3 thực phẩm gây xơ gan cao nhất thế giới, nhưng 99% người Việt vẫn sử dụng mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm dưới đây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn và có nguy cơ dẫn tới bệnh xơ gan.

Nội tạng của động vật

Thói quen của rất nhiều người là thường thích ăn nội tạng của động vật, óc, tim cật, lòng lợn, tràng…

Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn một lượng vừa phải, đúng cách để không gây ra quá nhiều vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe của mình. Nếu như bạn ăn quá nhiều đồ nội tạng có thể gây ra nhiều căn bệnh như tim mạch, cao huyết áp, béo phì và có thể khiến gan bị tổn thương.

Nguyên nhân là trong nội tạng của động vật là thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, nếu bạn ăn nhiều có thể gây tổn thương cho cơ thể, và cũng có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ. Và điều này sẽ khiến khả năng bị xơ gan tăng lên.

Đồ nội tạng không tốt cho gan của bạn

Đồ nội tạng không tốt cho gan của bạn

Thực phẩm bị mốc

Trong mùa đông và mùa xuân khi tiết trời trở nên nồm ẩm khiến cho các thực phẩm bị mốc là chuyện thường. Khi thực phẩm bị ẩm mốc bạn nên vứt chúng đi, nhưng nhiều gia đình vì tiếc của vẫn rửa đi để tiếp tục sử dụng. Nhưng ít ai biết rằng chính những thực phẩm bị mốc sẽ sinh ra độc tố mạnh, trong đó độc tố aflatoxin là chất gây ung thư bậc 1 cho con người.

Thêm vào đó, chất aflatoxin này còn có thể gây tổn thương gan, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của gan, đồng thời có thể khiến gan to, đau gan, chức năng gan hoạt động bất thường, dễ dẫn đến xơ gan cực kỳ nguy hiểm.

Thực phẩm mốc dễ gây xơ gan

Thực phẩm mốc dễ gây xơ gan

Rượu bia

Người Việt Nam chúng ta có thói quen sử dụng rượu bia chất có cồn mỗi khi tụ tập đông người. Chất men cay giúp con người ta dễ dàng xích lại gần nhau, có thể thoải mái trò chuyện. Tuy nhiên, nếu như bạn uống quá nhiều bia rượu trong thời gian dài sẽ tích tụ chất cồn trong cơ thể, lượng cồn này sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và khiến cấu trúc tế bào gan phát triển bất thường. Đồng thời, rượu bia còn làm cho con người mất hết ý thức của mình có thể trở nên nóng nảy hung hãn hơn rất nhiều. Nhiều vụ tai nạn giao thông, hay những vụ án giết người chỉ vị uống rượu bia quá mức không kiểm soát được hành vi của bản thân.

Bên cạnh đó, khi bạn uống nhiều rượu bia sẽ khiến cho các chức năng gan bị suy giảm có thể gây ra tình trạng xơ gan do rượu. Gan bị rượu “tấn công” nhiều lần sẽ có khả năng cao bị xơ gan. Chính vì vậy, nên tránh xa rượu bia càng nhiều càng tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link