6 "bí kíp vàng" giúp người lương thấp cũng tiết kiệm được tiền tỷ, giấc mơ nhà, xe không còn xa vời

( PHUNUTODAY ) - Dù đi làm mới mức thu nhập thấp, bạn vẫn có thể tiết kiệm tiền nếu biết cách quản lý chi tiêu.

Tiền không phải là tất cả, nhưng không có tiền thì làm gì cũng khó khăn. Sau khi trưởng thành, đi làm, bạn sẽ nhận ra được tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền bạc. Nhiều người cho rằng thu nhập quá thấp nên kiếm được bao nhiêu, tiêu hết bấy nhiêu, khó có thể tiết kiệm được. Tuy vậy, dù lương thấp bạn vẫn có thể tiết kiệm tiền và có được khoản tiền lớn sau một thời gian dài tích cóp.

1. Thường xuyên tiết kiệm tiền

Sau khi được trả lương, thay vì tiêu pha hoang phí, mua hết thứ nọ đến thứ kia, hãy gửi một số tiền cố định để tiết kiệm tiền. Bạn có thể gửi riêng một tài khoản tiết kiệm rồi gửi lãi ngân hàng. Lãi kép cũng giúp số tiền ngày một tăng cao hơn.

Đừng bao giờ rút tiền của bạn ra trừ khi đó là một việc lớn. Bằng cách này, bạn có thể tiết kiệm trong ba hoặc 5 năm với số tiền tích lũy tăng theo cấp số nhân.

1

2. Lập ngân sách

Chia chi phí hàng ngày thành 4 phần, đó là: chi phí cố định, chi phí sinh hoạt cần thiết, chi phí sinh hoạt không cần thiết, chi phí phát sinh. Các chi phí cố định chẳng hạn như tiền vay mua nhà, vay mua xe, tiền thuê nhà, tiền nước, tiền điện và ga, tiền điện thoại, tiền học hành và bảo hiểm của con cái,...

Các chi phí sinh hoạt cần thiết, chẳng hạn như ăn uống, đi lại, đồ dùng nhà bếp... Các chi phí sinh hoạt không cần thiết, chẳng hạn như quần áo, túi xách, giao tiếp xã hội, mỹ phẩm, giải trí. Ngoài ra cần có thêm chi phí sinh hoạt phát sinh khi đột xuất cần tiêu.

Chi phí cố định và chi phí sinh hoạt cần thiết là nền tảng của cuộc sống, được lập kế hoạch hợp lý. Điều cốt yếu là giảm chi phí trong mục “chi phí sinh hoạt không cần thiết” và tiết kiệm nếu bạn có thể.

3

3. Chi tiêu một cách hợp lý

Tiêu tiền ở thẻ tín dụng thật đáng sợ. Vì khi chi tiêu thì không có cảm giác gì, nhưng khi cần trả lại mới nhận ra rằng mình đã tiêu quá nhiều. Sự xuất hiện của thẻ tín dụng thực sự đã giúp những người có khó khăn tài chính tạm thời có thể vay tiền mà không cần nhờ giúp đỡ.

Nhưng nhiều hơn nữa là hình thành thói quen thiếu kiềm chế của giới trẻ, tiêu xài thấu chi cuối cùng lâm vào cảnh túng quẫn. Tiêu dùng hợp lý, học cách kiểm soát bản thân, sử dụng thẻ tín dụng hợp lý thì tự do tài chính sẽ nằm trong tầm tay.

Trước khi đến siêu thị, hãy dành ra 2-3 phút để lên danh sách mua sắm trước và mua đúng theo nhu cầu của bạn. Từ chối chi tiêu bốc đồng, xem các chương trình phát sóng trực tiếp và mua sắm phần mềm ít hơn. Trước khi bạn muốn đặt hàng, hãy tự hỏi bản thân: "Bạn có thực sự cần nó không?" hay "Bạn có thứ gì tương tự ở nhà không?".

4. Học cách quản lý tiền bạc

Các ngân hàng lớn có rất nhiều sản phẩm quản lý tài sản, bạn có thể tìm hiểu về chúng, mua một số sản phẩm quản lý tài sản ít rủi ro ngay từ đầu, dần dần tích lũy và hình thành thói quen quản lý tài sản tốt.

Sau giờ làm việc, bạn có thể học một số kiến thức tài chính. Sau khi nắm rõ kiến thức tài chính sau này, chúng ta có thể dùng cách sinh lời khác tốt hơn việc gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, đầu tư rất nhiều rủi ro, cần nhắc nhở bạn là phải thận trọng.

4

5. Đặt mục tiêu tiết kiệm hàng năm

Hãy đặt mục tiêu tiết kiệm hàng năm  tùy theo hoàn cảnh của bạn. Thông thường mục tiêu này là một con số vừa tầm với và tỷ trọng phải là khoảng 30% tổng thu nhập hàng tháng. Đồng thời nên làm tốt công tác xây dựng tâm lý của bản thân, khi đã đặt mục tiêu thì phải bắt tay ngay vào việc chăm chỉ thực hiện.

6.Làm việc chăm chỉ hơn để tăng thu nhập

Trong quá trình làm việc, thay vì dậm chân tại chỗ, bạn cần học tập, nỗ lực nhiều hơn để nâng cao trình độ. Ngoài ra, bạn cũng không nên lãng phí thời gian vào điện thoại hoặc những buổi tụ tập không cần thiết.Điều này không những có thể cải thiện bản thân mà còn tiết kiệm được một số chi phí không cần thiết.

Muốn giàu có mà chỉ biết tiết kiệm là không đủ. Khuyên bạn nên chăm chỉ phát triển kinh doanh phụ bên cạnh công việc chính. Như Buffett đã nói, sự giàu có giống như một quả cầu tuyết, và nó chắc chắn sẽ ngày một lớn hơn. Thời điểm tốt nhất để làm giàu chính là bây giờ!

Tiết kiệm tiền không phải là mục tiêu, cuối cùng, chúng ta chỉ mong rằng bản thân hiện tại và bản thân trong tương lai có thể sống hạnh phúc.

Theo:  xevathethao.vn copy link