Bệnh nhân Covid-19 số 52 âm tính rồi dương tính "không đếm xuể"

( PHUNUTODAY ) - Bệnh nhân 52 trở về từ Anh liên tục có kết quả âm tính rồi lại dương tính với Covid-19.

VnExpress đưa tin, ngày 14/5, bệnh nhân Covid-19 số 52 (nữ, 24 tuổi, trở về từ Anh) được Bệnh viện số 2, Quảng Ninh, chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) để tiếp tục điều trị. Các bác sĩ nhận định đây là ca bệnh phức tạp.

Ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh nói: "Đến nay không thể đếm được đã lấy mẫu bệnh phẩm bao nhiêu lần". Ông Diện cho rằng bệnh nhân này được lấy mẫu xét nghiệm nhiều lần nhất trong số các trường hợp mắc Covid-19 tại Việt Nam.

Bệnh nhân số 52 là hành khách trên chuyến bay VN54 từ London về Việt Nam ngày 9/3. Ngày 14/3, kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Thời điểm phát hiện nhiễm bệnh, sức khỏe của người này ổn định, không ho sốt.

Bệnh nhân 52 được chuyển từ Bệnh viện số 2, Quảng Ninh đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bệnh nhân 52 được chuyển từ Bệnh viện số 2, Quảng Ninh đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bệnh nhân được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, có 2 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 vào các ngày 26/3 và 28/3. Tuy nhiên, mẫu bệnh phẩm được lấy vào các ngày 30/3, 2/4, 5/4 lại cho kết quả dương tinh. Ngày 8/4, bệnh nhân có kểt quả xét nghiệm âm tính. Đến ngày 16/4, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Trước đó, ca bệnh này đã trải qua tổng cộng 13 lần xét nghiệm.

Tuy nhiên, sau khi xuất viện gần 2 tuần, bệnh nhân 52 lại có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại nên được đưa đến Bệnh viện số 2. Tại đây, bệnh nhân được tiếp tục điều trị, lấy mẫu bệnh phẩm sau mỗi 48 giờ để xét nghiệm. Từ đó đến nay, bệnh nhân liên tục có kết quả xét nghiệm âm tính rồi lại dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện, bệnh nhân ổn định, không có biểu hiện ho, sốt, các chỉ số sức khỏe ổn định, tự thở bình thường.

Ông Diện nhận định, trường hợp bệnh nhân 52 tái dương tính với SARS-CoV-2 có khả năng là do hệ miễn dịch kém đi khiến virus lại bùng lên, bởi hiện Covid-19 chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện số 2 cho rằng, virus trong cơ thể bệnh nhân có thể đã chết rồi nhưng ARN vẫn còn nên cho kết quả dương tính. Bởi xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime PCR giúp phát hiện SARS-CoV-2 thông qua vật liệu di truyền của virus.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn