Đêm nay cùng ngắm sao chổi Halley đổ mưa sao băng xuống Trái Đất

( PHUNUTODAY ) - Mưa sao băng Eta Aquarids có nguồn gốc từ sao chổi Halley với vài chục sao băng sẽ bay ngang trời mỗi giờ và có thể nhìn rõ bằng mắt thường.

Tờ Space cho biết, các nhà thiên văn dự đoán mưa sao băng Eta Aquarids năm nay sẽ có số lượng sao băng lên tới 50 mỗi giờ vào giai đoạn đỉnh điểm, khiến nó trở thành một trận mưa sao băng tương đối lớn.

Từ ngày 19/4, mưa sao băng Eta Aquarids đã xuất hiện nhưng só lượng còn thưa thớt. Sang tới đầu tháng 5, trận mưa mới bắt đầu dày đặc. Theo định vị ở TP HCM bằng công cụ của trang Time and Date, mưa sao băng Eta Aquarids sẽ đạt đỉnh vào đêm ngày 6, rạng sáng ngày 7/5 tại Việt Nam, sau đó suy yếu dần và biến mất hẳn vào ngày 28/5.

Ở các quốc gia Âu - Mỹ, đỉnh điểm của trận mưa sao băng sẽ rơi vào đêm ngày 5, rạng sáng ngày 6/5.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thế nhưng ngay từ đêm nay, mỗi giờ có tới hàng chục ngôi sao băng rơi và bạn có thể thấy nó đỏ rực rỡ. Lý do bởi đầu tháng 5 năm nay rơi vào giai đoạn trăng non. Do đó, bầu trời không bị ảnh hưởng bởi ánh trắng nên tối hơn và khiến mưa sao băng hiện rõ và đẹp hơn bao giờ hết.

Các ngôi sao băng như tuôn ra từ chòm sao Bảo Bình (Aquarius) nên trận mưa sao băng mới được đặt tên Eta Aquarids. Vì vậy để quan sát, hãy đi tìm chòm sao Bảo Bình, với hình dáng một chiếc bình nước đang rót xuống Trái Đất.

Nguồn gốc thực sự của trận mưa sao băng là chiếc đuôi đầy đá bụi của sao chổi Halley nổi tiếng. Ngôi sao chổi này mất 76 năm để quay hết một vòng quanh Mặt Trời và phải đến năm 2061 người Trái Đất mới có dịp quan sát nó.

Tuy nhiên mỗi năm Trái Đất đều bay qua chiếc đuôi đá bụi của sao chổi Halley tới 2 lần, tạo ra 2 trận mưa sao băng là Eta Aquarids và Orionids.

Để ngắm mưa sao băng rõ nhất, bạn nên chọn vùng không gian thoáng đãng, tạm rời các thiết bị điện tử để mắt làm quen với bóng tối khoảng 15-20 phút. Tới khi có mưa sao băng chỉ cần ngước lên bầu trời và chiêm ngưỡng nó bằng mắt thường.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link