Đại tiện cũng cần đúng thời điểm, bỏ lỡ 2 khung giờ này cơ thể bạn sẽ rất nuối tiếc

( PHUNUTODAY ) - Đi đại tiện hàng ngày sẽ rất tốt cho cơ thể, điều này ai cũng biết. Nhưng đi đại tiện vào thời điểm nào, thời gian bao lâu thì nhiều người chưa rõ.

2 thời điểm vàng để đi đại tiện

Buổi sáng

Buổi sáng là thời điểm đại tiện vàng trong ngày. Lúc này thức ăn nạp vào cơ thể trong 12 giờ trước về cơ bản đã được tiêu hóa hết. Ruột đã được tích tụ đủ lượng phân từ thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già để kích thích thành ruột hình thành phản xạ đại tiện. Đi đại tiện vào buổi sáng chứng tỏ chức năng tiêu hóa của cơ thể con người vẫn bình thường, không có sự rối loạn trong sinh hoạt cá nhân.

Còn nếu không đi đại tiện vào buổi sáng, các chất cặn bã thức ăn sẽ tích tụ trong cơ thể, tạo thành độc tố, lâu dần sẽ tích tụ lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ cũng là thời điểm tốt để đi đại tiện. Đi đại tiện vào thời điểm này giúp bạn tránh được tình trạng tích tụ phân trước khi đi ngủ. Nếu phân không được thải ra ngoài kịp thời cũng có thể gây hôi miệng, béo phì và nổi mụn. Vậy nên nếu bạn không thể đi đại tiện vào buổi sáng thì nên thực hiện trước khi đi ngủ.

thoi-diem-vang-di-dai-tien-1

Đại tiện buổi sáng hay buổi tối tốt hơn?

Thời điểm tốt nhất để đi đại tiện là vào buổi sáng nhưng trên thực tế đại tiện vào buổi tối cũng tốt. Do buổi sáng nhiều người thường ngủ nướng, thời gian quá gấp gáp, việc vệ sinh cá nhân, ăn sáng đều vội vàng. Đi đại tiện vào buổi tối vì vậy sẽ mang đến cảm giác thư thái, thoải mái và ít gấp gáp hơn.

Thời gian tốt nhất để đi đại tiện là bao lâu?

Bạn không cần quá chú trọng đến việc đi đại tiện buổi sáng hay buổi tối, quan trọng là đi đại tiện đều đặn mỗi ngày. Bên cạnh đó, thời gian cho mỗi lần đại tiện chỉ nên từ 3-5 phút. Lý do là vì tuần hoàn máu gần hậu môn bị đẩy nhanh trong quá trình đại tiện, máu đọng lại ở đó quá lâu và đây là nguyên nhân gây tử vong cho bệnh nhân trĩ.

Khi đi đại tiện không nên suy nghĩ lung tung hoặc tranh thủ đọc báo, xem điện thoại. Điều này sẽ ức chế trung tâm đại tiện và phân tán lưu lượng máu cần thiết, từ đó kéo dài thời gian đại tiện đáng kể.

Làm thế nào để phát triển thói quen đi tiêu tốt?

Khi đi đại tiện bạn không nên để mình bị phân tâm. Việc đọc báo, nghịch điện thoại sẽ làm phân tán sự chú ý và giảm khả năng kiểm soát chính xác của cơ hậu môn, lâu ngày có thể gây táo bón.

Ngoài ra, bạn nên phát triển thói quen tập trung khi đi đại tiện. Không nên vào nhà vệ sinh đọc sách báo, nghe đài, hút thuốc lá… nên bỏ hết những thói quen xấu gây khó đại tiện và kéo dài thời gian đại tiện.

Cuối cùng là không nên nhịn đại tiện. Khi phân ở trong ruột quá lâu, chúng dễ khô và có thể gây ra hoặc làm nặng thêm tình trạng táo bón.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link