5 con vật nổi tiếng trong lịch sử, bạn đã biết hết chưa?

16:36, Thứ ba 02/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong số các con vật này, có chú chó để lại ấn tượng với lòng trung thành và sự tận tâm, có chú chó thu hút sự chú ý vì đã cứu sống được nhiều người. Thậm chí có con vật còn góp phần thay đổi tiến trình lịch sử. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Laika

Vào ngày 3 tháng 11 năm 1957, Laika đã làm nên lịch sử khi trở thành sinh vật sống đầu tiên được phóng lên quỹ đạo Trái đất. Đó là một cuộc hành trình đáng chú ý đối với một chú chó lai sống trên đường phố Moscow. Mặc dù chưa rõ số phận chính xác của Laika, nhưng với dữ liệu nhịp tim của nó đã tăng gấp 3 lần so với bình thường khi bay vào vũ trụ, và sự nóng lên của cabin trong suốt hành trình, nhiều nhà khoa học đã cho rằng Laika đã chết sau 5 giờ khi phóng tàu vũ trụ.

Laika - chú chó đầu tiên bay vào vũ trụ

Laika - chú chó đầu tiên bay vào vũ trụ

2. Balto

Năm 1925, Nome, Alaska phải đối mặt với đợt bùng phát bệnh bạch hầu chết người. Mặc dù đã có sẵn thuốc chữa trị nhưng việc đưa nó đến thị trấn hẻo lánh trở nên khó khăn trong điều kiện mùa đông khắc nghiệt. Cuối cùng người ta quyết định rằng đội Siberian Huskies sẽ mang huyết thanh cứu mạng đi hơn 670 dặm (1.078 km) từ Nenana đến Nome. Trong “Great Race of Mercy”, 20 đội chó kéo xe đã chiến đấu trong hoàn cảnh tuyết bao phủ và nhiệt độ lạnh giá để đến được Nome trong 127,5 giờ.

Chú chó kéo xe Balto

Chú chó kéo xe Balto

Balto, chú chó dẫn đầu ở chặng cuối, đã trở thành một trong những chú chó được vinh danh nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, một số người tin rằng Togo – một chú chó dẫn đội khác mới là anh hùng thực sự. Mặc dù Balto, mới sáu tuổi, đã chạy được 53 dặm (85 km), nhưng Togo 12 tuổi đã chạy hết 264 dặm (425 km). Những năm gần đây, Togo nhận được nhiều sự chú ý hơn khi là chủ đề của một bộ phim được sản xuất năm 2019.

3. Cher Ami

Cher Ami là một con chim bồ câu dẫn đường màu đen, một trong 600 con chim lai ở Anh được tặng cho Quân đoàn Tín hiệu Quân đội Hoa Kỳ.

Nhờ chim bồ câu đưa thư Cher Ami, khoảng 550 thành viên của Sư đoàn 77 của Quân đội Hoa Kỳ đã được cứu trong Thế chiến thứ nhất. Câu chuyện anh hùng này diễn ra vào tháng 10 năm 1918, khi Tiểu đoàn Thất lạc bị mắc kẹt sau phòng tuyến của quân Đức trong trận Meuse - Cuộc tấn công Argonne. Khi lực lượng Đức đang tiến gần hơn và thương vong ngày càng tăng, chỉ huy sư đoàn, Thiếu tá Charles Whittlesey, đã triển khai những con chim bồ câu dẫn đường của mình, chỉ để chứng kiến chúng bị hạ gục từng con một bởi hỏa lực của kẻ thù. Cher Ami được cho là con chim bồ câu cuối cùng của sư đoàn. Thiếu tá viết một thông điệp tuyệt vọng cuối cùng, gắn vào một trong hai chân của Cher Ami và thả con chim lên trời. Có thông tin cho rằng con chim đã bay thẳng vào hỏa lực dày đặc của quân Đức và gần như ngay lập tức bị trúng đạn vào ngực. Mặc dù bị thương nặng, Cher Ami vẫn bay lên không trung giữa làn đạn của quân Đức. Nó được cho là đã bay 25 dặm (40 km) trong khoảng 30 phút và chuyển tin nhắn cho lực lượng Hoa Kỳ, lực lượng đã giải cứu tiểu đoàn. Cher Ami bị thương nặng, mất một chân và qua đời vào năm 1919.

Chú chim anh hùng Cher  Ami

Chú chim anh hùng Cher Ami

Mặc dù Cher Ami đã nhận được nhiều danh hiệu nhưng những nghiên cứu sau này đã đặt câu hỏi về tính xác thực của những chiến công được cho là anh hùng của nó.

4. Dolly

Năm 1996, bản sao đầu tiên của một loài động vật có vú trưởng thành đã ra đời, một con cừu cái Finn Dorset tên là Dolly. Nhà sinh vật học phát triển người Anh Ian Wilmut và các đồng nghiệp của Viện Roslin, gần Edinburgh, đã tạo ra nó bằng cách sử dụng xung điện để kết hợp tế bào vú của một con cừu cái với một tế bào trứng chưa được thụ tinh, nhân của tế bào này đã bị loại bỏ. Thông báo về sự ra đời của Dolly vào năm 1997 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong khoa học, xóa tan giả định hàng thập kỷ rằng không thể nhân bản động vật có vú trưởng thành và gây ra một cuộc tranh luận liên quan đến nhiều cách sử dụng cũng như lạm dụng công nghệ nhân bản động vật có vú.

Cừu Dolly - Động vật có vú đầu tiên được nhân bản vô tính

Cừu Dolly - Động vật có vú đầu tiên được nhân bản vô tính

Dolly vẫn sống khỏe mạnh rất lâu sau khi sinh ra với tim, gan, não và các cơ quan khác vẫn hoạt động bình thường. Năm 2003, nó đã được an tử sau khi được phát hiện mắc bệnh phổi tiến triển.

5. Hachiko

Chú chó trung thành Hachiko đã được dựng tượng

Chú chó trung thành Hachiko đã được dựng tượng

Hidesaburō Ueno, giáo sư tại Đại học Tokyo là chủ của Hachiko. Hachiko (được gọi trìu mến là “Hachi”) sẽ kiên nhẫn chờ đợi Ueno trở về nhà ở ga xe lửa Shibuya (Nhật Bản) vào các buổi chiều. Tuy nhiên, vào ngày 21 tháng 5 năm 1925, Ueno qua đời tại nơi làm việc. Trong 10 năm tiếp theo, cho đến khi qua đời vào ngày 8 tháng 3 năm 1935, Hachi trung thành hàng ngày đều trở lại ga xe lửa, chờ đợi sự trở lại của Ueno. Chú chó trung thành cũng là chủ đề của Hachi: A Dog’s Tale (2009), một bộ phim có sự tham gia của Richard Gere.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thảo Linh