4 ngành học có xu hướng bão hòa, sinh viên tốt nghiệp trường danh tiếng cũng dễ thất nghiệp

( PHUNUTODAY ) - Những ngành học này đang có xu hướng bão hòa, quá nhiều người theo học. Điều này sẽ khiến sinh viên ra trường khó có cơ hội tìm việc đúng chuyên ngành.

Tìm việc đúng chuyên môn sau khi ra trường là việc khiến nhiều bạn trẻ lo lắng. Thực tế, có rất ít người làm đúng nghề mình đã học. Thậm chí còn không thể xin nổi việc, lại quay ra làm những việc lao động chân tay.

Bởi vậy, chọn ngành thì phải kỹ, nhớ tránh các ngành học bão hòa khó kiếm việc làm để tránh công sức học hành đổ sông đổ biển.

Du lịch, khách sạn, nhà hàng

Dù các em có đam mê đi khám phá khắp nơi, thích tìm hiểu văn hóa, cảnh đẹp mọi miền, nghĩ nghề du lịch phù hợp với mình thì cũng nên tìm hiểu kỹ. Bản thân các em thích đi du lịch, thích làm hướng dẫn viên là một chuyện, nhưng đam mê đó có đủ để các em bám nghề, hoặc các em có tìm được việc sau khi ra trường hay không là vấn đề khác.

Chuyên ngành khách sạn, nhà hàng cũng rất được ưa chuộng, hàng năm có rất nhiều sinh viên ra trường, tuy nhiên những năm gần đây do tình hình khó khăn nên ngành du lịch rất khó kiếm việc làm, thậm chí nhiều nơi tạm đóng cửa, sa thải nhân viên, kéo theo khách sạn nhà hàng cũng gặp khó khăn. Nếu là tình hình hiện tại, có bằng giỏi, chứng nhận Quốc tế thì cũng không biết xin vào đâu.

7

Quản trị kinh doanh

Theo thống kê, số lượng sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh mỗi năm một tăng, trong khi nhu cầu tuyển dụng chỉ chiếm 40%, hiện tại đang rơi vào mức bão hòa, sinh viên theo học chuyên ngành này mong muốn tìm được việc làm sau khi ra trường khả năng cao là thất nghiệp.

Kế toán

Ngành kế toán là một trong những ngành được đăng ký nhiều nhất, dẫn đến tình trạng cung vượt xa cầu, tỷ lệ thất nghiệp từ đó cũng tăng. Chưa kể ngành kế toán rất chuộng thâm niên và kinh nghiệm, tuổi nghề cao nên vị trí trống không nhiều. Các em mới ra trường chỉ có thể bắt đầu từ mức thấp nhất với mức lương thấp, trụ không được chỉ có thể đổi nghề khác mà làm.

Nghệ thuật

Nhiều sinh viên có ước mơ sau khi ra trường trở thành ngôi sao, người nổi tiếng, nhưng muốn trở thành ngôi sao không hề đơn giản, nếu không có điều kiện gia đình và mối quan hệ tốt thì rất khó. Chưa kể học nghệ thuật tốn nhiều chi phí, trong khi ra trường chưa chắc tìm được đất diễn.

Các em cũng không nên mù quáng theo đuổi hào quang của các trường danh tiếng và bỏ quên tầm quan trọng khi chọn ngành học. Trước tiên hãy chọn chuyên ngành theo sở thích và cá tính của bản thân, cuối cùng là xem xét mức độ bão hòa chuyên ngành rồi mới chọn trường đại học phù hợp khả năng.

Khi chọn một chuyên ngành trước tiên đừng quá vướng vào việc nó đang được nhiều người chọn hay không, lương cao lắm không, nghe tên sang không. Trước tiên, hãy chọn ngành em thích sẽ giúp em theo đuổi lâu dài. Sau đó tìm hiểu xem những ngày đó đến năm các em ra trường có còn cần nhân lực nhiều không.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link