6 đặc điểm dễ thấy ở người đã nhìn thấu cuộc đời

15:39, Thứ hai 24/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Người đã nhìn thấu cuộc đời thường hài lòng với những gì mình có. Đồng thời, họ bình tĩnh khi đối mặt với những khó khăn.

Nhiều người nghĩ rằng khám phá cuộc sống giống như đi bao nhiêu nơi, gặp bao nhiêu người hay có được bao nhiêu của cải. Trong thực tế, trải nghiệm thực sự của cuộc sống là một quá trình liên tục nhìn vào bên trong bản thân và trưởng thành.

Trên con đường đó, những nơi bạn đã đến và những cảnh quan bạn đã trải nghiệm trở thành trí tuệ trong cuộc sống của bạn, và điều cuối cùng bạn nhìn thấy là một bản thân tốt hơn và đẹp hơn.

Biết hài lòng với cuộc sống của mình

Khi đã nhận thức được sự vô thường của cuộc sống, con người có thể nuôi dưỡng lòng biết "không ham thích mọi sự và không buồn phiền trong lòng". Có những người quen với món ăn đắt tiền và không ưa chuộng ngũ cốc nguyên hạt; tôi quen với cuộc sống trong những biệt thự và khu tập thể, vì thế thích lựa chọn những ngôi nhà gỗ và túp lều.

Những ai đã thực sự nhìn thấu cuộc sống có thể thưởng thức rượu vang đỏ, hoặc cũng có thể ăn uống tại những quán ăn ven đường. Họ có thể mang giày cao gót đi dạo phố một cách thanh lịch, hoặc đổi sang giày bệt cho những lần đi dạo trên đường quê. Họ đã trải qua những trải nghiệm tốt nhất và chấp nhận những khó khăn tệ nhất. Họ có thể sống ở nơi cao hay thấp, nhưng luôn cảm thấy bình yên trong lòng.

Khi đã nhận thức được sự vô thường của cuộc sống, con người có thể nuôi dưỡng lòng biết

Khi đã nhận thức được sự vô thường của cuộc sống, con người có thể nuôi dưỡng lòng biết "không ham thích mọi sự và không buồn phiền trong lòng".

Bình tĩnh đối mặt với khó khăn trong cuộc sống

Cuộc sống không phải là một con đường phẳng lặng, luôn có những thăng trầm. Vì vậy, hãy giữ tâm thái bình tĩnh để đối mặt với mọi khó khăn.Tôi từng nghe câu: "Người mạnh là người có thể đứng dậy sau khi vấp ngã, nhưng người phi thường là người có thể rơi từ đỉnh cao xuống đáy sâu mà vẫn tiến xa hơn. Điều này không phải ai cũng có thể làm được, chỉ những người đã nhìn thấu thế giới rộng lớn mới có thể".

Những người có thể tận hưởng những món quà bất ngờ của cuộc sống và đương đầu với những thử thách của số phận thực sự đáng ngưỡng mộ. Họ là những người đã nhìn thấu cuộc sống, có sự bình tĩnh và trầm ổn khi đối mặt với những lời chỉ trích và những thăng trầm của cuộc sống. Khi chấp nhận những thử thách của số phận, những vết thương sẽ biến thành áo giáp bảo vệ bạn và làm bạn mạnh mẽ hơn.

Bao dung với mọi người

Những người thực sự nhìn thấu cuộc sống thường đối xử với mọi người bằng sự tôn trọng và lịch sự, đồng thời khoan dung khi đối mặt với những sai lầm vô ý của người khác. Ngược lại, những người thiếu kiến thức thường có xu hướng độc đoán. Khi phát hiện lỗi lầm của người khác, họ thích chỉ trích để khẳng định "vị trí" của mình.

Những người không chấp nhận sự khác biệt và cứng đầu sẽ tuân thủ con đường của họ. Trong khi đó, những người bao dung với sự khác biệt của người khác và có tư tưởng mở rộng sẽ ngày càng hiểu biết và có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Những người thực sự nhìn thấu cuộc sống thường đối xử với mọi người bằng sự tôn trọng và lịch sự, đồng thời khoan dung khi đối mặt với những sai lầm vô ý của người khác.

Những người thực sự nhìn thấu cuộc sống thường đối xử với mọi người bằng sự tôn trọng và lịch sự, đồng thời khoan dung khi đối mặt với những sai lầm vô ý của người khác.

Luôn tìm nguyên nhân bên trong khi gặp vấn đề

Những người đã thực sự nhìn thấu cuộc sống luôn tìm ra nguyên nhân bên trong mình khi đối mặt với vấn đề. Họ hiểu rằng thế giới phức tạp và quan điểm của họ có thể không luôn đúng.

Vì vậy, họ luôn giữ một tâm trí cởi mở, liên tục hoàn thiện bản thân và cố gắng để trở nên tốt hơn.Ngược lại, những người thiếu hiểu biết thường bướng bỉnh, cho rằng mình "hoàn hảo" và không bao giờ suy ngẫm về bản thân. Kết quả là họ sẽ ngày càng xa lạ hơn với con đường đúng đắn.

Kiểm soát cảm xúc tốt

Những người khôn ngoan luôn biết cách kiểm soát cơn giận của mình. Những người nóng tính và dễ cáu kỉnh thường dễ mất kiểm soát, gây ra những hành động không có lý trí và khó chấp nhận. Khi đối mặt với xung đột, những người đã nhìn thấu cuộc sống có khả năng giải quyết một cách hợp lý và bình tĩnh.Theo Chu Quốc Bình: "Những người thành công là những người có kiến thức rộng và hầu hết không bao giờ mất bình tĩnh trước những vấn đề nhỏ nhoi".

Những người này đã trải qua nhiều thăng trầm và đối mặt với những thử thách lớn, vì thế họ hiểu rằng mất bình tĩnh là vô ích. Thay vì tức giận vì những vấn đề nhỏ nhoi, điều tốt hơn là bình tĩnh giải quyết vấn đề một cách đúng đắn.

Luôn khiêm tốn

Có câu nói: "Khiêm tốn dựa trên kiến thức, kiêu ngạo dựa trên sự thiếu hiểu biết".Những người đã thực sự nhìn thấu cuộc sống thường khiêm tốn. Họ không bao giờ coi thường ai, không lãng phí bất cứ điều gì và luôn đối xử với mọi người một cách tôn trọng.

Vì đã thấu hiểu rõ núi non, biển cả, họ biết rằng mình không hoàn hảo và có thể nhận ra những sai lầm của mình. Họ không bao giờ tỏ ra kiêu ngạo và không bao giờ khinh thường người khác. Một người khiêm tốn sẽ thu hút sự tôn trọng và yêu mến từ người khác một cách tự nhiên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang