5 điều giúp xua tan nỗi cô đơn ở tuổi xế chiều, cần làm từ bây giờ để về già luôn hạnh phúc

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng khát khao sống an nhàn và hạnh phúc ở tuổi già. Tuy nhiên để đạt được điều đó, chúng ta cần chuẩn bị một kế hoạch ngay bây giờ.

Biết giữ gìn sức khỏe bản thân

Sức khỏe là tài sản vô giá quyết định mức độ hạnh phúc tuổi già. Có thể thấy, việc chăm sóc sức khỏe không chỉ là cách đối xử tốt nhất với bản thân mà còn là với gia đình, con cái và xã hội.

Nếu có sức khỏe tốt thì bạn sẽ giữ được thế chủ động trong cuộc sống, không cần phụ thuộc quá nhiều vào sự giúp đỡ của con cái, người thân. Hơn nữa, thể chất tốt cũng góp phần cải thiện sức khỏe tinh thần.

Vì thế khi đến độ tuổi U50, bạn cần quan tâm nhiều hơn đến tình trạng cơ thể bắt đầu có dấu hiệu sa sút. Kèm theo đó là những tiềm tàng bệnh tật lâu năm càng lộ diện rõ hơn.

Keo-Dai-Tuoi-Tho

Chẳng hạn như thói quen hút thuốc, uống rượu ở nam giới trong thời gian dài là nguồn gốc cho các căn bệnh liên quan đến gan, phổi, thận. Với phụ nữ, tình trạng suy giảm nội tiết tố do mãn kinh bắt đầu xuất hiện.

Đó là lý do người lớn tuổi nên duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh và ăn uống khoa học đảm bảo đủ 4 nhóm dưỡng chất cần thiết (đạm, bột, chất béo, vitamin và chất khoáng).

Bên cạnh đó, theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, người tuổi U50 nên cắt giảm các chất béo từ động vật để tránh tình trạng tăng Cholesterol và nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. Ngoài ra, khám sức khỏe định kỳ cũng là việc rất cần thiết để tầm soát phát hiện sớm các căn bệnh mãn tính.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Ngoài thể chất giảm sút, sức khỏe tinh thần ở độ tuổi ngũ tuần cũng cần được cải thiện. Bên cạnh cảm giác cô đơn, người già còn dễ cảm thấy chán nản, không tìm được động lực và niềm vui trong cuộc sống thường nhật.

Theo đó, các chuyên gia tâm lý khuyên người tuổi U50 nên tham gia các hoạt động thể thao, giải trí lành mạnh, tìm hiểu một lĩnh vực mới, theo đuổi sở thích và đam mê có sẵn… Ngoài ra, người cao tuổi nên hạn chế đọc nhiều tin tức tiêu cực, thay vào đó nên xem những tin thường thức nhẹ nhàng.

Quan trọng hơn, tạo thói quen tự tìm kiếm niềm vui từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống sẽ giúp tâm trạng người lớn tuổi thấy thoải mái hơn. Càng đơn giản sự thỏa mãn với cuộc sống thì hạnh phúc tuổi già càng trở nên viên mãn. Nhờ đó những nỗi buồn phiền, mối bận tâm không đáng có cũng được giảm tải đáng kể.

Để làm được như thế, bạn nên tìm niềm vui khi tự do làm điều mình thích, cảm nhận từng khoảnh khắc gia đình sum vầy, tạo hy vọng cho những ngày mới sẽ đến. Bên cạnh đó, trò chuyện và chia sẻ với người thân, duy trì tình cảm gia đình gắn kết sẽ ươm mầm cho cảm giác bình yên cho tuổi già.

Quan tâm và đồng hành nhiều hơn

Trong xã hội ngày nay, người trẻ cũng phải chịu áp lực rất lớn. Nhiều người không phải không muốn đồng hành cùng người lớn ở nhà, chỉ là không có thời gian và sức lực để làm điều đó. Dần dần, ông lão cảm thấy các con mình bận rộn và không còn gọi điện cho chúng nhiều nữa.

Song dù bằng lý do nào, thế hệ trẻ cũng nên dành chút thời gian để đồng hành cùng người già và lắng nghe câu chuyện, lời nói của họ, giúp họ cảm thấy bản thân còn giá trị ở tuổi già, vẫn còn được quan tâm săn sóc.

Người đi học, đi làm xa, hãy chủ động gọi điện về nhà nhiều hơn khi còn có thể. Đừng để đến lúc họ ra đi, chúng ta mới ngậm ngùi hối hận, tự trách. Trên thực tế, dành hơn mười phút mỗi ngày để lắng nghe và giao tiếp với người lớn tuổi cũng sẽ làm sâu sắc thêm mối liên kết giữa các thành viên trong gia đình.

Luôn hoạt động

Khi người già ra ngoài đi dạo, họ không chỉ tập thể dục mà còn có thể thư giãn tâm trạng. Tiếp xúc nhiều hơn với thế giới bên ngoài giúp đầu óc thông thoáng, ít nảy sinh suy nghĩ tiêu cực.

Nếu điều kiện kinh tế đủ đầy, bản thân người già cũng nên đi du lịch, thăm thú nhiều nơi, hoặc nhờ con cháu mình đồng hành cùng. Khám phá thế giới là hoạt động giúp con người vơi bớt sự cô đơn, càng thêm nhiệt huyết với cuộc sống.

Trải nghiệm cuộc sống của người trẻ

Nhiều người trẻ có thể không biết phải nói gì với bố mẹ ngay cả khi ở nhà. Đó là do đôi bên không hiểu rõ cuộc sống của nhau, xuất phát từ khoảng cách thế hệ.

Trải nghiệm cuộc sống của người trẻ, nói đúng hơn chính là tạo cơ hội để người già biết thêm về cuộc sống của thế hệ sau, của con cháu mình. Từ đó, họ có thêm nhiều kiến thức, trải nghiệm và càng có sự thấu hiểu với thế hệ trẻ hơn.

Bằng cách này, bạn sẽ có chủ đề để trò chuyện, và những người lớn tuổi sẽ cảm thấy rằng cuối cùng họ không còn tách biệt hay bị xã hội bỏ lại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link