Điều hòa bật mãi không mát đừng vội gọi thợ nạp ga: Kiểm tra một chi tiết này tránh mất tiền oan

( PHUNUTODAY ) - Khi thợ máy nói điều hòa cần nạp gas, bạn nên kiểm tra một chi tiết để tránh mất tiền oan.

Điều hòa thiếu ga sẽ dẫn đến việc điều hòa hoạt động kém đi, không có khả năng làm lạnh nhanh chóng và hiệu quả như trước kia nữa. Tuy nhiên, vẫn có nhiều vấn đề của điều hoà khiến cho việc làm lạnh kém hẳn, nhầm lẫn với nguyên nhân này. Một số thợ sửa điều hòa không 'có tâm' thường báo điều hòa hết gas để moi tiền của khách hàng. Chính vì vậy, khi thợ máy nói điều hòa cần nạp gas, bạn nên kiểm tra một chi tiết để tránh mất tiền oan.

Nhiều trường hợp bơm gas không cần thiết

Khi điều hòa không mát, bị chảy nước... nhiều gia đình sẽ gọi thợ sử điều hòa đến kiểm tra và khắc phục. Tuy nhiên, có một số thợ không có tâm lợi dụng việc không nắm chắc các kỹ thuật về điều hòa của khách hàng để "moi tiền". Thiếu gas cần nạp bổ sung là một trong những chiêu thức được nhiều thợ điều hòa sử dụng nhất. Giá cho dịch vụ bổ sung gas thường cao hơn nhiều lần so với tiền vệ sinh bảo dưỡng, thậm chí có nơi lên đến cả triệu đồng cho việc bổ sung gas.

dieuhoa23-ngoisaovn-w1200-h720

Tuy nhiên, theo các chuyên gia điện gia dụng, trong những nguyên nhân khiến điều hòa làm mát yếu không có lý do thiếu gas. Nếu thiếu, điều hòa sẽ bị thiếu ngay từ đầu khi lắp đặt và không thể mát theo đúng tiêu chuẩn. Nếu đã dùng một thời gian và gas bị rò rỉ thì điều hòa sẽ mất đi khả năng làm mát chứ không phải làm mát kém. Trên thực tế, có 3 nguyên nhân phổ biến làm khí gas bị hao hụt là xì đầu tán, rò rỉ ở dàn nóng dàn lạnh hoặc rò rỉ trên đường ống đồng. Xì đầu tán được cho là nguyên nhân phổ biến nhất. Nó có thể bắt nguồn từ việc lắp đặt hoặc do thời tiết khắc nghiệt, điều hòa đã sử dụng trong thời gian dài. Đây cũng là nguyên nhân dễ khắc phục nhất.

Điều hòa làm mát kém có thể đơn giản là do không được vệ sinh. Bụi bẩn bám trên tấm lọc làm ảnh hưởng đến lưu lượng gió. Bụi bẩn cũng có thể làm tắc ống thoát nước gây ra tình trạng rò rỉ nước ở dàn lạnh.

Người dùng có thể tự vệ sinh dàn lạnh trước. Nếu không khắc phục được vấn đề thì có thể liên hệ với thợ dịch vụ từ hãng sản xuất hoặc các đơn vị có uy tín.

Cách kiểm tra điều hòa hết ga

Với một số máy đời mới ứng dụng các công nghệ hiện đại như điều hòa 1 chiều inverter, điều hòa 2 chiều inverter có chức năng thông báo khi máy gặp sự cố, bạn có thể quan sát thất đèn báo lỗi chớp tắt. Ngoài ra, một số máy có thể tự động bật tắt sau khoảng 15 phút.

Ngoài ra, tình trạng điều hòa hết ga hay thiếu gas này đó là xuất hiện tình trạng dàn lạnh bị chảy nước. Bởi lẽ khi máy lạnh bị xì ga khiến dàn lạnh bám nhiều tuyết thậm chí đông đá bên trong dàn lạnh và gây ra tình trạng nước chảy nhỏ giọt từ điều hòa.

Cuối cùng, dấu hiệu còn lại bạn có thể quan sát thấy khi máy lạnh hết gas hay thiếu ga đó là ống đồng bị bám tuyết hoặc rò rỉ. Nếu tình trạng đầu tiên có thể do nguyên nhân khác, tình trạng thứ hai có thể xảy ra khi máy lạnh bị xì ga thì nếu xuất hiện dấu hiệu thứ 3 này, chắc chắn rằng máy lạnh bạn đang sử dụng đã gặp phải tình trạng điều hòa bị rò ga và thiếu hụt gas lạnh để vận hành bình thường.

dich-vu-ve-sinh-may-lanh-1

Để chắc chắn rằng điều hòa hết ga hay thiếu ga, bạn có thể tiến hành kiểm tra theo các bước sau:

Bước 1: Bật điều hòa ở chế độ lạnh nhất hoặc nóng nhất tùy thuộc vào loại điều hòa bạn sử dụng là 1 chiều hay 2 chiều, tình trạng diễn ra vào mùa nóng hay lạnh.

Bước 2: Kiểm tra dàn nóng xem quạt có đang chạy không, có hơi nóng tỏa ra không.

Bước 3: Kiểm tra ống đồng nối vào dàn nóng của điều hòa có xuất hiện tình trạng đóng tuyết không. Nếu có xuất hiện tình trạng này, khả năng cao điều hòa bạn đang sử dụng đã bị thiếu gas hoặc máy lạnh hết gas.

Bên cạnh đó, nếu điều hòa chạy không mát mà dàn nóng không tỏa ra hơi nóng hay quạt không chạy, bạn cần tiến hành thêm các bước kiểm tra khác để xác định các lỗi và xử lý triệt để. Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng, không chỉ điều hòa hết ga hay thiếu gas mới gây ra tình trạng điều hòa không mát. Ngay cả khi điều hòa nạp nhiều gas quá mức cần thiết hoặc máy nén khí bị lỗi cũng có thể gây ra tình trạng này.

Yêu cầu thợ kiểm tra và khắc phục rò rỉ trước khi nạp thêm gas

dich-vu-ve-sinh-may-lanh-2

Gas dùng trong máy điều hòa là tuần hoàn kín, nó chỉ hết khi bị rò rỉ. Do đó, khi thợ báo máy hết gas, người sử dụng cần yêu cầu tìm và khắc phục triệt để vị trí rò rỉ trước khi bơm gas mới.

Tùy theo loại gas mà điều hòa sử dụng, quy trình nạp gas sẽ khác nhau. Theo đó, với loại gas R22, thợ có thể nạp bổ sung lượng gas thiếu. Trong khi đó, với gas R410a và gas R32, nhà sản xuất khuyến cáo phải nạp mới.

Nếu điều hòa hoạt động bình thường sau khi bơm gas nhưng chỉ được một thời gian lại kém lạnh thì nguyên nhân chính là rò rỉ gas và người thợ trước đó đã không khắc phục triệt để vấn đề này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link