Thư con trai gửi mẹ đơn thân: Con biết ơn và tự hào vì mẹ

( PHUNUTODAY ) - Ngày con tốt nghiệp đại học, đã thấy mẹ khóc rất nhiều vì hạnh phúc. Con cảm ơn mẹ và con tự hào vì có một người mẹ đơn thân vĩ đại!

 Tuổi thơ con lớn lên chỉ có mẹ duy nhất là người thân. Từ hồi tiểu học, con luôn bị bạn bè trêu chọc là đứa không cha, có một người mẹ đơn thân. Tâm hồn non nớt của con lúc đó chỉ biết khóc và giận mẹ. Con không hiểu được cái nhìn xót xa, những giọt nước mắt khi mẹ mỗi lần nghe con hỏi: “Ba đâu?”.

Hai mẹ con mình sống trong một căn phòng trọ tồi tàn, mẹ đi rửa chén thuê, phụ quán ăn để kiếm tiền nuôi con ăn học. Lớn lên một chút con mới nghe những người hàng xóm kể về mẹ. Họ nói rằng ba bỏ mẹ con mình để đi theo một người đàn bà khác. Ông bà ngoại mất sớm, mẹ chẳng còn ai nương dựa. Họ bảo rằng, mẹ cực khổ từ nhỏ, cưới chồng chưa biết hạnh phúc là gì đã bị phản bội. Nhưng rồi, mẹ gạt nước mắt, gồng mình lên vì con.

Single-Mom111

Mẹ vừa làm cha, vừa làm mẹ của con. Mỗi khi con ngồi học bài thì mẹ nấu cơm, nhặt rau rồi thỉnh thoảng im lặng mỉm cười nghe tiếng con học. Bài toán lớp 5 mẹ không giải được vì mẹ bảo ngày xưa mẹ chưa học hết tiểu học, mẹ quên hết rồi. Mẹ bảo con ráng học, để mai mốt không cực khổ như mẹ. Dù có làm nghề gì, mệt mỏi ra sao thì cũng sẽ cho con ăn học tới nơi tới chốn.

Hồi con học lớp 5, thỉnh thoảng cũng đi ăn sinh nhật bạn. Con luôn nói với mẹ rằng tại sao các bạn khác sinh nhật đều có bánh kem, bánh kẹo đầy bàn mà con không có gì cả? Con khờ dại không biết rằng mỗi ngày mẹ phụ quán, rửa chén thuê chỉ được một món tiền rất nhỏ đủ lo ăn uống cho hai mẹ con trong ngày. Rồi sinh nhật con đến, mẹ đạp xe mua cho con một cái bánh kem thật đẹp. Con vui vẻ, hồ hởi thổi nến và cắt bánh mà không biết rằng để có tiền mua bánh cho con rất nhiều ngày sau đó mẹ phải ăn mì tôm trừ bữa. Vì niềm vui bé nhỏ của con, để con không có cảm giác thua kém bạn bè mẹ chẳng ngại cực nhọc. 

Con lớn dần lên, mối lo toan, bận tâm về con cũng lớn dần trong mẹ. Ngoài tiền học chính còn học thêm, học ngoại ngữ... Mẹ đều bảo rằng con cứ yên tâm mà lo học, mọi thứ đã có mẹ lo. Mẹ nhận việc về nhà làm ban đêm. Khi con lên giường ngủ mẹ vẫn miệt mài ngồi làm. Những đồng tiền làm được mẹ lo ăn uống, học hành cho con. Từ nhỏ đến lớn, hiếm khi nào con thấy mẹ mua một bộ quần áo, đôi dép mới. Bữa cơm nghèo nàn của mình, mẹ cũng nhường miếng ngon cho con.

thu-con-trai-gui-me-don-than-con-biet-on-va-tu-hao-vi-me-1

Bây giờ con đủ trưởng thành để hiểu sự vất vả, khổ cực của mẹ khi nuôi con một mình. Con đủ lớn để hiểu sự hy sinh của mẹ lớn lao như thế nào. Mẹ từ chối những người đàn ông đến với mẹ. Cả cuộc đời mẹ lấy con làm lẽ sống cho mình. Mẹ không chỉ là người mẹ mà còn là người cha vĩ đại của con. Ngày con tốt nghiệp đại học, đã thấy mẹ khóc rất nhiều vì hạnh phúc. Con cảm ơn mẹ và con tự hào vì có một người mẹ đơn thân vĩ đại!

Dưới đây là những khó khăn thường gặp phải của những bà mẹ đơn thân:

1. Áp lực về tài chính

Là mẹ đơn thân, nếu không thỏa thuận tài chính với chồng cũ, bạn sẽ gặp khó khăn. Bạn phải làm việc nhiều hơn. Điều đó khiến bạn gặp sức ép tâm lí, cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Đồng thời, cũng lấy của bạn nhiều thời gian đáng lẽ phải dành cho con cái.

Lo tài chính gây cho bạn áp lực và đôi khi khiến bạn có cư xử hay tác động tiêu cực đến con cái. Bạn cần có kế hoạch thích hợp, cân bằng thu nhập và chi tiêu.

2. Quá tải công việc

Khi làm mẹ đơn thân, bạn phải một mình lo mọi việc và không tránh khỏi bị quá tải. Phải lo về tài chính, nghĩa là bạn phải làm việc nhiều hơn hoặc làm một lúc nhiều công việc. Nếu trước đây, thu nhập của gia đình đang từ 2 nguồn thì bây giờ thay đổi lớn, chỉ còn một. Đương nhiên, bạn cố gắng hết mình để duy trì cuộc sống như cũ.

thu-con-trai-gui-me-don-than-con-biet-on-va-tu-hao-vi-me-1

Bạn lo cho con mà không giúp đỡ gì cho bố mẹ. Không chỉ làm việc cật lực, bạn còn lo nhiều việc khác, đặc biệt là chăm con. Nếu con còn quá nhỏ, bạn phải chăm sóc con, cộng thêm việc kiếm tiền thì những áp lực là điều không tránh khỏi.

3. Cô đơn

Bạn muốn hoặc không muốn đến với những mối quan hệ mới nhưng bạn sẽ cảm thấy cô đơn. Dù bạn không lưu luyến gì và luôn có con bên cạnh thì ban đêm, bạn sẽ cảm nhận cô đơn rõ nhất. Hơn bao giờ hết, bạn muốn được chia sẻ những nỗi niềm và tâm sự giấu kín trong lòng.

Khi một mình phải lo toan, bạn không có thời gian cho bạn bè và các mối quan hệ khác. Điều đó càng làm bạn thêm cô đơn.

4. Gặp khó khi kỉ luật con

Con bạn gặp nhiều khó khăn khi là con của một bà mẹ đơn thân. Trong khi bạn luôn cố để con thoải mái, an toàn và được yêu thương thì có những khoảnh khắc, con bạn thấy như bị bỏ rơi và thiếu sự quan tâm, chăm sóc. Có thể, chúng sẽ cáu giận, chán nản thậm chí là nổi loạn. Những tình huống như vậy khiến bạn gặp khó trong việc đặt ra các quy định cho con.

Ngoài ra, nếu con thường xuyên gặp bố và bố mẹ có quy tắc và cách dạy con khác nhau thì rất có thể, trong trẻ sẽ ra những xung đột khiến chúng không biết nên nghe theo ai.

thu-con-trai-gui-me-don-than-con-biet-on-va-tu-hao-vi-me

5. Cuộc sống của con bị xáo trộn

Mỗi đứa trẻ có tính cách khác nhau, con bạn có những phản ứng mà bạn không thể lường trước được khi có một cuộc sống mới với mẹ đơn thân. Điều quan trọng phải nhớ rằng, con cảm nhận được sự thay đổi đột ngột này và cuộc sống của chúng bị xáo trộn rất nhiều. Có thể, con sẽ đổ lỗi cho bạn về bất cứ vấn đề gì khiến bố mẹ đổ vỡ. Chúng cảm thấy căm ghét mẹ trong một thời gian, trách mẹ ích kỉ, phá vỡ gia đình vốn hoàn hảo trước đây.

Những phản ứng của trẻ có thể tiếp tục trong thời gian dài và biến thành những vấn đề và hành vi nghiêm trọng. Sự thay đổi khiến chúng khó để thích nghi, thậm chí những nỗ lực bạn bù đắp cho con, đôi khi còn gây tác dụng ngược lại.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT