6 câu cửa miệng người thông minh thường không nói ra, kẻ dại dột hễ mở miệng là nói

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những câu cửa miệng người khôn ngoan thường nhắc nhở bản thân không nói ra. Thay vào đó, họ thường giữ kín trong lòng.

''Biết ngay mà''

Câu “Tôi biết ngay mà” hoặc “Từ đầu tôi đã lường trước như vậy rồi” thường khiến cho người khác cảm thấy rằng bạn thông minh, tài năng. Nhưng thực tế, điều này chỉ cho thấy rằng bạn vẫn còn nhiều hạn chế và thiếu sót trong một lĩnh vực nào đó.

Thay vì tỏ ra kiêu ngạo, hãy cố gắng học hỏi và trau dồi kinh nghiệm để trở nên hoàn thiện hơn. Việc cố chứng tỏ khi mọi chuyện đã được quyết định chỉ khiến bạn ngày càng tụt lại phía sau.

5-dieu-nen-khong-nen-noi-doi-tro

"Trông cậu có vẻ mệt mỏi!"

Đối với những người gặp phải những thách thức trong cuộc sống hoặc áp lực trong công việc, thường có xu hướng xuống sắc về ngoại hình và cách ăn mặc của mình. Vì vậy, chúng ta nên tránh sử dụng câu nói "Trông cậu có vẻ mệt mỏi!" vì có thể khiến họ cảm thấy bị thương hại hoặc xâm phạm đời tư.

"Anh luôn luôn..." hay "Anh không bao giờ..."

Tránh sử dụng những cụm từ quá khích như "luôn luôn" hay "không bao giờ" để đánh giá hành động của người khác chỉ dựa trên một câu chuyện. Những cụm từ này có thể gây tổn thương và làm đối phương khép lại với bạn.

"Chúc may mắn!"

Câu nói "Chúc may mắn!" có thể được hiểu khác nhau tuỳ vào ngữ cảnh và mối quan hệ giữa người nói và người nghe. Tuy nhiên, với những người mà bạn không quá thân thiết thì nên dùng những lời chúc tốt đẹp và phù hợp hơn, để tránh làm cho họ hiểu nhầm hoặc cảm thấy khó chịu.

2014_01_21 - lock your mouth

"Tùy cậu thôi!" hay "Cứ làm gì cậu thích"

Thay vì dùng câu "Tùy cậu thôi!" hay "Cứ làm gì cậu thích", khi một người đến xin lời khuyên, chúng ta nên đánh giá cao tình trạng của họ và trợ giúp họ bằng cách đưa ra các ý kiến cụ thể và mang tính xây dựng. Một ví dụ có thể là: "Tôi hiểu bạn đang gặp vấn đề và tôi muốn giúp bạn. Có lẽ chúng ta có thể thử làm như thế này..."

"Ở tuổi này mà được như thế là quá tuyệt!"

Cụm từ "ở tuổi này" rất dễ khiến người nghe không được thoải mái, thậm chí còn đánh giá bạn thô lỗ. Thực tế, mọi người chỉ đơn giản muốn được khen là thông minh và khỏe mạnh mà thôi. Vì vậy, bạn chỉ cần nói: "Bạn làm tốt lắm!" là được rồi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link