Nghĩ cơn đau vùng hậu môn là bệnh trĩ: Bệnh nhân nhiễm vi khuẩn ăn thịt người, thối ruột mà không hay

( PHUNUTODAY ) - Anh Trương 34 tuổi cho biết, anh là người làm việc văn phòng, cũng khá lâu anh chưa đến bệnh viện để kiểm tra tình trạng sức khỏe. Vài tháng trước anh có cảm giác lạ ở vùng hậu môn, anh phát hiện ra một bên hậu môn bị đau và sưng.

Trước đây, anh Trương chưa hề có một bệnh lý gì quanh hậu môn, nên anh chỉ đến phòng khám gần nhà để truyền dịch. Sau đó vài ngày thì bên còn lại của hậu môn cũng bắt đầu có dấu hiệu sưng và đau. Không chần chờ anh đã đến bệnh viện Khoa hậu môn - đại tràng để kiểm tra.

Tại đây các bác sĩ chẩn đoán anh bị áp xe và kèm chứng đường huyết cao, nên anh đã được cho phẫu thuật và hạ đường huyết. Nhưng sau ca phẫu thuật vài ngày, bác sĩ bất ngờ khi phát hiện phần eo bên phải, bụng, ngực của anh đều bị sưng, da phát đỏ, căng, có tích khí dưới da, và anh Trương cảm thấy đau ở phần lưng eo phía bên phải một cách rõ ràng. Cuối cùng, bác sĩ xem kết quả chụp CT toàn bộ phần bụng, kết hợp với kiểm tra xét nghiệm, chẩn đoán viêm cân mạc hoại tử.

Vậy viêm cân mạc hoại tử là gì?

Viêm cân mạc hoại tử là căn bệnh truyền nhiễm hiếm gặp, đó là do cơ thể nhiễm phải vi khuẩn ‘ăn thịt người’. Loại vi khuẩn này có thể ăn mòn chất béo và cơ bắp, nếu không điều trị kịp thời, vi khuẩn sẽ “ăn” bệnh nhân từ bên trong.

vi-khuan-an-thit-nguoi

Nếu không phát hiện kịp người bệnh sẽ bị sốc độc, suy đa tạng và cuối cùng dẫn đến tử vong. Viêm cân mạc hoại tử khởi phát rất nhanh, tình trạng bệnh rất nguy hiểm, mô hoại tử rất dễ lan rộng, nếu không được phẫu thuật sớm, tỉ lệ tử vong cao từ 33% - 72%. Do đó, các bác sĩ Khoa hậu môn - trực tràng đã ngay lập tức bố trí phẫu thuật khẩn cấp cho anh Trương.

Cuối cùng mô hoại tử đã được cắt bỏ và các tổn thương về cơ bản đã được kiểm soát. Hiện tại, anh Trương đã chuyển đến phòng tổng hợp để điều trị phục hồi chức năng.

Các triệu chứng ban đầu có thể không rõ ràng

Bạn có thể bắt đầu nhận thấy các triệu chứng trong vòng vài giờ sau khi không may tiếp xúc với vi khuẩn. Tuy nhiên, những triệu chứng ban đầu cũng có thể không rõ ràng.

Rất nhiều người bị viêm cân mạc hoại tử thường có các triệu chứng lúc ban đầu là căng kéo cơ (một chút đau và đau nhức hoặc sưng xung quanh vết cắt hoặc vết thương hở). Các triệu chứng tiếp theo có thể là: Da màu đỏ hoặc tím, viêm loét, nổi mụn nước hoặc có đốm đen trên da, sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, và nôn... Nếu thấy những triệu chứng này, bạn cần đi khám để được kiểm tra cẩn thận.

Bác sĩ chỉ điểm những đối tượng dễ nhiễm vi khuẩn ‘ăn thịt người’

Theo các bác sĩ, vi khuẩn ‘ăn thịt người’ thường xảy ra ở những người có khả năng miễn dịch thấp như bệnh nhân sau phẫu thuật khối u, bệnh nhân tiểu đường nghiêm trọng và những người béo phì. Một số người không thể trải qua phẫu thuật do tình trạng cơ thể kém, hoặc sau phẫu thuật, nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong.

vi-khuan-an-thit-nguoiphunutoday

Do bệnh khó phát hiện và nhiều người cũng dễ nhầm tưởng là bệnh trĩ. Thế nên, khi thấy vùng hậu môn có xuất hiện những biểu hiện lạ, tốt nhất bạn hãy nên đến bác sĩ để kiểm tra.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn