5 năm nữa sẽ có siêu vắc xin phòng cúm trọn đời

( PHUNUTODAY ) - Một loại siêu vắc xin mới, giúp phòng chống mọi chủng virus cúm trọn đời có thể chính thức được sử dụng rộng rãi trong vòng 5 năm tới, sau những thử nghiệm thành công bước đầu.

Các nhà khoa học từ Anh và châu Âu đang chuẩn bị những cuộc thử nghiệm quy mô lớn đối với loại siêu vắc-xin mới. Nếu mọi thứ diễn ra thành công như các thử nghiệm ban đầu ở người, vắc xin mới sẽ giúp chấm dứt nhu cầu phải tiêm phòng cúm thường niên và có thể cứu hàng ngàn sinh mạng người mỗi năm.

Vắc xin mới cũng hiệu quả trong việc phòng chống những chủng cúm rất nguy hiểm như cúm Tây Ban Nha, ngay cả khi chúng biến đổi. Khả năng này sẽ giúp loại bỏ nguy cơ xảy ra bệnh dịch toàn cầu như dịch cúm từng giết hại 100 triệu người năm 1918.

Mặc dù các thử nghiệm mới chỉ được tiến hành trên gần 100 bệnh nhân trong nhiều năm, kết quả thu được là những tín hiệu tích cực đầu tiên.

Các thử nghiệm ban đầu vắc xin mới ở người đã thu được kết quả khả quan. (Ảnh minh họa: PA)

Giáo sư John Oxford, chuyên gia cúm người Anh và là một thành viên chủ chốt trong nhóm nghiên cứu, tiết lộ, ông và các cộng sự đang vô cùng phấn khích về triển vọng của vắc xin mới. Dự án vừa nhận được hàng triệu USD tiền tài trợ nghiên cứu của Liên minh châu Âu.

Theo các nhà sáng chế, những loại vắc xin hiện có trên thị trường hoạt động bằng cách nhận diện virus nhờ lớp vỏ bọc của chúng. Nhược điểm của các loại vắc xin kiểu cũ này là, nếu virus thay đổi "áo khoác", vắc xin sẽ không còn tác dụng. Tuy nhiên, loại vắc xin phổ quát mới sẽ phát huy tác dụng bằng cách tấn công các protein ẩn giấu bên trong virus, vốn rất phổ biến ở những chủng cúm nguy hiểm.

Tin vui về vắc xin mới được công bố không lâu sau khi một chủng cúm gia cầm mới tái xuất ở Trung Quốc, và được ghi nhận đã lây truyền từ người sang người hồi tháng 8 vừa qua. Một phụ nữ 32 tuổi được cho là đã tử vong sau khi chăm sóc người cha bị nhiễm cúm gia cầm H7N9.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn