Một gia đình 5 người F0, truy vết 115 F1

( PHUNUTODAY ) - Gia đình 5 người, sống tại huyện miền núi Quế Phong mắc Covid-19, cơ quan chức năng bước đầu truy vết được 115 F1 (35 người tiếp xúc gần; 65 học sinh) và các F1 ở các địa bàn giáp ranh.

Cụ thể, 5 người này là các thành viên trong 1 gia đình ở xóm Chợ, xã Tri Lễ, huyện miền núi Quế Phong gồm: BN T.Đ.H (SN 1977, chủ xe tuyến cố định Kỳ Sơn – Tri Lễ - TP Vinh), vợ của BN là N.T.T (1977, làm nghề buôn bán tại chợ) và 3 người con.

Hiện nay, cơ quan chức năng đã điều tra, truy vết được 115 F1 (trong đó có 35 người tiếp xúc gần, 65 học sinh...). Ngoài ra còn có các F1 ở các địa phương giáp ranh như xã Nhôn Mai, Mai Sơn (Tương Dương), xã Hữu Khuông (Kỳ Sơn).

Ảnh Internet

Ảnh Internet

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nhấn mạnh, nếu không phản ứng nhanh sẽ gây ra bùng phát diện rộng. Vì vậy, đề nghị huyện không được lơ là, chủ quan, cần chủ động, quyết liệt, "thần tốc" nắm bắt kịp thời tình hình dịch để ứng phó. Tiếp tục phát huy "4 tại chỗ" trong phòng dịch.

Riêng tại "điểm nóng" ở xã Tri Lễ cần thành lập 1 sở chỉ huy để chỉ đạo kịp thời.  Trước mắt, giao cơ quan công an tiếp tục rà soát, nắm số lượng dân cư trên địa bàn, tăng tốc truy vết cho hết bằng được các F1, để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Tiến hành tiêu trùng, khử độc các địa điểm liên quan. Khẩn trương rà soát những người dân có biểu hiện ho, sốt, nghi ngờ thì triển khai lấy mẫu xét nghiệm ngay.

Đồng thời đề nghị huyện cần nâng thêm một cấp độ trong phòng chống dịch. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch. Tiếp tục quản lý tốt các khu cách ly tập trung; chuẩn bị đầy đủ các vật tư y tế và tiếp tục kích hoạt các Tổ Covid-19 cộng đồng.

Thống nhất đề xuất của huyện, toàn xã Tri Lễ thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 16; riêng xóm Chợ ở xã Tri Lễ thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 mức nâng cao, thực hiện nghiêm "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR cho người dân xóm Chợ.

Theo Phòng giáo dục và đào tạo huyện Quế Phong, trong số 3 người con của bệnh nhân mắc Covid-19 có hai em đến trường vào ngày 6/9 để thầy cô hướng dẫn học trực tuyến sau ngày khai giảng. Do vậy, nhiều em học sinh tiếp xúc phải đi cách ly.

Sáng 7/9, Nghệ An có 14 ca Covid-19, trong đó có 7 ca cộng đồng, 7 ca đã cách ly từ trước. Đến nay Nghệ An có 1.718 bệnh nhân Covid-19, hiện đang điều trị cho 942 người.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link