4 mẹo nhỏ giúp bạn chọn bơ ngon, dẻo mịn, không bị sượng đắng

( PHUNUTODAY ) - Bơ là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Chọn được quả bơ ngon, bạn có thể làm được rất nhiều món ăn bổ dưỡng.

Bơ là loại quả có gia trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất xơ, vitamin C, K, E, B6, kali, magie, omega-3 tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, làm đẹp da và tóc, hỗ trợ giảm cân.

Ở Việt Nam, bạn có thể dễ dàng mua bơ với giá thành rất hợp lý. Bạn sẽ thấy có nhiều loại bơ được bày bán như bơ sáp (loại quả tròn), bơ 034 (loại quả thuôn dài)....

Dù mua loại bơ nào, để chọn được quả bơ ngon, thịt dẻo mịn, không bị sượng đắng, bạn hãy chú ý những điểm dưới đây.

Xem màu vỏ

cach-chon-bo-ngon-01

Nên chọn những quả bơ có vàng xanh lấm tấm vàng. Những quả này tỷ lệ thịt sẽ nhiều hơn, thịt dẻo và thơm hơn. Tránh chọn quả bơ màu nâu vì chúng sẽ nhiều xơ.

Nếu phần vỏ đã chuyển sang màu đen thì đó là dấu hiệu bơ chín quá và bị nẫu, nhiều xơ, kém ngon. Riêng loại bơ Hass có lớp vỏ màu xanh thẫm, đậm hơn rất nhiều loại bơ khác.

Kiểm tra phần cuống

cach-chon-bo-ngon-02

Nên chọn những quả bơ còn cuống. Điều này thể hiện chúng còn tươi và sẽ ngon hơn. Khi ấn nhẹ vào cuống nếu thấy mềm thì đó là quả bơ ngon. Phần cuống to, mập mạp là dấu hiệu của những quả bơ non. Cuống hơi khô thì quả bơ sẽ ít thịt.

Cuống bơ màu vàng chúng tỏ bơ vừa chín tới, thích hợp để ăn. Quả bơ có cuống màu xanh nghĩa là bơ chưa chín. Quả bơ có cuống màu nâu đậm là đã quá chín, không nên mua loại này.

Kích thước và hình dáng

cach-chon-bo-ngon-04

Thông thường, quả bơ thuôn dài sẽ có nhiều thịt hơn quả bơ tròn. Tuy nhiên, loại bơ tròn sẽ ít xơ hơn. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn quả bơ phù hợp với nhu cầu, sở thích.

Kiểm tra độ mềm

Quả bơ ngon, chín tới sẽ hơi mềm nhưng không bị nhũn. Những quá chín mềm, cảm giác bị nhũn là quả quá chín, hương vị sẽ không còn thơm ngon, có phần bị nồng hoặc chín không đều.

Bơ chín rất dễ bóc vỏ. Chỉ cần lột nhẹ là lớp vỏ sẽ tách ra khỏi phần thịt.

Cách ủ chín bơ

Thông thường, các thương lái sẽ hái những quả bơ già nhưng chưa chín hẳn để quá trình vận chuyển được dễ dàng, bơ không bị dập nát. Sau đó, bơ sẽ chín từ từ. Khi mua về, với những quả bơ chưa chín hẳn, bạn có thể ủ để chờ chúng chín trong vòng 1-2 ngày. Bạn không nên để bơ trong túi nilon buộc kín. Làm như vậy bơ sẽ nhanh hỏng. Nên đặt bơ ở nơi thoáng mát, phần cuống hướng xuống lên trên để bơ chín dần. Chỉ cần một quả chín thì các quả còn lại cũng sẽ nhanh chóng chín theo. Bạn cũng có thể đặt một vài quả chuối chín vào trong rổ bơ. Như vậy, bơ sẽ chín nhanh hơn.

Nếu không sử dụng hết, bạn có thể cho bơ vào trong ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Tuy nhiên, không nên để quá lâu.

Cách giữ bơ đã cắt không bị thâm đen

Nhiều người sẽ lột vo bơ, bỏ hạt, cắt thành miếng nhỏ rồi để vào ngăn mát hoặc ngăn đá để dùng dần. Làm như vậy sẽ rất tiện và bảo quản bơ được lâu hơn.

Tuy nhiên, bơ sau khi cắt ra sẽ rất nhanh bị chuyển sang màu thâm đen, trông kém đẹp mắt. Để tránh tình trạng này, bạn có thể cắt đôi quả chanh chà nhẹ lên mặt miếng bơ (hoặc vắt vài giọt nước cốt chanh vào phần bơ đã cắt) rồi mới cho vào tủ lạnh). Làm như vậy, miếng bơ sẽ giữ được màu sắc đẹp mắt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link