Muốn chọn được gà ngon cứ làm cách này, cả trăm con như một, không trượt con nào

( PHUNUTODAY ) - Với kinh nghiệm này thì khi đi chợ, người nội trợ sẽ chọn được đúng con gà ngon kể cả gà đã thịt hay còn sống

Gà là một món ăn và là một vật phẩm dâng cúng thường thấy trong văn hóa Việt Nam. Trong mâm cỗ, gà cũng được đánh giá cao. Trong ngày giỗ chạp việc chọn phải con gà dở là người nội trợ mất rất nhiều điểm. Việc chọn được con gà ngon là việc khó khăn với nhiều người. Dưới đây là những điều bạn có thể tham khảo để giúp chọn gà chuẩn hơn.

ga song ngon

Cách chọn gà sống

Gà sống thì có giống gà trống, gà mái tùy theo nhu cầu bạn nên chọn giống thích hợp. 

Chọn gà trống

Gà trống thường thịt sẽ chắc hơn gà mái. Khi còn sống hãy quan sát cả đàn gà thấy con nào khỏe, mào đỏ, mắt liến thoáng linh hoạt thì đó là gà trống ngon. Hai con cùng kích cỡ nhưng con nào nặng hơn sẽ chắc thịt hơn. Gà trống phải có bộ lông bóng mượt, long áp vào thân không bị xù, mỏ gà thì nhọn sắc bén. Đặc biệt trông lấy con gà có chảy nhớt ở mỏ. Chân gà trống nhỏ thẳng, vàng đầu là gà chống khỏe chạy bộ nhiều. 

Nhìn cựa gà để biết tuổi gà. Nếu cựa dài là gà già, cựa ngắn là gà trống tơ. Gà già ăn không ngon thịt dai. Nếu gà quá già thì còn có nguy cơ tích nhiều độc tố trong cơ thể. Khi kiểm tra thì vạch lông gà lên thấy da mỏng, mềm, bóp vào thân gà thấy chắc thì là gà ngon. Nếu ấn vào thấy gà có tia máu chứng tỏ gà không có nhiều mỡ.

ga ngon 3

Cách chọn gà mái

Gà mái thịt thường mềm ngọt hơn gà trống. Gà mái đẻ 1, 2 lứa sẽ ngon hơn gà chưa đẻ và gà đẻ nhiều. Mái đẻ một lứa là mái dầu, lúc đó gà mái ăn ngon nhất. Khi đó gà sẽ có mào đỏ tươi. Ức gà vàng, ức hẹp không to ức. Da cánh gà vàng.

Chân gà mái nhỏ, mỏ dài. Nếu là thả tự nhiên thì mỏ cùn. Nếu gà đã đẻ thì phao câu sẽ nở to nhưng to gião thì đẻ nhiều gà già không ngon.

cach chon ga ngon

Chọn gà đã thịt

Với gà đã thịt sẵn thì bạn quan sát kỹ vào màu da, da gà, độ đàn hồi của thịt. Những con gà ngon sẽ có da vàng nhạt, ấn vào thấy thịt chắc, độ đàn hồi cao. Những con gà ngon không bị bơm nước là da săn chắc không nhăn nheo nhưng cũng không căng phồng mọng phẳng lì. Gà ngon mới thịt là không có mùi lạ, thịt hồng hào, thịt không bị tái tím. Kiểm tra vết cắt tiết và cổ. Nếu gà có cổ bị đen máu tụ thì có thể gà bệnh hoặc đã bị chết trước khi làm hoặc kỹ thuật cắt tiết kém sẽ làm tiết còn trong thịt ăn không ngon, thịt bị đen. Phải lấy con cổ sáng, sạch.

Một số trường hợp gà bị nhuộm để khi luộc sẽ vàng. Bạn quan sát sẽ thấy da vàng nhưng mỡ trắng thì đó là gà nhuộm màu. 

Gà thì có nhiều giống loại chất lượng khác nhau. Gà mía thì con nhỏ ăn dai thịt, màu da gà trắng, chân và thân gà bé chỉ tầm hơn cân đổ lại. Gà tam hoàng ức to, nhiều nạc nhưng thịt không ngon. Gà ri ta có loại gà non nuôi 3 tháng thịt mềm nhưng ăn không ngon và nguy cơ nhiễm thuốc nuôi nhiều. Gà ri ngon là nuôi 6 tháng, gà to chắc thịt, thịt ngọt và ăn đảm bảo sức khỏe hơn, gà công nghiệp ức to thân to mình to, chân to, giá rẻ hơn thịt nhạt và bở thịt... Do đó chị em nên quan sát để chọn loại gà mình mong muốn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn