Con riêng không có tên trong hộ khẩu thì có quyền hưởng thừa kế không?

( PHUNUTODAY ) - Để được thừa kế, người thừa kế sẽ phải đáp ứng các điều kiện được quy định tại Bộ luật Dân sự. Vậy trường hợp con riêng không có tên trong hộ khẩu có được hưởng di sản hay không?

Con riêng không có tên trong hộ khẩu có được hưởng thừa kế hay không?

Theo quy định tại Điều 610 Bộ luật Dân sự 2015, mọi cá nhân đều bình đẳng về quyền để lại tài sản của mình cho người khác và quyền hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật.

Điều 613 Bộ luật này quy định: "Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Trường hợp người thừa kế theo di chúc không là cá nhân thì phải tồn tại vào thời điểm mở thừa kế".

thua-ke-01

Điều kiện để một người được hưởng thừa kế bao gồm:

- Là cá nhân phải còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết.

- Hưởng di sản thừa kế theo di chúc:

+ Di chúc hợp pháp.

+ Được người để lại di chúc chỉ định là người hưởng thừa kế trong di chúc (có tên hưởng di sản trong di chúc).

+ Người thừa kế không từ chối nhận di sản.

- Hưởng di sản thừa kế theo quy định pháp luật:

+ Không có di chúc hoặc có nhưng di chúc không hợp pháp…

+ Thuộc hàng thừa kế của người để lại di sản thừa kế. Hàn thừa kế được chia thành 3 hàng và người ở hàng sau chỉ được hưởng thừa kế khi người ở hàng thừa kế trước đó đều qua đời hết, không có quyền hưởng, bị truất quyền hoặc từ chối nhận di sản thừa kế (theo Điều 651 Bộ luật Dân sự năm 2015).

Theo các quy định trên, việc hưởng di sản thừa kế của một người không phụ thuộc vào việc người đó có tên trong hộ khẩu của gia đình hay không mà căn cứ vào các điều kiện hưởng thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật.

Con riêng có được hưởng thừa kế theo pháp luật không?

thua-ke-02

Để xét con riêng có được hưởng thừa kế không thì căn cứ vào hai hình thức nhận di sản. Cụ thể như sau:

- Hưởng thừa kế theo di chúc: Nếu trong di chúc, người quá cố có để lại tài sản của người đó cho con riêng thì người con riêng này hoàn toàn có quyền được hưởng thừa kế bởi di chúc được định đoạt theo ý chí của người để lại di sản thừa kế (trừ trường hợp người con riêng từ chối nhận di sản thừa kế).

- Hưởng thừa kế theo pháp luật: Trường hợp thừa kế theo pháp luật thì phải căn cứ vào các hàng thừa kế. Trong đó, hàng thừa kế thứ nhất bao gồm vợ/chồng, cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người đã mất.

Hàng thừa kế thứ nhất chỉ nói tới con đẻ chứ không nói rõ là con trong giá thú hay con ngoài giá thú. Vì vậy, nếu chứng minh được có quan hệ cha mẹ -  con với người để lại di sản thừa kế thì con riêng hoàn toàn được quyền hưởng di sản thừa kế theo quy định của pháp luật.

Theo:  xevathethao.vn copy link