sử dụng tốt các nén nóng và lạnh

Khi bạn bị đau đầu, hãy cố gắng đặt một túi nhiệt trên cổ và một túi nước đá trên trán hoặc ở hai bên của thái dương. Túi chườm nóng có thể giúp bệnh nhân giảm căng cơ hiệu quả, và túi nước đá có thể giúp co thắt các mạch máu trong đầu và giảm đau.

Quấn đầu bằng khăn

Khi bạn bị đau đầu, hãy dùng khăn hoặc vải mềm để quấn chặt quanh thái dương nên dùng khăn ẩm để có tác dụng tốt hơn. Điều này có thể ức chế sự giãn nở mạch máu và giảm đau.

Ngâm tay trong nước nóng

Khi bị cơn đau nửa đầu tấn công, bạn có thể ngâm tay trong nước nóng với nhiệt độ mà tay bạn có thể chịu được. Ngâm trong nửa giờ có thể làm giãn các mạch máu trong tay và làm giảm máu trong não, do đó giúp giảm dần chứng đau nửa đầu.

Ngửi mùi hương táo

Một nghiên cứu tại Hoa Kỳ cho thấy ngửi thấy mùi thơm của táo có thể làm giảm đau nửa đầu một cách hiệu quả. Do đó, khi bệnh nhân đau nửa đầu có triệu chứng đau đầu nhẹ và không cần dùng thuốc, họ cũng có thể ngửi mùi hương táo để giảm đau nửa đầu.

Tất nhiên, các loại mùi hương trái cây khác, cũng như mùi bạc hà, mùi hương trà, v.v … cũng có tác dụng giảm đau tương tự, nhưng tác dụng là khác nhau đối với mỗi người.

Đồ ăn thức uống

Tyrosine là nguyên nhân chính gây co thắt mạch. Bệnh nhân có tiền sử đau nửa đầu nên tránh xa các thực phẩm có chứa tyrosine: Như phô mai, sôcôla, thực phẩm có múi và cá mòi ngâm, gan gà, cà chua, sữa, nước uống có chứa axit lactic.

Ngoài ra nên không nên ăn các loại thịt như xúc xích, giăm bông, thịt xông khói. Những thực phẩm này có chứa nitrit, có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Thực phẩm có nhiều bột ngọt cũng có thể gây ra chứng đau nửa đầu, vì vậy tốt nhất nên ăn càng ít càng tốt. Ăn kem hoặc đồ uống lạnh có thể gây đau đầu do kích ứng lạnh.

Ngoài ra, tất cả đồ uống có cồn đều có thể gây đau đầu, đặc biệt là rượu vang đỏ chứa nhiều hóa chất gây đau đầu.

Không để ánh sáng chói

Ánh sáng quá chói hoặc nhấp nháy có nguy cơ dẫn đến chứng đau nửa đầu. Do đó, đối với tình huống này bạn có thể phòng ngừa bằng cách:

Kéo rèm để chặn bớt ánh sáng vào ban ngày

Đeo kính râm khi ra nắng

Sử dụng màn hình chống chói cho máy tính

Sử dụng bóng đèn huỳnh quang toàn phổ trong phòng

Duy trì thói quen tốt

3

Lối sống của bạn tác động đến mức độ thường xuyên bị đau đầu của bạn. Dưới đây là những lời khuyên của các chuyên gia y tế:

- Đừng bỏ bữa.

- Bổ sung đủ nước.

- Tập thể dục thường xuyên.

- Duy trì trọng lượng cơ thể.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn