4 loại giấy tờ cần cập nhật khi đổi sang dùng CCCD gắn chip: Ai cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - Sau khi được cấp CCCD gắn chip, người dân nên cập nhật thông tin trong các loại giấy tờ quan trọng dưới đây.

Hiện nay rất nhiều công dân đã làm thủ tục đổi từ CMND sang thẻ CCCD gắn chip. Một số người dùng CMND loại 9 số được đổi sang CCCD sẽ được cấp mã số định danh mới gồm 12 số.

Về lâu dài, Dữ liệu Quốc gia về dân cư sẽ được liên kết với tất cả các lĩnh vực nên dữ liệu trên CCCD gắn chip cũng sẽ được cập nhất đến các giấy tờ khác.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, việc chia sẻ Dữ liều Quốc gia về dân cư được được liên thông hết đến các lĩnh vực cần thiết. Do đó, người dân có thể chủ động cập nhật thông tin khi có sự thay đổi từ CMND 9 số sang CCCD 12 số.

cccd-gan-chip-01

Một số giấy tờ quan trọng nên cập nhật thông tin gồm có:

Hộ chiếu

Hộ chiếu là giấy tờ quan trọng được dùng khi làm thủ tục xuất nhập cảnh. Trên hộ chiếu sẽ có thông tin cá nhân của mỗi người bao gồm cả số CMND/CCCD. Do đó, khi đổi từ CMND 9 số sang CCCD 12 số, người dân có thể đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú, tạm trí để làm thủ tục thay đổi thông tin trên hộ chiếu.

Thông tin đăng ký thuế

Khoản 3, Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019 quy định người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế khi có thay đổi thông tin đăng ký thuế thì phải thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thơi hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.

Vì vậy, trong trường hợp cá nhân đăng ký nộp thuế trực tiếp với cơ quan thuế thì phải thông báo đến cơ quan thuế khi có sự thay đổi thông tin đăng ký như đổi số CMND, CCCD...

Giấy tờ nhà đất: Sổ đỏ, sổ hồng

Điểm a, khoản 1, Điều 5, Thông tư 23/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (sửa đổi bổ sung bởi khoản 4, Điều 6 Thông tư 33/2017) quy định về việc ghi thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận.

Thông tin ghi trên giấy chứng nhận sử dụng nhà đất gồm họ tên ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, giấy tờ nhân thân (CMND; chứng minh quân đội; CCCD...).

Việc thay đổi CMND/CCCD không làm ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất, không bắt buộc người sử dụng đất phải cập nhật. Tuy nhiên, để tránh rủi ro trong giao dịch mua bán sau này, người dân nên cân nhắc đổi lại thông tin cho khớp với CCCD mới.

Sổ BHXH, BHYT

Thông tin số CMND hay CCCD không được thể hiện trực tiếp trên sổ BHXH và thẻ BHYT. Khi đổi CMND 9 số qua thẻ CCCD gắn chip 12 số, người dân không cần phải làm thủ tục đổi sổ BHXH hay thể BHYT.

Tuy nhiên, để thực hiện các thủ tục như tra cứu thời gian tham gia BHXH, hạn sử dụng thẻ BHYT... người cần cập nhật thông tin mới vào hồ sơ BHXH, thẻ BHYT.

Hiện nay, Bộ Công an đã phối hợp với BHXH Việt Nam tích hợp được 36 triệu dữ liệu thẻ BHYT lên thẻ CCCD gắn chíp để người dân và cơ quan y tế xác thực thông tin công dân khi tham gia khám chữa bệnh dễ dàng hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link