Đức Phật dạy việc xấu không nên làm, tránh được thì nhà yên cửa ấm, giàu có an khang

( PHUNUTODAY ) - Lời Đức Phật dạy từ ngàn năm nhưng đến nay nó vẫn giữ nguyên giá trị để răn dạy con người.

1. Ngủ cho đến lúc mặt trời lên

Những người ngày nào cũng ngủ dậy muộn thì bản thân sẽ bỏ lỡ rất nhiều thứ. Bạn sẽ không còn thời gian thể dục, ăn sáng, lúc nào cũng cuống giờ vì sợ đi làm chậm. Như vậy khiến cho tinh thần lúc nào mệt mỏi, lúc nhớ lúc quên. Thậm chí còn dễ gặp tai nạn, nếu duy trì thói quen này lâu sẽ khiến cho cơ thể kém minh mẫn, sức khỏe giảm sút nghiêm trọng.

2. Thường xuyên để bản thân trong tình trạng lười biếng, không lao động

muoi-dieu-cho-voi-tin

Cuộc sống là phải lao động, đừng bao giờ sống theo kiểu 'há miệng chờ sung'. Bởi vì khi lao động vừa khiến cơ thể hoạt động để hoạt bát hơn, chăm chỉ hơn, cũng là cách để tạo ra giá trị vatah chất và tinh thần. Một kẻ chỉ thích ăn không ngồi rồi, nhắc đến lao động là lười thì chắc chắn không khác gì một con ký sinh sinh trùng, chẳng làm gì được cho xã hội cả. Hãy nhớ rằng càng để bản thân lười lao động càng sinh ra thói hư tật xấu, vừa hại người vừa hại mình.

3. Hành động độc ác, nhẫn tâm

Con người ai cũng có tật xấu, nhưng sự độc ác chính là tất xấu nhất trong tất cả những tật xấu. Và những hành vi độc ác thật sự gây ra hậu quả rất lớn và khó có thể cứu vãn được. Hãy nhớ rằng tâm muốn an, cuộc sống muốn yên bình thì nhất định phải sống lương thiện, tích đức cho mình cũng là tích đức cho con cháu.

Ht Thanh Tu

4. Sa đà, nghiện ngập rượu chè, cờ bạc, khiến cho bản thân say sưa tối ngày, trở thành kẻ sống bê tha, tạm bợ, vô trách nhiệm với người khác

Một người khi sa đà vào con đường nghiện ngập, cờ bạc sẽ mất đi ý chí, mất đi sự lương tri. Lúc nào sống vô trách nhiệm, thậm chí còn gây ra những tội ác không thể tha thứ. Những người này không chỉ gây họa cho người thân gia đình mà còn là gắng nặng của toàn xã hội.

5. Đi lang thang ngoài đường phố vào ban đêm

Những người tử tế, ngay thẳng nếu ban đâu họ không có chuyện gấp sẽ không đi ra ngoài. Nhưng kẻ mà suốt ngày lang thang ngoài đường vào ban đêm thường là kẻ chơi bời lêu lổng, nghiện ngập những thói xấu bên ngoài xấu hổ. Làm những chuyện trái với đạo đức, hại người mà thôi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link