Con hư tại mẹ hãy uốn nắn bé yêu của mình ngay từ khi còn trong trứng nước để không hối hận về sau

( PHUNUTODAY ) - Nếu cha mẹ muốn con của mình trưởng thành ngoan ngoãn và biết cách cư xử thì cần loại bỏ những tật xấu của trẻ ngay từ bây giờ

 Ăn vạ nơi đông người

Hầu hết các bà mẹ đều lúng túng và khó xử khi con bắt đầu ăn vạ, khóc lóc giãy giụa ở nơi công cộng. Bởi hàng trăm cặp mắt đang đổ dồn về phía mình, và người mẹ thì chưa biết làm gì để xử trí ngoại trừ việc đứng chờ cơn giận của con qua đi. Nếu hành động ăn vạ này liên tục tiếp diễn, con dễ thành trẻ hư sau này. Mẹ hãy đưa bé về nhà ngay lập tức mà không cần nhượng bộ, bé cần hiểu ăn vạ, cáu giận không giải quyết được vấn đề.

Mè nheo và hay khóc lóc

Đây là tình trạng của không ít bà mẹ khi phải "đối phó" với không ít lần con mè nheo, quấy khóc. Mẹ hãy tìm hiểu xem lí do con mè nheo như vậy là gì. Ngay khi phát hiện ra con có biểu hiện quấy khóc quá mức, hãy nhắc nhở con cần phải ngừng ngay hành động đó. Nói với con rằng mẹ không thể hiểu được con đang cần gì hay cảm thấy thế nào nếu con cứ tiếp tục rên rỉ, khi con bình tĩnh và nói bằng giọng bình thường thì mẹ sẽ lắng nghe và hiểu con hơn.

Khi trẻ hay mè nheo cha mẹ cần phải nghiêm khắc giáo dục con để bé không tái phạm

Khi trẻ hay mè nheo cha mẹ cần phải nghiêm khắc giáo dục con để bé không tái phạm

Liên tục đòi hỏi ba mẹ

Nếu mẹ thấy con thường đưa ra những câu mệnh lệnh để đòi hỏi và yêu cầu người khác thì bé cần được uốn nắn ngay. Đứa trẻ hư thường hay đòi hỏi và đặt ra yêu cầu cho người khác phải thực hiện theo. Chẳng hạn bé muốn mẹ phải xếp sẵn đồ ăn, đòi đi chơi ở những nơi bé muốn, hoặc bắt bố mẹ phải đi thu dọn đống đồ chơi hay tìm món đồ nào đó cho bé. Mẹ cần có cuộc nói chuyện rõ ràng và ý thức cho bé về lòng biết ơn, biết hài lòng với những gì mình đang có, không nên đòi hỏi những yêu cầu vượt khả năng và giới hạn cho phép. 

 Giáo dục con biết cư xử

Bé chỉ có thể tránh được những hành động sai trái khi bé ý thức điều đó là không tốt. Điều đó có nghĩa là ba mẹ phải giải thích cho bé hiểu lý do tại sao hành động đó là không đúng. Khi nhận thức được, tự nhiên bé sẽ không còn hứng thú với điều đó nữa và sẽ dần dần quên đi.

Hãy giáo dục con trở thành một người biết ứng xử

Hãy giáo dục con trở thành một người biết ứng xử

Mỗi thời điểm một thói quen

Trẻ con thường xuất hiện nhiều thói quen xấu cùng một lúc. Chính vì vậy, ba mẹ không nên cố gắng bắt bé từ bỏ tất cả cùng một lúc mà hãy ưu tiên loại bỏ những thói quen gây hậu quả nặng nề nhất. Ba mẹ đừng vội vàng mà hãy giữ bình tĩnh với bé. Đừng bao giờ la rầy bé trước mặt bạn bè hoặc người khác. Thay vào đó, bạn hãy nói chuyện riêng với bé.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn