Đừng vội đổ cơm thừa ngày Tết, hãy biến tấu thành cơm cháy cực ngon

( PHUNUTODAY ) - Một trong những món ăn vặt quen thuộc chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt của giới trẻ hiện nay là cơm cháy chà bông. Bạn có thể biến tấu từ cơm thừa hàng ngày đó nhé

Cách 1

Nguyên liệu

Xoi-trang

Cơm nếp

Chà bông thịt: 200g (tùy vào sở thích có thể cho thêm)

Hành phi

Hành lá

Ớt

Gia vị thông thường: nước mắm, dầu ăn, hạt nêm, ớt bột, đường.

Cách làm:

Bước 1

Cho cơm đã nguội bỏ vào chảo chống dính, ép mỏng và dàn đều cơm ra, để lửa nhỏ sao cho cơm cháy vừa tới và có mùi thơm của cơm cháy. Khi thấy cơm có một lớp cháy xém đều bên dưới thì tắt lửa và lấy miếng cơm ra khỏi chảo, bỏ vào thớt cắt thành miếng vuông vừa ăn.

Đem cơm cháy đi sấy khoảng 2 giờ với nhiệt độ từ 80 – 100 độ C là được. Nếu không có lò sấy bạn có thể đem cơm cháy ra phơi khoảng 1 – 2 nắng, tới khi cơm trở nên khô và miếng cơm đã cắt cong lên là được.

Bước 2: Chiên cơm cháy

5-9

Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng rồi cho dầu ăn vào. Nên cho nhiều dầu để cơm cháy nhanh vàng, giòn và không bị thấm nhiều dầu. Đợi dầu nóng già thì bỏ cơm cháy đã sấy hoặc phơi khô vào chiên vàng đều.

Lưu ý là chiên với lửa vừa vừa để tránh cơm cháy dễ bị khét hoặc bị khô. Khi miếng cơm cháy đã vàng đều thì vớt ra, cho vào giấy thấm dầu.

Bước 3: Làm nước sốt

Hòa tan một muỗng canh nước với một thìa cà phê đường, một muỗng canh nước mắm, dầu phi hành và ớt băm nhỏ, có thể cho thêm ớt bột nếu thích ăn cay. Mang hỗn hợp này đi đun nhỏ lửa cho tới khi sôi thì đổ ra bát.

Bước 4: Rưới nước sốt lên cơm cháy

Cong-thuc-lam-com-chay-cha-bong-ngon-hao-hang_2

Sắp cơm cháy đã chiên vàng ra đĩa, rưới hỗn hợp nước sốt vừa chuẩn bị lên lên, rắc hành lá đã đã thái nhỏ, hành phi và ruốc thịt lên. Sau bước này, các bạn đã có một món cơm cháy vừa ngon miệng và vừa đảm bảo an toàn vệ sinh để gia đình và bạn bè cùng thưởng thức rồi.

Cách 2

Nguyên liệu:

- Gạo hoặc cơm trắng

- Chà bông (gà, bò hoặc tôm đều được), tôm khô giòn ăn liền

- Trứng gà

- Hành lá, ớt khô, dầu chiên

Cách làm:

- Khoảng một tô cơm là vừa.

- Hành lá cắt nhỏ, cho thêm ít muối và đường, dầu để nóng già, cho vào làm dầu hành.

- Đập 1-2 quả trứng, đánh tan

39047740-1013520355487175-2061-9946-7498-1534155628

- Làm nước chấm: 2 muỗng canh đường, một muỗng canh nước mắm, ít tương ớt, ớt khô tuỳ thích nấu cho sệt lại.

- Cho 0,5 lít dầu, nấu nóng già, tán cơm đều dưới đấy nồi và xung quanh thành nồi thành một lớp không quá mỏng cũng không quá dày.

- Vặn lửa nhỏ vừa để cho cơm hơi cháy vàng nhẹ, khi nấu nghiêng đều xung quanh thành nồi cho cháy nhẹ. Đổ dầu đang nóng già vào nồi cơm để chiên cho vàng, lưu ý nghiêng xung quanh cho vàng đều.

- Khi cơm đã vàng đều thì đổ dầu ra tô, tắt bếp cho trứng vào xung quanh đáy nồi rồi vặn nhỏ lửa thêm vài phút cho trứng chín và cơm tróc ra khỏi nồi.

chay1-7577-1534156089

- Tắt bếp lấy cơm ra khỏi nồi thêm dầu hành (hạn chế lấy phần dầu), chà bông và tôm khô lên trên. Khi ăn chấm nước mắm vừa pha.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn