4 kiểu yêu con khiến con ngày càng hư, nếu bạn không mắc thì đích thị là cha mẹ tốt, kiểm tra ngay

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bậc phụ huynh yêu con nên sinh ra chiều chuộng con quá mức khiến con thành hư.

Kiểu "sợ con không thích mình"

Nhiều bậc cha mẹ xem việc con yêu lại mình là một món quà đáng tự hào, thậm chí các thành viên trong gia đình chạy đua với nhau xem con yêu ai hơn. Và đó là một tâm lý sai lầm nảy sinh việc phải chiều chuộng lấy lòng con. Hành vi chiều chuộng của những bậc cha mẹ như vậy thể hiện ở việc họ luôn sợ con không thích mình và muốn làm bạn với con cái.

Nếu quan sát cuộc sống thường ngày của những bậc cha mẹ như vậy, họ là những người tránh xung đột… Trong cuộc sống, họ là "người tốt" không chỉ với con cái mà còn với các thành viên trong gia đình, đồng nghiệp, v.v. Họ sợ làm hỏng mối quan hệ bằng cách nói bất cứ điều gì nên chọn cách im lặng.  Việc nuông chiều con cái về cơ bản là sự bù đắp cho sự thiếu hụt của cha mẹ trong các mối quan hệ xã hội của chính họ.

4 kiểu cha mẹ này sẽ dẫn tới nuông chiều con quá mức

4 kiểu cha mẹ này sẽ dẫn tới nuông chiều con quá mức

Kiểu luôn thấy tội lỗi

Chuyện kể rằng có những người phụ nữ khi đi làm thấy con khóc và họ cho rằng họ có lỗi, không đành lòng. Để dỗ dành con, những cha mẹ đã nhún nhường và phá bỏ những quy tắc như cho con đồ ăn nhẹ, xem TV và mua bất cứ thứ gì con muốn, những điều trước đây cô kiên quyết không đồng ý bây giờ lại thường thỏa hiệp.

Những bậc cha mẹ có tội luôn cảm thấy mình mắc nợ con cái và mù quáng thỏa mãn để bù đắp. Khi nghị lực của cha mẹ yếu đuối, đặc biệt là các bà mẹ, họ rất dễ dồn sức lực của mình vào việc chiều chuộng con cái.

Kiểu bất lực

Nhiều đứa trẻ có những yêu cầu quái đản với cha mẹ và chúng dùng tiếng khóc, sự la ó để áp đảo cha mẹ. Nhiều cha mẹ bất lực vì dỗ con không được. Cha mẹ bất lực có thể cố gắng hết sức để làm con hài lòng nhưng không bao giờ cố gắng thiết lập các nguyên tắc và có thói quen nhường lại trách nhiệm này cho người khác. Bằng cách này, họ không cần phải chịu trách nhiệm và có thể tự tin nói rằng đứa trẻ này khó nuôi không phải do tôi không thể quản lý tốt. Về cơ bản, đây là dấu hiệu của sự lười biếng và sợ trách nhiệm.

Kiểu điều khiển

Một người khác kể: "Bạn tôi hàng ngày cố gắng hết sức để giúp con lo mọi việc. Bé năm nay đã 10 tuổi, không phải làm việc nhà, đồ ăn được giao hàng ngày và có người giúp bé chọn quần áo, phối đồ. Bạn tôi nói rằng cuộc sống này thực sự chẳng có gì cô đạt được nên chỉ mong con không thiếu thốn gì, tập trung học hành, sau này lớn lên thành đạt. Vì thế mỗi lần con bị điểm kém, cô cảm thấy rất buồn".

Đây là sự kiểm soát điển hình nhân danh tình yêu của một số bậc cha mẹ. Cùng với kiểu kỳ vọng này, điều chúng ta thường nghe là: "Sao con có thể xứng đáng với sự hy sinh của mẹ? Mẹ con đã vất vả như vậy vì ai?". Bản chất của việc kiểm soát là sự phản ánh sự lo lắng và mất cân bằng bên trong của chính cha mẹ.

Tình yêu của họ dành cho con thực chất chỉ là để giải tỏa nỗi lo lắng trong nội tâm của chính họ, một khi hành vi của con không đáp ứng được nhu cầu thì sẽ trở thành "sự buộc tội".

Hướng xử lý nếu cha mẹ thuộc các kiểu trên: 

Nếu bạn thuộc các kiểu cha mẹ trên thì nên xem xét lại cách yêu thương con. Các bậc cha mẹ cần yêu con nhưng hãy yêu con đúng cách

Tình yêu là một loại năng lực, người có khả năng yêu người khác trước hết phải yêu bản thân mình. Vì vậy, cha mẹ trước hết phải hoàn thiện mình để thực sự trưởng thành, có thể chấp nhận những tiếc nuối còn dang dở và ý thức được sự độc lập của mỗi người.

Cha mẹ không dùng con để bù đắp vào tiếc nuối dang dở của bản thân. Hãy nhớ nhắc nhở bản thân rằng chúng ta có người để yêu, bạn bè và cuộc sống riêng, và con cái chúng ta trong tương lai cũng vậy. Trách nhiệm của cha mẹ là kỷ luật và hướng dẫn con đúng cách.

Nuôi dạy con là cần phải học, không thể giao trách nhiệm này cho người khác đảm đương thay. Cách đơn giản nhất để đánh giá "yêu" hay "nuông chiều" là khi yêu con, trong lòng chúng ta có cảm thấy cân bằng và hạnh phúc không? Khi bạn sợ hãi, bối rối, vướng mắc, bạn nên dừng lại và nhìn xem: Bạn có thực sự yêu con mình không, hay bạn đang nhân danh "tình yêu" để thỏa mãn những khuyết điểm bên trong của mình?

Cha mẹ có tấm lòng nhân hậu, vững vàng trong quan điểm sống, có lòng tự trọng cao sẽ không bao giờ "nuông chiều" dù có yêu thương con đến mấy. Khi bạn sợ hãi và bối rối, hãy ngừng tham gia nuôi dạy con cái một thời gian, hãy yêu bản thân mình trước, đánh thức đứa trẻ bên trong mình và trò chuyện vui vẻ.

Chiều chuộng không có nghĩa là có quá nhiều tình yêu; nó là phản ứng sự thiếu tình yêu trong đứa trẻ bên trong chúng ta. Và chỉ có bản thân chúng ta mới thay đổi được điều đó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link