5 cột mốc quan trọng trong hôn nhân, đi qua được vợ chồng mới hạnh phúc bền lâu

( PHUNUTODAY ) - Mỗi cặp vợ chồng đều phải trải qua những giai đoạn "khủng hoảng" của hôn nhân.

Năm đầu tiên của hôn nhân

Giai đoạn nhận ra được sự thật sau những màn yêu đương hoa mỹ trong tình yêu thường xảy ra khoảng 6-12 tháng sau khi cả hai sống cùng nhau.

Đó là khi bạn nhận ra được con người thật sự của đối phương, từ những thói quen rất nhỏ, những điều khiến bạn cực kỳ khó chịu hay những điểm yếu của họ - những thứ mà trước đây bạn cảm thấy như chẳng có vấn đề gì lớn lao. Đây chính là lúc cả vợ lẫn chồng cần phải cùng nhau học cách giải quyết vấn đề.

Nếu như các bạn chưa từng bàn luận về những chủ đề quan trọng cùng nhau như tài chính, con cái, các trách nhiệm trong gia đình… thì đây là lúc bạn cần phải có cuộc nói chuyện nghiêm túc.

Bạn cần mở lòng chia sẻ, trao đổi một cách thành thật về những giá trị và những điều mà bạn ưu tiên trong cuộc sống của mình. Khả năng rất lớn hai bạn sẽ có nhiều thứ vô cùng trái ngược và phải tìm cách để thỏa hiệp với chúng.

vochong

3 năm

3 năm đầu chính là thời gian nhiều thử thách nhất của bất kì cặp vợ chồng nào. Đây là thời gian ban đầu khi hai người hòa nhập hai cuộc sống khác biệt thành một, tập quen với việc sống chung một nhà, có thêm một gia đình, cùng giải quyết những vấn đề trong dòng họ hai bên. Ở cột mốc này, vợ chồng sẽ dần thấy những điểm chưa tốt, không hòa hợp ở nhau.

Nhưng nếu có thể giải quyết ổn thỏa những mâu thuẫn, tìm cách thay đổi để sống cùng nhau thoải mái, vui vẻ thì 3 năm này sẽ là nền tảng vững chắc cho những năm sau đó. Cột mốc 3 năm có nhiều thử thách và rủi ro nhưng cũng sẽ có niềm vui mới mẻ.

5 năm

5 năm là cột mốc với nhiều khó khăn. Ở thời gian này, con cái đã bắt đầu đi học, vợ chồng cũng có những bước tiến mới trong sự nghiệp. Cả hai phải cân bằng thời gian cho bản thân, gia đình và công việc Vợ chồng phải có sự thông cảm, cùng nhau chia sẻ, thu xếp thời gian hợp lý, giúp nhau tránh xa những cám dỗ bên ngoài.

5 năm là cột mốc dễ khiến vợ chồng ly hôn nhất. Nếu 3 năm đầu là cột mốc vợ chồng khó khăn để tìm điểm hòa hợp thì 5 năm là lúc vợ chồng dễ bị áp lực bởi cuộc sống. Kỳ thực, không có cuộc hôn nhân nào là dễ dàng, tình yêu cũng cần được nuôi dưỡng mỗi ngày. Ly hôn thì dễ, tìm cách bên nhau, nắm tay nhau đến cùng mới khó.

Vì thế, nếu có lúc muốn rời bỏ, hãy nhớ tới khi bắt đầu. Một cái nắm tay khi về già phải trả giá bằng không ít bão tố khi trẻ.

7 năm

Sau cột mốc 5 năm căng thẳng, vợ chồng sẽ đến với mức vạch 7 năm. Đây là lúc vợ chồng đã dần cân bằng được cuộc sống nhưng vẫn không thể thoát được những vấn đề về tiền bạc, con cái. Đây cũng là cột mốc nhiều cặp vợ chồng chán nhau, dễ dẫn đến ngoại tình.

7 năm là một khoảng thời gian dài bào mòn tình cảm vợ chồng. Nhiều người khi đi đến cột mốc này liền cho rằng hôn nhân dần trở thành thói quen nhàm chán. Nhưng thực tế, vẫn có nhiều cặp vợ chồng bên nhau 10 hay 20 năm vẫn nồng nàn tình cảm như ban đầu. Tất cả là do người trong cuộc muốn thế nào, cùng nhau giữ gìn tình cảm ra sao. Tuổi trẻ thích một tình yêu mãnh liệt, nhưng về già rồi lại chỉ mong bình yên sâu đậm.

Vì thế, 7 năm sẽ là khoảng thời gian vợ chồng nên làm mới tình yêu và hôn nhân. Càng ở bên nhau lâu dài thì những cặp vợ chồng hạnh phúc càng tìm tòi, trải nghiệm cùng nhau. Đó cũng là chất xúc tác để cả hai tránh xa cám dỗ bên ngoài.

Sau 10 năm

Theo một nghiên cứu gần đây, 10 năm là ngưỡng khó nhất của bất kỳ mối quan hệ nào. 2000 phụ nữ đã lập gia đình tại Mỹ đã được phỏng vấn và cho biết năm thứ 11 của hôn nhân là khó khăn nhất đối với họ. Phụ nữ trải qua một gánh nặng trách nhiệm rất lớn trong thời gian này: họ phải chăm sóc con cái, nhà cửa, và họ cũng phải đi làm kiếm tiền.

Ngay cả thời gian chăm sóc bản thân còn không có nên dĩ nhiên chất lượng mối quan hệ của họ giảm đi. Những ông chồng có thể nhìn thấy trước mắt mình không còn là một cô vợ quyến rũ như ngày nào, thay vào đó là một bà nội trợ lúc nào cũng lúi xùi, hay nổi giận, mệt mỏi và chán nản. Dữ liệu thống kê cho rằng một cuộc hôn nhân trung bình ở châu Âu kéo dài khoảng 11 năm.

Tin vui là nếu bạn vượt qua khoảng thời gian này, sự hài lòng với mối quan hệ của bạn sẽ liên tục tăng trong 20 năm tiếp theo. Các nhà tư vấn và trị liệu gia đình cho biết, hãy thêm sự hài hước vào cuộc sống của bạn, xử lý tình huống, đối mặt với vấn đề với ánh mắt khoan dung nhẹ nhàng, ngay cả với bản thân của bạn.

Hãy tạo những hoạt động mang lại tiếng cười cùng nhau, đồng thời giảm bớt sự mong đợi của bạn đối với nửa kia. Có lẽ cuộc hôn nhân của bạn không hoàn hảo (có ai mà hoàn hảo chứ?), nhưng nó cũng không hề tệ hại như bạn đã nghĩ. Hãy tập trung vào những điều tích cực trong cuộc sống hôn nhân và tìm thấy điều hay ho, thú vị ở người bạn đời.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link