4 loại 'nhờ vả' trong cuộc sống bạn tuyệt đối không nên giúp kẻo 'làm ơn mắc oán'

( PHUNUTODAY ) - Lương thiện là tốt, biết giúp đỡ người khác khi khó khăn cũng là tốt. Nhưng đừng khiến lương thiện của mình bị kẻ khác lợi dụng, bạn phải biết khi nào thì nên lương thiện, khi nào không. Nhất định làm gì, giúp đỡ ai cũng nên cẩn thận, bảo vệ mình trước.

1. Đừng giúp người khác quá khả năng của mình

Cổ nhân có câu "Sức hèn đừng tham vác nặng', câu nói ý khuyên nhủ mọi người chỉ nên làm những việc mà bản thân thấy mình có khả năng mà thôi. Muốn làm việc thiện, làm việc tốt cũng phải nhìn vào khả năng của mình nữa. Bởi cái gì càng giúp quá khả năng thì bạn lại chính là người mệt mỏi. Rất nhiều người vì không nỡ từ chối, vì muốn cái danh Người tốt nên sẵn sàng ép bản thân đi giúp người khác dù bản thân đang gặp khó khăn.

Hãy nhớ rằng nên học cách từ chối khéo léo mới thể hiện sự trưởng thành của bạn. Nếu cảm thấy mình không giúp được cứ từ chối, thà mất lòng trước được lòng sau.

duyen-2-1239

2. Đừng giúp những việc làm tổn hại đến người khác

Có muốn giúp gì cũng phải nhớ rằng việc đó phải là quanh minh chính đại mới giúp. Đừng có mù quáng giúp những việc làm tổn hại đến người khác. Đừng vì cả nể, nghĩa khí nhất thời mà hối hận cả một đời. Khi bạn giúp người khác làm đau người khác thì chắc chắn bạn đang gây họa, tích nghiệp vào thân. Người khác ác, bạn giúp họ làm thì chính bạn cũng độc ác.

3. Đừng giúp người khác đưa ra quyết định 'ngàn cân treo sợi tóc'

Khi có người nhờ bạn giúp họ đưa ra quyết định đặc biệt, quan trọng thì đừng giúp đỡ. Bởi vì nếu bạn giúp họ đưa ra quyết định đúng đắn, mang lại lợi nhuận tốt thì không sao. Nhưng nếu lỡ sai sót thì họ sẽ đổ hết trách nhiệm lên đầu bạn. Lúc đó mối quan hệ trở nên căng thẳng và chính bạn còn bị vạ lây

1d-1-1700

4. Đừng giúp người khác những chuyện liên quan tiền bạc

Đá số người tốt họ ít khi nhận ra ý xấu, dã tâm từ người khác, chính vì vậy đôi khi bạn bị người khác lợi dụng lúc nào cũng không hay. Đừng bao giờ thật lòng thật dạ đi giúp người ta. Bởi vì như vậy càng khiến bạn mệt mỏi, bạn bận tâm vì người ta nhưng rồi lại bị người ta lợi dụng.

Bạn có thể giúp đỡ người khác khi khó khăn, nhưng chỉ nên thỉnh thoảng. Nhất là những chuyện liên quan đến tiền bạc, lợi ích, đừng tùy tiện giúp, phải hết sức thận trọng. Kẻo làm người tốt nhưng lại bị vạ lây đấy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link