4 cách bảo quản gừng cực đơn giản, để cả năm không lo mốc teo, thối hỏng

17:00, Thứ sáu 09/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bà nội trợ phản ánh chỉ cần để một thời gian là gừng bị mốc teo, thối hỏng rất phí phạm.

Gừng là gia vị thiết yếu trong mỗi gia đình, không chỉ giúp khử mùi tanh của thịt và cá mà còn được coi là dược liệu quý với nhiều công dụng như trị cảm lạnh, giải nhiệt, chống say tàu xe, làm ấm cơ thể và phòng chống nôn mửa.

Tuy nhiên, gừng để lâu có thể bị nảy mầm, teo lại hoặc thậm chí bị thối, gây ra chất độc hại cho sức khỏe. Để bảo quản gừng lâu dài, thậm chí lên đến vài tháng hoặc nửa năm, bạn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ sau đây để tránh tình trạng thối hỏng.

Bảo quản gừng bằng gạo

Sau khi mua gừng về, bạn cần làm sạch nó với nước và để khô hoàn toàn ở nơi thoáng khí. Tiếp theo, hãy chuẩn bị một ít gạo và cho vào hộp hoặc túi, sau đó vùi gừng vào gạo. Gạo tạo ra môi trường khô ráo và lớp bột trong gạo giúp bảo vệ gừng khỏi tiếp xúc trực tiếp với không khí. Nhờ vậy, gừng sẽ không bị ẩm ướt và tránh được nấm mốc, có thể giữ tươi lâu hơn.

Sau khi mua gừng về, bạn cần làm sạch nó với nước và để khô hoàn toàn ở nơi thoáng khí.

Sau khi mua gừng về, bạn cần làm sạch nó với nước và để khô hoàn toàn ở nơi thoáng khí.

Bảo quản gừng bằng cát

Cát có tác dụng giảm sự lưu thông không khí và bốc hơi nước, giúp bảo quản gừng lâu hơn. Để thực hiện cách này, bạn cần một chậu hoa hoặc chậu nhựa nhỏ.

Đổ cát vào chậu, sau đó vùi các củ gừng vào trong cát và phủ cát lên trên. Lưu ý, không nên rửa gừng trước khi bảo quản vì có thể ảnh hưởng đến chất lượng của nó. Với môi trường khô ráo từ cát, gừng có thể được bảo quản tươi mới trong vài tháng.

Cát có tác dụng giảm sự lưu thông không khí và bốc hơi nước, giúp bảo quản gừng lâu hơn.

Cát có tác dụng giảm sự lưu thông không khí và bốc hơi nước, giúp bảo quản gừng lâu hơn.

Bảo quản gừng bằng tủ lạnh

Để bảo quản gừng lâu dài, bạn có thể cho vào tủ lạnh, nhưng không nên đặt trực tiếp vào ngăn mát vì độ ẩm cao sẽ làm gừng bị mốc. Thay vào đó, hãy cho gừng vào ngăn đá.

Trước khi bảo quản, bạn cần làm sạch gừng và phơi khô hoàn toàn. Nếu không muốn sử dụng vỏ gừng, bạn có thể cạo vỏ và cắt gừng thành lát nhỏ. Nếu gừng vẫn còn ẩm sau khi cắt, hãy phơi thêm cho khô hoàn toàn trước khi cho vào hộp hoặc túi, đậy kín và đặt vào ngăn đá. Khi cần sử dụng, chỉ cần lấy ra một lượng vừa đủ để chế biến. Bạn cũng có thể cắt gừng thành các mẩu nhỏ đủ cho một lần sử dụng trước khi bảo quản trong ngăn đá.

Bảo quản gừng bằng nước muối

Sau khi mua gừng về, bạn nên làm sạch và ngâm gừng trong nước pha muối loãng khoảng 20 phút. Sau đó, dùng khăn giấy lau khô gừng. Bọc gừng bằng màng bọc thực phẩm và để ở nơi thoáng mát để sử dụng dần.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang