4 chiêu giúp cây thiết mộc lan lá xanh mướt, nở nhiều hoa, mang tài lộc đến nhà

( PHUNUTODAY ) - Cây thiết mộc lan được khá nhiều gia đình lựa chọn làm cây cảnh trong nhà. Theo quan niệm phong thủy, loại cây này có thể mang đến tài lộc cho gia đình.

Cây thiết mộc lan là một loại thực vật thuộc họ măng tây. Cây này vốn là một loại cây bản địa ở các quốc gia châu Phi. Tuy nhiên, hiện nay, nó đã xuất hiện ở khắp mọi nơi trên thế giới. Cây thiết mộc lan có khả năng sinh trưởng rất tốt. Ngay cả khi bị cắt ngang, cây cũng có thể phát triển thành cây mới trong thời gian ngắn. Cây thiết mộc lan có giá trị làm cảnh, giúp thanh lọc không khí, hút các chất độc, giảm bức xạ điện từ của các thiết bị điện tử trong gia đình. Nó còn được coi là loại cây tốt cho phong thủy gia đình.

cay-thiet-moc-lan-01

Cây thiết mộc lan dễ sống nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc phù hợp để cây sinh trưởng nhanh, lá lúc nào cũng xanh mướt và ra nhiều hoa.

Dưới đây là một số lưu ý khi chăm sóc để cây thiết mộc lan lớn nhanh.

Tưới nước thường xuyên

Thiết mộc lan là loại cây có nhu cầu khá cao về nước. Do đó, cần tưới nước thường xuyên cho cây. Hãy đảm bảo cây được cung cấp nước đều đặn. Như vậy, cây sẽ phát triển nhanh hơn.

Nên tưới cây vào buổi sáng để cây hấp thụ nước tốt hơn, nhất là vào những ngày thời tiết nắng nóng.

cay-thiet-moc-lan-02

Lưu ý, bạn cũng cần quan sát dấu hiệu của cây để biết cây có cần thêm nước hay không. Nếu cây có dấu hiệu vàng lá bất thường, rất có thể cây đang bị úng nước. Lúc này, hãy ngừng tưới một thời gian. Nếu lá khô, thiếu sức sống thì có thể cây bị thiếu nước, có thể tăng lượng nước và tần suất tưới cho cây.

Thông thường, mỗi tuần chỉ nên tưới nước 4-5 lần với các cây thiết mộc lan được trồng ngoài trời. Những cây trồng trong nhà sẽ cần ít nước hơn, 1 tuần tưới 1-2 lần là đủ.

Ngoài ra, khi trồng cây, cần phải chọn loại đất có khả năng thoát nước tốt, chậu cây cũng cần có lỗ thoát nước để tránh tình trạng cây bị úng.

Bón phân

Ngoài việc tưới nước, bạn cũng phải cung cấp chất dinh dưỡng cho cây bằng cách bón phân. Đối với cây thiết mộc lan, có thể dùng phân NPK hoặc phân hữu cơ mỗi 2-3 tháng/lần. Vùi phân bón vào gốc, cách thân cây khoảng 5-10 cm. Sau đó tưới nước để phân được hòa tan dần dần.

Bạn cũng có thể pha loãng phân với nước rồi tưới vào gốc cây.

Phòng bệnh cho cây

cay-thiet-moc-lan-03

Cây thiết mộc lan có thể bị một số bệnh như vàng lá, đốm trắng, bạc lá hoặc bị sâu, côn trùng tấn công. Bạn cần phải chú ý tới những bệnh này để có cách xử lý phù hợp.

Như đã nói ở trên, tưới nhiều nước có thể khiến cây thiết mộc lan bị vàng lá. Khi thấy cây vàng lá, hãy giảm lượng nước tưới, quan sát độ ẩm trong đất để điều chỉnh lại khoảng cách giữa các lần tưới. Ngoài ra, hãy tỉa bớt những lá bị hỏng.

Cây bị đốm trắng là dấu hiệu cây không được tiếp xúc với nắng. Lúc này, hãy đem cây ra những vị trí có thể đón nắng để cây quang hợp và khỏe mạnh hơn.

Cây bị bệnh bạc lá cũng do nguyên nhân thiếu nắng nhưng nghiêm trọng hơn. Khi thấy cây bị bạc lá, hãy đem cây ra vị trí có nắng, cây sẽ dần lấy lại sức sống.

Trong quá trình trồng cây, hãy quan sát xem cây có bị sâu, côn trùng tấn công hay không.

Lau lá cây

Cây thiết mộc lan có khả năng thanh lọc không khí nên lá rất dễ bám bụi. Khi đó, lá cây cũng sẽ bị xỉn màu, kém đẹp. Để không làm ảnh hưởng đến khả năng hút chất độc trong không khí, bạn cần thường xuyên lau sạch phần lá cây. Việc lau lá cũng giúp ngăn chặn một số loại bệnh có hại cho cây.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link