5 loại quả gọi Thần Tài về, cúng Rằm Trung thu lộc lá cuối năm đề huề

08:59, Thứ năm 12/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Năm loại quả cũng tượng trưng cho 5 ước muốn ngũ phúc lâm môn của người Việt: Phú, quý, thọ, khang, ninh. 5 màu sắc này cũng tượng trưng ngũ hành trong vũ trụ là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Quả bưởi

Loại quả gọi Thần Tài về

Loại quả gọi Thần Tài về

Loại trái cây có hương thơm thanh nhã, tròn trịa. Đại diện cho sự viên mãn, đủ đầy.

Cam, quýt

Sắc cam sặc sỡ, tươi vui, toả ra năng lượng ấm áp, là một màu sắc mang khá nhiều ý nghĩa. Sắc cam thụ hưởng sự mạnh mẽ của màu đỏ và sự hạnh phúc của màu vàng. Nó đại diện cho sự trường tồn, bất tử, sức khỏe, tuổi thọ và sự giàu có.

Quả dứa

Dứa có nghĩa là tài lộc mang đến nhiều sự tốt lành. Trong văn hóa của các nước phương Đông, người ta cho rằng có dứa trong nhà vào ngày Trung thu thì "quý như vàng". Bởi vậy, trong dịp này, nhiều người đặt dứa trong nhà với ý nghĩa tăng thêm tài lộc, những ngọn dứa hướng thẳng lên trên, xanh mướt tượng trưng cho việc ngày càng đi lên.

Dứa còn tượng trưng cho sự tích lũy của của và được quý nhân nâng đỡ khi gặp khó khăn. Các mắt dứa tượng trưng cho những nấc thang phát triển, càng ngày càng đi lên. Chính vì thế, người ta cũng thường đặt dứa trên bàn thờ Thần Tài để thu hút tài lộc, may mắn.

Quả đu đủ

Đu đủ là loại quả không thể thiếu khi bày trên bàn thờ Thần Tài. Việc đặt quả đu đủ trên bàn thờ Thần Tài mang một ý nghĩa sâu sắc. Quả đu đủ xanh tượng trưng cho sự sung túc, phát triển và nhanh chóng phát đạt bởi hình dáng tròn đầy của nó.

Ngoài ra, đu đủ còn gợi lên hình ảnh của sự nhiều con cháu, một nét đẹp trong văn hóa truyền thống Á Đông, thể hiện ước vọng về một gia đình đông đúc và hạnh phúc. Đặt đu đủ trên bàn thờ Thần Tài, người ta hy vọng rằng Thần Tài sẽ ban phúc lành, mang đến tài lộc và may mắn trong công việc lẫn cuộc sống. Vậy nên, trong ngày Tết Trung thu, gia chủ có thể đặt đu đủ xanh hoặc chín vàng đều được.

Phật thủ

Quả phật thủ thường được đặt ở trung tâm và nơi cao nhất trong mâm ngũ quả. Đây là loại quả dùng để thờ Phật và gia tiên vì có mùi thơm quyến rũ, tác dụng lưu giữ thần, Phật và gia tiên lưu lại trong nhà lâu hơn để phù hộ cho gia chủ.

Những loại quả không nên thắp hương thần Tài

Không nên thắp hương thần Tài những loại quả có mùi khó chịu

Không nên thắp hương thần Tài những loại quả có mùi khó chịu

Gia chủ không nên lựa chọn những loại trái cây có vị đắng, chua, cay như các quả: Me, khổ qua, ớt, thanh trà, khế,...để chưng lên mâm hoa quả. Vì khi nghĩ đến những loại hoa qua này, người ta thường liên tưởng đến những đắng cay, chua chát trong cuộc sống. Nếu bạn không muốn gặp phải những điều kém may mắn thì nên tránh cúng những loại quả này.

Khi thắp hương, cúng kiến hằng ngày tuyệt đối không nên chọn hoa quả giả vì suy nghĩ tiết kiệm mà làm ảnh hưởng đến tài lộc cho gia chủ. Vì theo quan niệm dân gian ông bà tổ tiên, những người đã khuất chỉ “ăn hương, ăn hoa” vậy nên chúng ta phải chọn hoa quả thật có mùi thơm nhé.

Một trong những điều lưu ý khi bạn chọn hoa quả để cúng, là không nên chọn những quả đã chín mềm như chuối chín mềm, đu đủ chín nẫu,... Thường những loại trái cây quá chín sẽ thu hút những loại ruồi bọ, côn trùng, gây ảnh hưởng đến không gian thờ cúng. Khiến gian thờ ô uế mất đi sự trang nghiêm vốn có.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo)

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc