3 việc "đại ngu", người khôn không bao giờ làm, kẻ dại lại mua dây buộc mình, đó là những việc gì vậy?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa đã đúc rút được 3 việc người khôn không dám làm. Tuy vậy, có những kẻ dại dột vẫn cứ làm mà không hề suy tính.

Người xưa từng dạy rằng, những ưu sầu phiền não của một đời người hầu hết đều do bản thân họ tự chuốc lấy. Để tránh rước họa vào thân, có cuộc sống thoải mái, thanh thản nhất, người khôn.

Để tránh vơ phải những phiền phức và có được một cuộc sống thoải mái, thanh thản, mọi người cần phải khắc cốt ghi tâm những điều quan trọng. Đặc biệt, mọi người cần tránh làm 3 việc mà cổ nhân đánh giá là “đại ngu” ở dưới đây:

Thứ nhất, không đứng ra bảo lãnh cho người khác vay mượn tiền

Từ trước đến nay, tiền bạc luôn là vấn đề nhạy cảm. Các mối quan hệ từ thân tình hóa ra xích mích cũng bắt nguồn từ tiền bạc. Vì vậy, trong cuộc sống này khi nhắc đến tiền bạc, bạn cần lưu. Đặc biệt, mỗi khi người thân hoặc bạn bè yêu cầu họ đứng ra bảo lãnh để vay tiền từ người khác thì dù vì lý do gì đi chăng nữa, bạn cũng nên từ chối ngay. Việc bảo lãnh để người khác vay tiền, khi người ta trả được nợ, bạn chẳng được gì. Nhưng khi người ta không trả được nợ, bạn bỗng dưng mang vạ.

1

Người xưa đã dạy rằng, việc đứng ra làm người thứ 3 để bảo lãnh cho người khác vay mượn tiền là điều ngu xuẩn, khiến họ dễ rơi vào tình cảnh “mua dây buộc mình”. Nếu như người vay tiền có thể thuận lợi trả nợ thì không sao, nhưng nếu không may họ không đủ khả năng để chi trả, vô tình bạn đã biến mình thành con nợ dù thực chất không phải là như thế.

Hiện nay, việc đứng ra bảo lãnh cho người khác vay tiền là một thỏa thuận dân sự, tất cả các bên có tên trong thỏa thuận này đều phải có trách nhiệm cùng với nghĩa vụ riêng. Nếu như không cẩn thận, bạn sẽ chịu thua thiệt, lại còn gánh thêm khoản nợ không đáng có.

Thứ hai, không nhận lời người khác để giúp đỡ người lạ

Trong cuộc sống này, giúp đỡ người khác những khi khó khăn là việc nên làm. Thế nhưng, sức người có hạn, không phải ai bạn cũng nên giúp. Nếu thấy việc giúp người khác làm nảy sinh tốn kém, tốn thời gian và tiền bạc, tốt hơn hết bạn đừng  giúp đỡ người khác cũng phải có chừng mực, đồng thời bạn phải cân nhắc một cách kỹ lưỡng tùy theo hoàn cảnh và trường hợp.

2

Nếu như cảm thấy việc đó tốn kém thời gian, có thể mang lại phiền phức và rủi ro cho mình hoặc nhiều khả năng sẽ không thành công thì bạn tuyệt đối đừng nên can dự. Tốt hơn hết, bạn không nên nhận lời người khác để giúp đỡ người lạ. Nếu bạn giúp được thì không sao, không giúp được, người ta lại oán trách bạn. Vì vậy, trước khi giúp bất cứ ai, bạn nên cân nhắc thật kỹ. Nếu cảm thấy không giúp được, bạn nên từ chối kẻo mua dây buộc mình.

Thứ ba, không làm những việc hạ thấp người khác và tâng bốc mình

Từ trước đến nay, nhiều người có thói quen tự tâng bốc bản thân, hạ thấp người khác. Những điều này dễ hại bản thân họ và hại luôn cả người khác. Đơn giản là vì việc này không chỉ làm tổn hại danh dự của bạn mà còn khiến người khác có cái nhìn xấu về bạn. Những người luôn cho bản thân mình là nhất thường tự phụ. Họ vĩnh viễn không nhận ra được sai sót để có thể sửa chữa và hoàn thiện bản thân.

3

Việc hạ thấp người khác không giúp bạn tiến bộ hơn. Do đó, làm người nếu như muốn bình yên và an vui, tuyệt đối không làm những việc để hạ thấp người khác và tâng bốc chính mình. Hãy nhớ rằng, khiêm tốn mới là thước đo của bậc quân tử.

Theo:  xevathethao.vn copy link