5 dấu hiệu chứng tỏ trẻ có EQ cao, dễ dàng gặt hái thành công trong tương lai

( PHUNUTODAY ) - Theo Giáo sư Đại học Thanh Hoa, EQ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của trẻ. 5 đặc điểm dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết trẻ có EQ cao và có khả năng thành công hơn so với những trẻ khác.

Một bài báo trên Sohu của một học giả từ Đại học Thanh Hoa gần đây nhấn mạnh tầm quan trọng mà các bậc phụ huynh ngày nay đặt vào việc phát triển trí tuệ cảm xúc (EQ) cho con cái của họ. Điều này dựa trên quan sát rằng những người thành công thường sở hữu một chỉ số EQ cao hơn mức trung bình.

"Người bạn thân của tôi đã bày tỏ lo lắng khi nhận ra rằng đứa con thứ hai của cô ấy có EQ không cao. Tôi tự hỏi điều gì đang diễn ra!

Cô ấy có hai đứa trẻ với các tính cách rất đối lập: Tiểu Bảo luôn được bạn bè đến nhà chơi cùng, trong khi Tiểu Dao thích ở một mình hoặc chỉ chơi cùng anh trai mình.

Tiểu Bảo thường mở lòng chia sẻ với mọi người về những sự kiện xung quanh anh, trong khi Tiểu Dao lại có vẻ kín đáo và đôi khi có phần tự tâm", tác giả mô tả.

Theo giáo sư của Đại học Thanh Hoa, EQ không chỉ đơn thuần là chỉ số thông minh mà còn là sự phản ánh của nhiều kỹ năng khác nhau, điều này giải thích tại sao trẻ em có EQ cao thường thành công hơn do họ phát triển được nhiều khía cạnh kỹ năng.

Do đó, các bậc phụ huynh nên chú ý nếu con họ thể hiện 5 đặc điểm nhất định có thể là dấu hiệu của EQ cao, và không nên lờ đi những quan sát này.

Theo giáo sư của Đại học Thanh Hoa, EQ không chỉ đơn thuần là chỉ số thông minh mà còn là sự phản ánh của nhiều kỹ năng khác nhau

Theo giáo sư của Đại học Thanh Hoa, EQ không chỉ đơn thuần là chỉ số thông minh mà còn là sự phản ánh của nhiều kỹ năng khác nhau

Ổn định cảm xúc

Cảm xúc của một người thường xuyên bị ảnh hưởng bởi những tình huống họ đối mặt trong cuộc sống. Đôi khi, chỉ một sự cố nhỏ cũng có thể khiến họ mất kiểm soát về mặt cảm xúc, điều này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong đời sống của họ.

Ngược lại, trẻ em có chỉ số trí tuệ cảm xúc (EQ) cao thường bộc lộ sự vững vàng trong cảm xúc của mình, không phụ thuộc vào hoàn cảnh hay thời điểm họ phải đối mặt. Những đứa trẻ này thường đánh giá một cách chính xác và có những lựa chọn đúng đắn trong mọi tình huống.

Sự tự lập trong hành động

Trong hành trình nuôi dưỡng và giáo dục, các phụ huynh thường kỳ vọng con cái mình sẽ thể hiện sự tự lập trong các công việc như việc nhà, tự chăm sóc cá nhân và việc học; tuy nhiên, không phải lúc nào trẻ cũng đáp ứng được những yêu cầu này.

Tuy nhiên, trẻ em có chỉ số EQ cao thường tỏ ra tự chủ và chủ động trong các hành động của mình, hạn chế cần sự giám sát hoặc nhắc nhở thường xuyên từ phía cha mẹ.

Trẻ em có chỉ số EQ cao thường tỏ ra tự chủ và chủ động trong các hành động của mình

Trẻ em có chỉ số EQ cao thường tỏ ra tự chủ và chủ động trong các hành động của mình

Khả năng nhìn xa trông rộng

Trẻ em sở hữu chỉ số trí tuệ cảm xúc (EQ) cao thường thể hiện khả năng nhận thức vượt ra ngoài lợi ích ngắn hạn, họ không dễ dàng bị lôi cuốn bởi những phần thưởng tức thì. Đặc tính này cũng phản ánh đặc điểm của tính cách: những đứa trẻ với EQ cao thường có kỹ năng xuất sắc trong việc xác định mục tiêu dài hạn cho chính mình và cam kết theo đuổi chúng một cách kiên định.

Sở hữu khả năng cảm thông sâu sắc

Những đứa trẻ có chỉ số EQ cao thường có năng lực đặc biệt trong việc nhận diện và hiểu rõ cảm xúc của người khác, cho phép chúng thấu hiểu và phản ứng một cách tinh tế và đầy tôn trọng trong các tương tác.

Điều này tạo nên một bản tính thân thiện, dễ gần và đồng cảm, giúp chúng dễ dàng thu hút sự chú ý và tình cảm từ những người xung quanh. Với khả năng này, trẻ thường xây dựng được các mối quan hệ xã hội chắc chắn và có được sự hỗ trợ cần thiết khi đối mặt với những thách thức.

Những đứa trẻ có chỉ số EQ cao thường có năng lực đặc biệt trong việc nhận diện và hiểu rõ cảm xúc của người khác

Những đứa trẻ có chỉ số EQ cao thường có năng lực đặc biệt trong việc nhận diện và hiểu rõ cảm xúc của người khác

Sở hữu sự tự hiểu biết sâu sắc

Trẻ em với chỉ số EQ cao có khả năng tự phản ánh và nhận diện chính xác về khả năng cá nhân, không rơi vào tình trạng tự tin quá đà hoặc tự ti không cần thiết. Khả năng tự nhận thức này tạo điều kiện cho trẻ mở ra nhiều khả năng thành công trong tương lai.

Trái lại, có những trẻ thường xuyên tỏ ra tự tin không dựa trên cơ sở thực tế và thiếu khả năng thực sự, trong khi một số khác lại quá tự ti và không thể hiện hết khả năng của mình, dù có năng lực. Cả hai nhóm trẻ này thường gặp phải nhiều thách thức trong việc đạt được thành công khi trưởng thành.

Làm sao để nuôi dạy trẻ có EQ cao?

Để nuôi dạy trẻ có EQ cao, cha mẹ cần thực hiện các bước sau:

- Dạy trẻ cách đối mặt với cảm xúc tiêu cực, bao gồm việc khuyến khích trẻ chia sẻ và thảo luận về cảm xúc của mình, hướng dẫn cách xử lý cảm xúc một cách lành mạnh.

- Tăng cường tự tin cho trẻ bằng cách tránh phê bình tiêu cực và thay vào đó là khen ngợi, giúp trẻ nhận thức và phát triển điểm mạnh của mình.

- Khích lệ trẻ kết bạn và tham gia các hoạt động xã hội để phát triển kỹ năng tương tác và hòa đồng.

- Rèn luyện tính tự lập cho trẻ, tránh việc chiều chuộng quá mức, và khuyến khích trẻ tự đưa ra quyết định.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link