3 việc gây hại gan hơn cả uống rượu bia, tiếc rằng nhiều người vẫn hay làm, nhất là điều đầu tiên

( PHUNUTODAY ) - 3 thói quen dưới đây được các chuyên gia cảnh báo còn gây hại gan hơn dùng bia rượu.

Gan là cơ quan giải độc của cơ thể. Một khi gan có vấn đề, chức năng gan suy giảm thì cơ thể sẽ tích tụ nhiều độc tố, gây hại cho sức khỏe.

Chúng ta thường nghĩ chỉ uống bia rượu mới gây hại gan, nhưng thực tế, có 3 việc sau cũng hại gan không kém.

Thức khuya thường xuyên

4

Nhiều bạn trẻ và những người nghiện công việc thường có thói quen thức khuya, nhưng thức khuya nhiều lại rất dễ gây bệnh gan. Bởi trong khi ngủ, cơ thể con người sẽ đi vào chế độ tự sửa chữa. Nếu thường xuyên thức khuya sẽ khiến giấc ngủ không sâu, sức đề kháng của cơ thể suy giảm, từ đó làm ảnh hưởng đến quá trình tự sửa chữa của gan vào ban đêm.

Vì vậy, những người hay thức đêm nên điều chỉnh lại công việc và thời gian nghỉ ngơi hợp lý nhất có thể. Tốt nhất là nên đi ngủ trước 11 giờ mỗi đêm và chủ động ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng. Điều này sẽ có lợi cho cho việc giải độc của gan hiệu quả và đảm bảo sức khỏe cơ thể.

Lạm dụng thuốc uống bừa bãi

6

Bạn không phải là bác sĩ nên đừng bao giờ uống thuốc một cách tùy tiện không theo sự chỉ định từ bác sĩ nhé! Hãy nhớ rằng, việc uống thuốc bừa bãi có thể mang đến những ảnh hưởng xấu cho lá gan. Bởi bất kỳ loại thuốc nào khi đi vào cơ thể đều sẽ phải giải độc qua gan để chuyển hóa ra ngoài. Do đó, nếu dùng thuốc bừa bãi thì lá gan của bạn sẽ chịu tổn thương và ảnh hưởng xấu tới chức năng làm việc về sau.

Lo lắng, tức giận thường xuyên

Theo Đông y, gan cũng có mối liên hệ đến cảm xúc của bạn. Nếu bạn vui vẻ thì gan cũng sẽ làm việc tốt hơn. Ngược lại, nếu bạn thường xuyên nổi nóng, hay cáu gắt, tâm trạng bất ổn thì chắc chắn gan sẽ không thể làm việc tốt được.

Vậy nên, hãy chú ý không để áp lực từ công việc gây ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc của bạn. Những cảm xúc tiêu cực này có thể gây rối loạn chức năng gan và tác động lên hệ thần kinh trung ương, từ đó làm tăng lượng đường trong máu và ảnh hưởng xấu tới tế bào gan.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link