4 mẹo bảo quản hạt sen tươi đúng chuẩn, để cả năm vẫn thơm bùi, không lo thâm sượng

( PHUNUTODAY ) - Mách chị em 4 cách trữ được hạt sen đến tận mùa sau.

Hạt sen tươi để được bao lâu?

Hạt sen tươi chị em mua về nếu không biết cách bảo quản thì thường chỉ để được từ 5 đến 7 ngày trong nhiệt độ bình thường và từ 7 đến 14 ngày trong tủ lạnh. Nếu bảo quản lâu hơn, chất dinh dưỡng và vitamin có trong hạt sen sẽ bị hao hụt, hoặc hạt sen sẽ bị thâm sượng, hư hại, ăn không còn ngon và bổ dưỡng nữa.

Có nhiều cách bảo quản hạt sen để ăn dần quanh năm mà vẫn thơm ngon, nhưng có thể làm theo 4 cách này để trữ được hạt sen đến tận mùa sau.

Phơi khô hạt sen

Có một cách đơn giản để lưu trữ hạt sen tươi ăn quanh năm, đó là hạt sen tươi sau khi mua về không cần rửa. Chỉ cần bóc bỏ phần vỏ, lấy nhân hạt sen màu trắng. Dùng tăm lấy tâm sen.

Sau đó, bạn có thể phơi hạt sen 3-5 lần (hoặc sấy khô) cho thật khô rồi cất vào lọ, đậy kín nắp. Trong quá trình sử dụng chị em có thể mang hạt sen ra phơi nắng để tránh bị ẩm mốc.

baoquanhatsenphunutoday

Hạt sen tươi cấp đông

Chị em cũng nên tách tâm sen khỏi hạt hoặc mua loại đã được người bán tách tâm sen sẵn. Sau đó, chia lượng hạt sen đã mua thành từng phần nhỏ, bảo quản trong hộp nhựa, bịch nilong hay cho vào túi hút chân không rồi để vào ngăn đông tủ lạnh dùng dần.

Còn để tủ mát thì chỉ để được tầm 10 ngày sen bắt đầu thâm.

Mỗi khi lấy hạt sen ra dùng, lấy từng hộp hoặc từng bịch, rã đông dần và trần với nước sôi. Sau đó nấu bình thường. Hạt sen vẫn trắng tinh dù bảo quản trong ngăn đông.

Hấp hạt sen tươi rồi bỏ tủ đông

Có một cách bảo quản hạt sen tươi khác để được rất lâu mà không hề mất chất là đem hấp rồi bảo quản trữ đông ăn dần.

Cách này đảm bảo sen thơm bùi 100%, trắng thơm, không xỉn màu, lại rất tiện vì lúc cần ăn chè nấu rất nhanh.

Cách hấp hạt sen rất đơn giản, chỉ cần chuẩn bị nồi nước và hấp hạt sen phía trên, đến khi sen chín bùi là được. Không đảo lúc sen còn nóng để tránh nát hạt. Đợi cho hạt sen nguội hoàn toàn thì cho vào hộp trữ đông. Làm cách này có thể bảo quản được mấy tháng đến cả năm. Khi cần nấu cơm lá sen, chè hạt sen, chè long nhãn,... chỉ cần nấu các nguyên liệu khác rồi cho sen vào là được mà vẫn mềm, bùi, thơm như sen tươi.

Cách rã đông khi dùng:

Khi cần dùng thì lấy ra từng bịch hoặc từng phần rã đông dần bằng nước ấm hoặc hấp lại sau đó có thể chế biến. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm, cách này không chỉ giúp lưu trữ lại toàn bộ chất dinh dưỡng ban đầu của sen mà sen vẫn sẽ mềm, bở, dẻo chứ không hề khô cứng.

Ngâm nước muối loãng rồi trần nhanh và cấp đông

Ngoài 3 cách bảo quản hạt sen như trên, một cách trữ hạt sen tươi ăn quanh năm được nhiều người áp dụng là hạt sen tươi mua về rửa qua hai lần. Sau đó, ngâm trong nước muối pha loãng 10 phút rồi vớt ra rửa sạch lại.

Đun nước sôi lên, cho thìa cà phê muối vào. Sau đó cho hạt sen vào trần 3 phút. Để sẵn chậu nước đá thật lạnh vớt sen ra thì cho thẳng vào chậu nước đá ngâm 10 phút. Lúc này vớt hạt sen ra rổ để cấp đông. Làm cách này, nguyên cả năm để trong tủ hạt sen không bị thâm. Khi nấu lên vẫn nguyên mùi sen thơm phức.

Bảo quản hạt sen tươi bằng những cách trên có thể để sen quanh năm. 

Lưu ý:

Bạn nên chọn mua hạt sen tươi chất lượng để có thể bảo quản được lâu hơn, không nên mua các loại hạt sen bị hư, sâu, hoặc thối (hỏng) ở bên trong (thông thường hạt sen hỏng khi còn trên cây sen không hiện diện bên ngoài).

Để chọn đúng hạt sen như mong muốn, nên chọn mua hạt sen tươi tại những địa chỉ mua hàng uy tín.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link