5 sự thật thú vị về bức họa Mona Lisa nổi tiếng của Lenonardo da Vinci

( PHUNUTODAY ) - Hàng trăm năm trôi qua, bức họa Mona Lisa của Leonardo da Vinci vẫn khiến nhiều người tò mò, thích thú bởi xung quanh nó còn nhiều điều bí ẩn.

Mật mã ẩn trong đôi mắt

Một nhà nghiên cứu người Italia đã chỉ ra rằng trong mắt nàng Mona Lisa có chứa nhiều con số và chữ cái nhỏ xíu.

“Ở mắt phải của Mona Lisa có ký tự LV, rất có thể đó là tên viết tắt của Leonardo da Vinci. Còn mắt trái cũng có ký tự nhưng chưa xác định được đó là chữ CE hay B. Ở vòm mắt có số 72, hoặc L và số 2. Bức tranh này đã gần 500 năm tuổi rồi nên không còn sắc nét nữa” – ông Silvano Vinceti, Chủ tịch Ủy ban Di sản văn hóa quốc gia Italia cho biết.

Nụ cười bí ẩn

Các nhà nghiên cứu cho rằng, Leonardo Da Vinci đã sử dụng kỹ thuật ông tự học "Sfumato" để pha trộn các chất màu sơn, đặc biệt là xung quanh các góc của mắt và miệng nàng Mona Lisa.

Kỹ thuật này được cho là đã tạo ra một ảo giác về "nụ cười bí ẩn" cho nàng Mona Lisa. Theo đó, khi người xem chú ý vào đôi mắt nàng, họ vẫn có thể thấy nàng đang cười qua trường mắt. Tuy nhiên, chỉ một khoảnh khắc nhìn xuống làn môi, nụ cười... dường như tan biến.

Cảm xúc trên gương mặt Mona Lisa

Để đánh giá trạng thái cảm xúc của khuôn mặt nàng Mona Lisa thì vào năm 2005, ác nhà khoa học thuộc trường Đại học Amsterdam (Hà Lan) phối hợp cùng các học giả trường Đại học Illinois (Mỹ) đã tính toán gương mặt Mona Lisa trên góc độ khoa học hơn.

Theo đó, gương mặt nàng hiện lên 83% hạnh phúc, 9% chán ghét, 6% sợ hãi, tức giận 2%, ít hơn 1% trung tính và 0% ngạc nhiên.

Tỉ lệ vàng trên khuôn mặt Mona Lisa

Từ bức tranh, ta có thể thấy khuôn mặt nàng Mona Lisa nằm gọn trong một hình chữ nhật vàng và cấu trúc phần còn lại của bức tranh cũng cấu trúc theo một vòng xoắn ốc vàng.

Mona Lisa có lông mày và lông mi

Khi nhìn vào bức tranh phần lớn chúng ta đều cho rằng Mona Lisa không có lông mày và lông mi. Nhưng sau khi quét bức tranh bằng máy ảnh Multi-spectral 240-megapixel do ông tự thiết kế, trong đó sử dụng 13 dải sóng từ tia tử ngoại cho tới hồng ngoại, ông phát hiện đôi mắt của Mona Lisa có nét khác.

Bức ảnh cận cảnh về đôi mắt trái của Mona Lisa làm lộ ra một nét bút lông trên vùng lông mày của nàng. Sau khi phát hiện điều này, người ta vẫn chưa thể tìm ra dụng ý mà Da Vinci muốn 'nói' khi ẩn dấu nét vẽ về bộ lông mày và lông mi của nàng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link