Có nên trồng cây sen đá trong nhà không? Những đại kỵ trồng sen đá buộc phải nhớ nếu không muốn hại phong thủy

( PHUNUTODAY ) - Sen đá là loại cây nhỏ nhưng xinh xắn được nhiều người yêu thích. Nhưng có nên trồng sen đá trong nhà không?

Sen đá có ý nghĩa gì?

Sen đá là loại cây cảnh phát triển nhiều những năm gần đây. Dù với dáng nhỏ nhắn nhưng cánh sen đá mọng nước hình xinh xắn tạo thành như những bông hoa nên sen đá được ưa chuộng, đặc biệt giới trẻ. Sen đá ngoài trồng riêng từng chậu nhỏ có thể tạo thành một bức tranh sen đá khi kết hợp xếp các chậu lại trên kệ. 

Sen đá là loài cây phát triển trong môi trường khắc nghiệt đất khô cằn thiếu dinh dưỡng, sỏi đá và thích nghi với những địa hình xấu. Chính vì thế sen đá biểu trưng cho sức sống mãnh liệt, sự kiên cường và khả năng phấn đấu trong cuộc sống. Do đó sen đá được cho là mang lại tinh thần lạc quan vui vẻ và kiên cường cho người trồng.

Sen đá còn được xem là biểu đạt bình an và may mắn, mang lại điềm lành cho gia đình. Sen đá tạo ra năng lượng vững vàng ổn định và thư giãn. Sen đá như một lời động viên trong cuộc sống. Cây sen đá thể hiện mong mỏi về cuộc sống tốt đẹp, thuận lợi và vượt qua chướng ngại. 

Sen đá có dáng lá xếp lại như tòa sen của Phật Quan Âm. Thế nên sen đá biểu trưng cho hướng Phật, bình an tự tại. Cây sen đá cũng có khả năng thanh lọc không khí trong nhà bằng cách loại bỏ một số chất hóa học và độc tố có hại. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và sức khỏe của gia đình bạn.

Có nên trồng sen đá trong nhà không?

Với ý nghĩa tốt lành, sen đá phù hợp trồng khuôn viên gia đình bạn để trang trí. Tuy nhiên có nên mang sen đá vào trong nhà không thì phụ thuộc vào không gian nhà bạn có đủ sáng và nắng không.

Sen đá là cây ưa nắng, mỗi ngày ít nhất đủ 6-7 giờ sáng và nắng tự nhiên. Nếu thiếu nắng cây sen đá sẽ bị úng nước và chết. Do đó nếu đủ nắng thì có thể đặt sen đá ở gần ban công, ở phòng khách nhưng thường xuyên mang ra phơi nắng. Tốt nhất là trồng sen đá ở ban công thường xuyên có nắng hoặc trồng ở khu vườn.

sen-da

Đại kỵ khi trồng sen đá 

Tránh trồng nơi bóng râm thiếu nắng

Sen đá càng nắng càng phát triển và cứng cáp, càng thể hiện được vẻ đẹp của loài cây này. Nếu thiếu nắng, sen đá sẽ bị rụng lá, vàng úa và chết. Bởi vậy đại kỵ khi trồng sen đá mà để trong phòng tối thiếu nắng, nơi nhà ít nắng ít sáng. Hãy chọn vị trí nhiều sáng nhất để đặt sen đá, hoặc mỗi ngày phải phơi 6-7 tiếng ngoài trời. Sen đá chết rất nhanh khi thiếu ánh sáng nên bạn cần chú ý. Nơi nào càng nhiều nắng thì cây càng đẹp.

Hạn chế tưới nước

Sen đá cũng như xương rồng sẽ bị chết khi úng nước. Do đó khi trồng tuyệt đối không được để cây thừa nước. Ở trong nhà độ ẩm sẽ cao hơn ở ngoài trời cộng thêm không gian ít nắng gió nên nếu bạn tưới nước thường xuyên thì cây dễ bị đọng và thừa nước. Chỉ nên tưới khi đất khô được 2/3, không tưới hàng ngày. Đất phải hơi khô để lá không bị úng nước và rụng. Khi tưới nên tưới dưới gốc tránh tưới nước lên lá làm đọng nước ở thân gây ra chết cây.

trong-sen-da-thanh-ke

Không chồng chậu thủy tinh hoặc thiếu lỗ thoát nước

Sen đá cần thoáng khí và khô, nắng nên trồng trong chậu thủy tinh không tốt cho cây vì chúng không thoáng khí. Chậu đất nung và gốm là chậu phù hợp nhất cho sen đá. 

Sen đá đặc biệt không thích sự úng nước và thiếu nắng nên bạn cần chú ý tránh để cây chết. Khi bạn cần đi công tác lâu ngày nhớ để sen đá ra ngoài trời để cây hứng nắng và hứng sương vươn lên.

Không nên trồng sen đá bên phía trái ngôi nhà

Nếu trồng sen đá mà không có kệ cao, trồng dạng sen đá nằm ở bề mặt đất thấp thì nên chú ý cấu trúc phong thủy trong nhà. Theo cấu trúc phong thủy tả thanh long hữu bạch hổ thì bên phải nhà phải thấp hơn bên trái. Cây sen đá trồng không theo cụm cao, kệ trang trí mà trồng thành dải dưới đất thì chúng rất thấp. Vì thế nên trồng chúng bên phải, bởi không chúng sẽ tạo thế thanh long thấp hơn bạch hổ là mất cân bằng phong thủy gia đình. Còn nếu bạn dựng kệ cao để làm thảm cao nghệ thuật sen đá thì có thể trồng bên trái, miễn là tổng thể kệ trang trí đó cao hơn các cây cảnh bên phải.

*Thông tin mang tính tham khảo,chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn