4 thực phẩm màu trắng khiến gan nhàu nát nhưng nhà nào cũng có

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm này sẽ làm tăng gánh nặng cho gan. Về lâu dài có thể gây ra các bệnh nguy hiểm liên quan đến gan.

Thịt mỡ

Thịt mỡ có vị béo ngậy nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đây là loại thực phẩm không có lợi cho gan. Ăn quá nhiều thịt mỡ sẽ khiến gan quá tải vì liên tục phải chuyển hóa chất béo. Lượng chất béo không được chuyển hóa kịp thời sẽ trở thành mỡ tích lại trong gan và dẫn tới gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan. Việc tiêu thụ nhiều thịt mỡ không chỉ khiến gan suy yếu mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Empty

Muối trắng

Ăn mặn trong thời gian dài sẽ khiến máu đặc hơn dẫn tới việc lưu thông máu trong hệ tuần hoàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khi đó, gan có chức năng điều hòa lượng máu đến các cơ quan khác trong cơ thể. Khi máu khó lưu thông nghĩa là gan phải chịu gánh nặng trong việc điều phối máu. Bên cạnh đó, gan cũng tham gia quá trình chuyển hóa muối ăn và bài tiết chúng qua nước tiểu. Vì thế, ăn quá nhiều muối trong thời gian dài có thể làm suy giảm chức năng gan. Chế độ ăn mặn còn khiến cơ thể bị thiếu hụt canxi và dẫn tới nhiều bệnh khác.

thuc-pham-hai-gan-03

Rượu trắng

Gan là cơ quan có nhiệm vụ chuyển hóa rượu quan trọng nhất trong cơ thể. Trên 90% rượu đi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa tại gan; phần còn lại được thải ra ngoài qua thận và phổi. 

Tại gan, rượu được chuyển hóa thành Acetalhehyde. Đây là một chất độc đối với cơ thể. Sau đó, Acetalhehyde tiếp tục được chuyển thành Acetate không độc. Tuy nhiên, gan chỉ có khả khả năng chuyển hóa Acetalhehyde thành Acetate ở một liều lượng nhất định. Khi tiêu thụ một lượng rượu lớn, vượt qua khả năng chuyển hóa gan, lương Acetaldehyde được sản sinh với một mức quá lớn sẽ làm tổn thương tế bào gan và dẫn tới viêm gan, xơ gan. 

thuc-pham-hai-gan-04

Đường trắng

Sau khi đi vào cơ thể, tất cả loại đường sẽ được đưa về dạng fructose - loại đường có trong các trái cây - để các tế bào có thể hấp thu. Gan là bộ phận đảm nhận nhiệm vụ chuyển hóa đường của cơ thể. Với một lượng đường vừa phải, gan không gặp bất cứ khó khăn nào trong quá trình chuyển hóa. Tuy nhiên, khi tiêu thụ quá nhiều đường, gan sẽ phải hoát động liên tục và dễ rơi vào tình trạng quá tải. Ngoài ra, khi cơ thể bị dư thừa năng lượng, gan sẽ chuyển đường thành chất béo. Sau một thời gian dài, lượng chất béo ngày càng nhiều sẽ dẫn tới tình trạng gan nhiễm mỡ. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, bệnh gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành xơ gan.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link