5 thói quen nhỏ nhưng lại tạo ra nguy cơ lớn dẫn đến vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới

( PHUNUTODAY ) - Trong cuộc sống hiện đại, nhiều bạn trẻ vẫn duy trì nhiều thói quen xấu gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản mà không hề hay biết.

Sử dụng thuốc tránh thai bừa bãi

Rất nhiều cặp vợ chồng vì muốn “kế hoạch” nên sử dụng biện pháp tránh thai là dùng thuốc. Tuy nhiên, nữ giới dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản.

Vì bản chất của thuốc tránh thai là thuốc nội tiết, nếu không sử dụng đúng theo chỉ định của bác sĩ hoặc lạm dụng sẽ dẫn đến bất thường về kinh nguyệt, rối loạn quá trình phát triển và rụng trứng. Để sử dụng thuốc đúng cách và hiệu quả, tốt nhất chị em nên xin ý kiến của bác sĩ.

Ăn kiêng quá mức

Đối với nữ giới thì vóc dáng rất quan trọng. Tâm lý sợ béo khiến chị em đôi khi ăn kiêng quá mức để giữ dáng. Việc bỏ đói cơ thể có thể giúp chị em giảm được cân nhưng lại gây ra những hệ lụy xấu cho sức khỏe.

Khi cơ thể không nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết sẽ trở nên yếu ớt, dễ chóng mặt, mệt mỏi, da dẻ nhăn nheo,… Những người phụ nữ có thói quen ăn kiêng quá mức rất dễ bị suy dinh dưỡng, cơ thể thiếu chất béo và rất khó để đậu thai. Lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng hiếm muộn.

Lạm dụng rượu, bia, thuốc lá và chất kích thích

Các chất kích thích, đồ uống có cồn không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe toàn thân. Người làm dụng rượu, bia, thuốc lá và chất kích thích sẽ dễ mắc các bệnh như viêm gan, suy gan, các bệnh lý dạ dày, các bệnh lý về hô hấp,… những yếu tố nguy cơ của bất thường hệ sinh sản.

Đối với nữ giới, các chất có hại trong rượu, bia, thuốc lá có thể gây ra các rối loạn về chu kỳ kinh nguyệt, ảnh hưởng đến sự phát triển và trưởng thành của nang noãn.

Thức khuya, làm việc quá sức

Những người phụ nữ hiện đại thường đam mê sự nghiệp. Họ cũng thường xuyên thức khuya, phấn đấu hết mức để đạt được những thành quả tốt trong công việc.

Thế nhưng, thức khuya kéo dài không tốt cho sức khỏe. Thói quen này có thể gây ra chứng rối loạn nội tiết, chu kỳ không đều ảnh hưởng đến khả năng mang thai và dễ dẫn đến tình trạng vô sinh.

Bỏ qua thăm khám định kỳ

Rất nhiều phụ nữ thờ ơ với việc khám phụ khoa. Nếu không quan tâm tới các bệnh phụ khoa, hoặc điều trị không triệt để sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này. Việc thăm khám phụ khoa ít nhất 2 năm/lần sẽ giúp kịp thời phát hiện và điều trị các bất thường của hệ sinh sản.

Bên cạnh đó, chị em cũng nên chú ý tới việc chăm sóc vùng kín đúng cách để tránh xảy ra viêm nhiễm cơ quan sinh dục.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link