Muốn gan lợn luộc trắng mềm, không tanh, nhớ thêm 1 thìa gia vị này vào nồi

( PHUNUTODAY ) - Để gan lợn luộc được mềm ngon, bạn hãy lưu lại những bí quyết dưới đây.

Cách chọn gan lợn tươi ngon

Để chọn được miếng gan lợn tươi ngon, bạn nên đi chợ sớm. Miếng gạn lợn phải có màu tím hoặc đỏ sẫm, tươi sáng, màu sắc đồng đều, bề mặt mịn. Ấn tay thử vào miếng gan thấy độ đàn hồi tốt.

gan-lon-luoc-01

Trên miếng gan không nổi u hạch. Không chọn những miếng gan có màu sắc không đồng đều, nhạt màu hoặc màu vàng. Bề mặt gan có lấm chấm và có mùi hắc là gan không tươi ngon.

Mẹo làm sạch gan lợn

Gan mua về rạch vài đường rồi đem rửa qua với nước muối loãng. Chuẩn bị một bát sữa tươi và bỏ gan vào ngâm trong sữa khoảng 30 phút. Ngâm gan trong sữa là một cách giúp khử độc và khử mùi tanh rất hiệu quả.

gan-lon-luoc-02

Nếu không sử dụng sữa tươi, bạn cũng có thể ngâm gan trong nước vo gạo có pha một chút muối hoặc sử dụng bột mì để bóp cùng gan. Cả hai cách này để có tác dụng loại bỏ các tạp chất trong miếng gan rất hiệu quả.

Lưu ý khi luộc gan lợn

Khi luộc gan lợn, bạn cần chú ý rằng lượng nước cho vào nồi nhất định phải đủ ngập miếng gan nếu không miếng gan sẽ chín không đều và dễ bị thâm đen.

Để khử mùi tanh của gan, hãy cho thêm gừng và hành khô đập dập. Cho thêm một chút muối và hạt tiêu. Ngoài ra, cho thêm 1 thìa canh rượu trắng vào nồi cũng giúp gan thơm ngon, không bị tanh.

gan-lon-luoc-03

Khi luộc gan, chúng ta sẽ sử dụng nước nóng. Đun nước cho đến khi bọt sủi lăn tăn thì cho miếng gan vào nồi. Dùng đũa nhấn chìm miếng gan trong nước. Lúc này, chỉnh cho lửa nhỏ vừa để gan chín từ từ, không nên để nước quá lớn khiến miếng gan chín bên ngoài nhưng bên trong vẫn còn sống.

Tùy vào kích cỡ của miếng gan mà thời gian luộc có thể thay đổi, thông thường miếng gan khoảng 400 gram sẽ mất 12-15 phút để luộc chín. Sau khi tắt bếp, bạn không nên vớt gan ra ngay. Hãy đậy kín vung nồi và om miếng gan thêm khoảng 5 phút. Bước này sẽ giúp miếng gan chín đều, mềm mọng, không bị khô.

Lưu ý, không nên luộc gan quá lâu khiến gan bị khô cứng.

Ngâm gan lợn luộc trong nước nguội

gan-lon-luoc-04

Khi vớt miếng gan ra, bạn đừng vội đem đi thái ngay. Hãy ngâm gan trong một bát nước sôi để nguội có vắt thêm một ít nước cốt chanh. Bước này sẽ giúp miếng gan nguội bớt, dễ thái hơn và cũng làm miếng gan không bị khô, thâm xỉn. Chanh cũng giúp gan trắng và thơm hơn.

Gan thái lát mỏng vừa ăn và bày ra đĩa.

Món gan luộc có thể chấm cùng mắm ớt hoặc mắm tôm chanh đều rất ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link