Gia đình có mẹ và 7 người con cùng mắc ung thư

( PHUNUTODAY ) - Gia đình ông Phạm Duy Vinh (51 tuổi, Ninh Giang, Hải Dương) có mẹ và 7 con trong cùng một nhà đều bị mắc ung thư đại trực tràng, trong đó 2 người đã không qua khỏi.

 

cham soc

Ông Vinh đang điều trị tại bệnh viện

Theo TS Phạm Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại Bụng 1, Bệnh viện K cho biết, là trường hợp mắc hội chứng ung thư gia đình khá hiếm gặp.

Anh cả của ông Vinh mắc ung thư đại trực tràng và đã mất từ lâu. Năm ngoái, mẹ ông là Vũ Thị Toan qua đời ở tuổi 74 cũng vì căn bệnh này.

Gia đình còn 8 anh em thì hiện có tới 6 người mắc ung thư đại trực tràng, đang điều trị tại BV K. Riêng ông Vinh, mới phát hiện bệnh vào cuối năm 2017. Ban đầu, ông chỉ thấy rối loạn tiêu hoá, hay đau bụng, đi ngoài ra máu nhiều lần.

Khi đến BV K khám, bác sĩ chẩn đoán ông mắc ung thư đại tràng góc lách, cần phẫu thuật.

Tuy nhiên do hoàn cảnh khó khăn, vợ mới bị đột quỵ nên ông Vinh âm thầm chịu đựng, đến giữa tháng 3 vừa qua mới vào viện điều trị.

Khi được chẩn đoán ung thư, anh Vinh rơi vào trạng thái buông xuôi vì gia đình anh không có điều kiện kinh tế. Cứ nghĩ căn bệnh ung thư như án tử treo trên đầu anh nản không muốn tham gia điều trị. Hoàn cảnh kinh tế gia đình lại khó khăn, vợ anh mới bị đột quỵ còn di chứng, kinh tế gia đình mình anh lo lắng giờ mang thêm bệnh khiến anh tiều tuỵ.

Tuy nhiên, được gia đình động viên nhập viện để điều trị bệnh, anh Vinh lên Bệnh viện K nhập viện. Lúc đầu bác sĩ dự định mổ nội soi tuy nhiên vì vị trí khối u khó nhận biết do đó bác sĩ tiến hành phẫu thuật mở để loại bỏ khối u kích thước 1 x 2 cm. Một ngày sau phẫu thuật, bệnh tình chuyển biến tích cực hơn anh Vinh được chuyển về khoa Ngoại bụng 2 để tiếp tục quá trình điều trị.

TS Bình cho biết, phần lớn ung thư không liên quan đến di truyền và không để lại bệnh cho các thế hệ sau nhưng riêng ung thư đại trực tràng, có khoảng 5% người mắc có yếu tố di truyền về gene, gọi là hội chứng ung thư gia đình.

 Trong quá trình công tác, có những bệnh nhân mổ ra toàn bộ khung đại trực tràng các polyp dày đặc như một thảm nhung. Vì có hàng ngàn polyp được hình thành, vì vậy không thể nào loại bỏ các polyp này một cách riêng biệt. Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ đại tràng là điều trị hiệu quả duy nhất và giúp cải thiện đáng kể tuổi thọ. Phẫu thuật này có thể được thực hiện trong giai đoạn trưởng thành.

Để xác định mình có bị đa polyp này hay không, TS. Bình khuyên những người trong gia đình có anh, chị, em, cha, mẹ bị đa polyp này thì nên nội soi đại trực tràng ống mềm để bác sĩ đánh giá toàn bộ khung đại trực tràng cũng như có thể điều trị sớm bệnh.

Ngoài ra, những triệu chứng như thay đổi thói quen đại tiện, đi ngoài ra máu người bệnh cũng nên chủ động tới bệnh viện kiểm tra hoặc làm xét nghiệm phát hiện ung thư đại trực tràng.

Tiên lượng của ung thư đại trực tràng hiện nay là một trong những ung thư đường tiêu hoá có nhiều tiến bộ trong những năm gần đây.

Để điều trị ung thư đại trực tràng các bác sĩ đưa ra các phác đồ điều trị đa mô thức với nhiều phương pháp như phẫu thuật mang tính chất triệt căn, thứ 2 là hoá chất, thứ 3 là tia xạ, thứ tư là miễn dịch.

Các yếu tố nguy cơ ung thư đại trực tràng: Tuổi tác nhất là những người trên 50 tuổi, gia đình có người bị ung thư đại trực tràng, những người béo phì lười vận động, hút thuốc lá và uống rượu cần có kế hoạch nội soi đại trực tràng của mình bằng ống mềm tại các cơ sở y tế.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn