4 trường hợp lái xe máy vi phạm giao thông chỉ bị nhắc nhở, không bị CSGT xử phạt

13:38, Thứ năm 13/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Với một số lỗi vi phạm nhất định, người điều khiển xe máy có thể chỉ bị lực lượng chức năng nhắc nhở cảnh cáo, thay vì phạt hành chính.

Xe máy không có gương chiếu hậu bên phải

Theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 53 của Luật Giao thông đường bộ 2008, việc có đủ gương chiếu hậu là một điều kiện bắt buộc để ô tô và xe máy được phép tham gia giao thông. Vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP và được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Một số hành vi vi phạm không bị xử phạt

Một số hành vi vi phạm không bị xử phạt

Tuy nhiên, trong khi ô tô sẽ bị phạt từ 300.000 – 400.000 đồng nếu không có đủ gương chiếu hậu (theo điểm a khoản 2 Điều 16), thì xe máy chỉ bị xử phạt khi thiếu gương chiếu hậu bên trái hoặc gương có nhưng không sử dụng được.

Cụ thể, điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt từ 100.000 – 200.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe không có gương chiếu hậu bên trái hoặc có nhưng không có tác dụng. Vì vậy, nếu xe máy không có gương chiếu hậu bên phải, người điều khiển sẽ không bị xử phạt.

Đi xe máy bằng một tay

Theo khoản 3 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không được phép buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe 2 bánh. Tuy nhiên, luật không quy định cụ thể mức phạt cho hành vi đi xe bằng một tay, mặc dù đây là hành vi nguy hiểm. Do đó, hành vi này sẽ không bị xử phạt mà chỉ bị nhắc nhở.

Đi xe dàn hàng hai

Luật Giao thông đường bộ 2008, cụ thể tại khoản 3 Điều 30 và khoản 1 Điều 31, nghiêm cấm hành vi đi xe dàn hàng ngang. Tuy nhiên, Nghị định 100/2019/NĐ-CP chỉ quy định mức phạt đối với hành vi đi xe dàn hàng ba trở lên, chứ không có mức phạt cho việc đi xe dàn hàng hai. Vì vậy, hành vi này hiện không bị xử phạt.

Không xi nhan khi đi vào đường cong

Theo Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện phải bật xi nhan khi chuyển làn, chuyển hướng, lùi xe, dừng xe, đỗ xe. Tuy nhiên, việc bật xi nhan khi đi vào đường cong chỉ là khuyến nghị, không phải yêu cầu bắt buộc. Nghị định 100/2019/NĐ-CP không quy định mức phạt cho việc không bật xi nhan khi đi vào đường cong, do đó hành vi này cũng không bị xử phạt.

Trường hợp lái xe máy vi phạm giao thông chỉ bị nhắc nhở, không bị CSGT xử phạt

Trường hợp lái xe máy vi phạm giao thông chỉ bị nhắc nhở, không bị CSGT xử phạt

Kết Luận

Dù một số hành vi vi phạm giao thông không bị xử phạt theo quy định hiện hành, người điều khiển phương tiện vẫn nên tuân thủ đầy đủ các quy tắc giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và người xung quanh. Việc chấp hành luật giao thông không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là hành động bảo vệ cộng đồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Mộc