Cách chống cân điêu khi đi chợ: Không bao giờ lo mất tiền oan

( PHUNUTODAY ) - Để đối phó với nạn gian dối này, các bà nội trợ nên tham khảo ngay một số mẹo chống cân điêu, cân thiếu dưới đây.

Bị cân thiếu khi mua hàng ở chợ là chuyện quá quen thuộc với nhiều người tiêu dùng. Sự không trung thực khi bán hàng khiến nhiều người bức xúc và khó chịu. Tuy nhiên, không phải người mua nào cũng biết cách chứng minh mình bị móc túi một cách trắng trợn như vậy. Để đối phó với nạn gian dối này, các bà nội trợ nên tham khảo ngay một số mẹo chống cân điêu, cân thiếu dưới đây.

Các mẹo chống cân điêu khi đi chợ

cach-chong-can-dieu-5

Để chống sự gian dối của những người bán hàng không có tâm, hãy sử dụng những biện pháp dưới đây. Nó đều rất đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể thực hiện trong khi hiệu quả lại cực kỳ cao.

+ Dùng chai nước để cân đối chứng

Nhiều người than phiền rằng khi đi mua các loại đặc sản hay hải sản tại các điểm du lịch, họ thường bị cân thiếu rất nhiều, đôi lúc mỗi cân bị mất tới 200 - 300 gam mỗi kilogam. Giá các loại đặc sản thường đắt đỏ nên khi bị cân thiếu, số tiền mà khách bị thiệt không nhỏ.

Cách đơn giản, trước khi ra chợ mua những món đặc sản đắt đỏ, nhiều du khách cầm theo chai nước 500ml (tương đương 0,5kg) để cân đối chứng. Chỉ cần đặt chai nước lên đĩa cân của người bán hàng và xem con số mà cân hiển thị, họ có thể biết ngay người bán này có cân điêu hay không, sai lệch bao nhiêu để tính tiền cho chính xác.

Ngoài ra, chai nước không chỉ là cách chống cân điêu khi đi chợ. Nhiều chị còn coi đó là giải pháp "một công đôi việc", khi cần có thể uống để giải khát. Đặc biệt, nếu mua hàng giá trị cao, để thử cân, bạn có thể dùng nhiều chai nước một lần nhằm tránh tình trạng cân càng nhiều, sai số càng lớn. Ví dụ, bạn đặt 10 chai nước 500ml lên bàn cân để lấy chuẩn 5kg.

+ Cân sẵn một món đồ luôn mang theo người

Thay vì sử dụng chai nước, bạn có thể cân sẵn một vài đồ vật "liền thân" như chùm chìa khóa xe, mũ bảo hiểm hoặc điện thoại di động để có căn cứ so sánh với cân của người bán hàng.

Dựa trên trọng lượng của đồ vật cân sẵn từ nhà, người tiêu dùng có thể biết được cân của người bán hàng chuẩn hay sai lệch, tránh bị tình trạng mua thiếu, mua hớ. Tuy nhiên, nếu vẫn nghi vấn thì nên đưa đến cửa hàng quen để cân lại.

cach-chong-can-dieu-7

+ Đổ bớt nước trên thực phẩm rồi mới cân

Một số thực phẩm luôn được ngâm vào nước, khi cân sẽ nặng lên khá nhiều. Vì vậy, để mua hàng với trọng lượng chuẩn khi đi chợ, các bà nội trợ hãy chú ý điểm này, loại bỏ bớt nước rồi mới cân.

+ Tự mang cân nhỏ gọn

Cách chống cân điêu khi đi chợ đơn giản nhất là mua một chiếc cân tay mini. Loại cân này giá rẻ, thiết kế rất nhỏ gọn, bạn có thể bỏ vào túi xách, vào giỏ đi chợ và mang theo mọi lúc mọi nơi mà không sợ nặng hay cồng kềnh.

Nếu nghi ngờ món đồ nào thiếu cân, thiếu lạng, bạn chỉ cần đem nó ra cân lại tại chỗ cho người bán cùng xem.

+ Mua hàng ở bách hóa, siêu thị

Nếu muốn tránh cân điêu mà không phải mang theo những món đồ để đối chứng hay kiểm tra, cách an toàn nhất, đảm bảo nhất là vào siêu thị. Hàng hóa ở đây luôn được đóng gói với trọng lượng chuẩn nên bạn hoàn toàn không phải lo lắng mình có bị người bán hàng “móc túi” hay không.

Người bán hàng cân điêu đối diện với mức phạt như thế nào?

cach-chong-can-dieu-4

Theo Điều 7, Nghị định số 54/2009/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hoá, có quy định: Phạt tiền từ 200.000 đồng - 500.000 đồng đối với hành vi sử dụng phương tiện đo có độ chính xác, phạm vi đo không đảm bảo quy định để thực hiện phép đo trong hoạt động thương mại bán lẻ.

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng - 5.000.000 đồng đối với hành vi thực hiện phép đo trong hoạt động thương mại bán lẻ có lượng thiếu quá giới hạn cho phép theo quy định. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị tịch thu phương tiện vi phạm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link