5 cách tiết kiệm tiền của các gia đình Nhật Bản, cuối năm có số tiền lãi gấp đôi

( PHUNUTODAY ) - Nhật Bản là một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới. Nhưng do chi phí sinh hoạt rất cao và thói quen của người dân Nhật, nên người Nhật Bản luôn tiết kiệm.

Nước nóng - chỉ bật khi tắm

Người Nhật Bản sống rất sạch sẽ, họ rất nghiêm ngặt trong việc vệ sinh cá nhân, họ tắm hằng ngày nhưng không quá 15 phút. Trong căn hộ chỉ có nước lạnh và một thiết bị gas đặc biệt được sử dụng để làm nóng nước. Họ tiết kiệm giặt quần áo bằng nước lạnh trong máy giặt và giặt đồ vải bằng tay trong nước tắm trong hầu hết các trường hợp. Ngoài ra, ở Nhật Bản, người ta thường có chung một bể thu gom nước cho bồn rửa - nước dùng để rửa tay của bạn được chuyển thành nước cho bồn rửa và được tái sử dụng.

nguoi-nhat

Mua sắm tập thể

Người dân Nhật Bản cũng cũng rất tiết kiệm khi mua sắm và mua sắm tập thể là một hình thức rất phổ biến ở đây. Hàng xóm hoặc bạn bè thường cùng nhau mua một số thứ tại chợ đầu mối để giá thành được giảm hơn.

Máy sục khí Ecocap

Để giảm tiền nước và gas, người Nhật đã phát minh ra một thiết bị có tên là Ecocap. Nguyên lý hoạt động của thiết bị là sục khí vào nước. Nói cách khác, nó là một thiết bị được thiết kế để giảm đáng kể lượng nước rò rỉ. Người ta ước tính rằng lượng nước tiêu thụ giảm tới 50%.

Ăn uống - không quá 2 lần/tuần

Các bà nội trợ Nhật Bản chuẩn bị cơm hộp cho chồng con - những bữa trưa cân bằng, bổ dưỡng được đóng gói trong hộp đựng đặc biệt. Số lần ăn ngoài vào các ngày trong tuần không quá 2 lần/tuần.

Hệ thống tài chính gia đình Kakebo

Đàn ông Nhật đưa hết lương cho vợ. Người vợ quyết định số tiền thu nhập của chồng được chi tiêu và đưa cho chồng bao nhiêu tiền tiêu vặt. Mỗi bà nội trợ đều có một sổ cái tài chính, trong đó cô ấy theo dõi tất cả thu nhập và chi phí của mình.

nguoi-nhat1

Hệ thống quản lý tài chính này được gọi là Kakebo. Nguyên tắc cơ bản của hệ thống là chia chi phí thành cần thiết và bổ sung, đặt mục tiêu chi tiêu, ghi số tiền sẽ chi tiêu và ghi số tiền bạn dự định tiết kiệm. Chi phí hàng ngày được ghi lại và kết quả được báo cáo chính xác vào cuối mỗi tuần và mỗi tháng.

Để giúp quản lý tài chính hộ gia đình dễ dàng hơn, mục đích được chia thành nhiều loại: thực phẩm, nhà ở, thanh toán nhà ở và quần áo. Ngoài ra, một cột cho các chi phí bất ngờ phải được thực hiện.

Vào cuối mỗi tuần, số tiền đã chi tiêu sẽ được tính toán và viết ra ngân sách nên chi tiêu nhiều hay ít tiền cho việc gì hoặc thậm chí là từ chối chi tiêu vào việc gì. Ví dụ, họ từ chối mua quần áo hàng hiệu đắt tiền trong rạp chiếu phim, quán cà phê và có thể mua những bộ quần áo tương tự rẻ hơn và họ cũng từ chối mua những món đồ không cần thiết.

Hệ thống Kakebo là một phương pháp quản lý tài chính có hiệu quả được người Nhật sử dụng rộng rãi. Ví dụ: ngay cả khi bạn mua 4.700 Yên, hãy coi như 5.000 Yên đã được chi tiêu và 300 Yên sẽ được gửi trực tiếp vào khoản tiết kiệm. Người Nhật giữ tiền tiết kiệm trong ngân hàng và lý do để người Nhật tiết kiệm đó chính là nỗi sợ thiên tai và mong muốn tiết kiệm nhằm bảo đảm cho cuộc sống và để người Nhật tiết kiệm tới 25% thu nhập.

Tiền thưởng: người Nhật có thể tiết kiệm lớn - họ đang xây dựng cả một hòn đảo từ rác thải tái chế

Người Nhật đã tìm ra cách để che giấu chất thải - họ đang tạo ra một hòn đảo nhân tạo. Các hòn đảo Yumenoshima và Ogishima được tạo ra từ rác thải công nghiệp và sinh hoạt. Sân bay và các cơ sở Olympic cũng đã được xây dựng trên đảo nhân tạo. Nhìn bề ngoài quần đảo không có gì khác biệt so với một hòn đảo tự nhiên thực thụ.

Theo:  xevathethao.vn copy link