4 thứ trong nhà chẳng khác gì “cỗ máy ngốn điện”, nhanh tay rút ra khi dùng xong để tiền điện giảm một nửa

( PHUNUTODAY ) - Khi sử dụng xong những món đồ điện tử này, nhiều người có thói quen để nguyên mà không rút ra. Đây không chỉ là việc nguy hiểm mà còn khiến tiền điện nhà bạn tăng lên kha khá.

Bình nóng lạnh

Không ít người cho rằng bình nóng lạnh không cần phải rút phích cắm như những món đồ điện tử khác trong nhà. Thế nhưng trên thực tế, nếu bạn ở nhà hàng ngày và cần sử dụng bình nóng lạnh thì không cần phải rút phích cắm. Còn nếu thường xuyên vắng nhà cũng như không sử dụng quá nhiều thì nên rút bình nóng lạnh ra. Sở dĩ như vậy là do khi nhiệt độ nước của máy nước nóng thấp hơn nhiệt độ chúng ta cài đặt thì chúng sẽ tự nóng lên. Các chu kỳ gia nhiệt lặp đi lặp lại nhiều lần như vậy sẽ tiêu tốn khá nhiều điện năng.

1

Hiẹn nay, có rất nhiều loại bình nóng có thể kết nối trực tiếp với internet, nhờ vậy mà bạn có thể dễ dàng thiết lập chế độ tắt mở thường xuyên hay sưới ấm… thông qua chiếc điện thoại di động dùng hàng ngày.

Cục sạc điện thoại

Hầu hết mọi người đều cho rằng sau khi cắm sạc điện thoại xong, bạn có thể để cục sạc cắm y nguyên trong ổ vì chúng không mấy hao điện. Thế nhưng thực tế, hành động này vẫn khiến chúng ta tốn không ít điện năng dù không kết nối thiết bị điện tử nào. Mặc dù mức tiêu thụ điện năng khá nhỏ nhưng việc cắm cục sạc trong ổ cắm liên tục sẽ làm cục sạc bị lão hoá sớm.

Empty

Bên cạnh đó, hành động này còn gây mất an toàn, thậm chí dẫn đến cháy nổ lớn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho gia đình và tránh lãng phí điện năng, bạn nên rút cục sạc khỏi ổ cắm ngay sau khi sử dụng nhé. Nếu ổ điện có công tắc, bạn cũng có thể tắt công tắc mà không cần đến thao tác rút sạc.

Điều hoà

Điều hoà không chỉ tốn tiện khi sử dụng mà còn rất tốn điện nếu bạn bật – tắt thiết bị điện tử này liên tục. Nếu điều hoà không rút phích điện ở chế độ chờ thì sẽ tiêu tốn khoảng 1kWh điện trong vòng 8 ngày. Tuy đây không phải con số quá lớn nhưng để tăng tuổi thọ cho điều hoà, nếu không sử dụng chúng trong thời gian dài, bạn nên rút phích cắm điện.

Đặc biệt, với những trường hợp như điện áp ở nhà tăng giảm đột ngột sẽ rất dễ làm cháy điều hoà hoặc làm cho biến áp, bộ điều khiển gặp trục trặc…

dieu-hoa-1

Nồi cơm điện

Trong trường hợp bạn nấu cơm bằng nồi cơm điện, khi nấu xong, đồ dùng điện tử này sẽ tự động chuyển sang chế độ giữ ấm để cơm lúc nào cũng được nóng hổi. Vì thế, rất nhiều người có thói quen lấy cơm ra khỏi nồi mà không rút phích cắm và để nồi cơm điện ở trạng thái giữ ấm này. Ít ai biết rằng, thực chất trạng thái giữ ấm của nồi cơm điện vẫn tiêu tốn khá nhiều điện năng.

Vì thế, mọi người nên rút phích cắm của nồi cơm điện ngay sau khi thấy nồi cơm điện chuyển trạng thái và cơm đã chín. Với trường hợp muốn giữ ấm cho nồi cơm, bạn có thể chuẩn bị một chiếc khăn trong bếp. Sau khi thấy cơm trong nồi đã chín, bạn trải trực tiếp chiếc khăn này lên nồi và đậy chúng lại (đặc biệt là lỗ thoái hơi) để giữ ấm cho nồi cơm. Nhờ vậy mà có thể tiết kiệm được kha khá tiền điện mà vẫn có cơm nóng để ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link