6 loại thực phẩm dễ gây đầy bụng khó tiêu, cản trở tiêu hóa

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể nghĩ rằng những thực phẩm lành mạnh là tốt cho tiêu hóa, nhưng đối với nhiều người thì chúng gây ra tích tụ quá nhiều khí trong dạ dày hoặc ruột non, gây chướng bụng và đầy hơi. Hãy tránh xa những thực phẩm sau

Rau cải

Bắp cải, bông cải xanh, súp lơ đều chứa một loại carbohydrate có tên là raffinose. Vì chúng ta không thể tạo ra một loại enzyme cần thiết có thể phá vỡ raffinose, nên loại carbohydrate này sẽ đi thẳng qua ruột non và không bị tiêu hóa.

Khi thức ăn vào ruột già mà không bị tiêu hóa trước, nó sẽ bị vi khuẩn lên men. Trong đại tràng sẽ phát sinh khí, gây ra đầy hơi và đặc biệt là xì hơi.

loi-ich-cua-cai-ngot-doi-voi-suc-khoe-202006292253409489

Các loại đậu

Vỏ ngoài của các loại đậu thường có chứa kháng tinh bột, một số chất không thể tự tiêu hóa được.

Để dễ tiêu hóa loại thực phẩm này, bạn nên ngâm chúng qua đêm. Nước có thể sẽ phá vỡ một số kháng tinh bột, do đó giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn.

Hành tăm (và các loại gia vị khác)

Các loại gia vị như hành, tỏi, hẹ, tỏi tây chứa hàm lượng cao fructans, một loại chất xơ là thành chủ yếu của các phân tử fructose. Những người thiếu các enzym để phá vỡ fructans, không thể tiêu hóa hết chúng, dẫn đến các vấn đề như chướng bụng và đầy hơi.

day-bung-nen-an-gi

Quả mâm xôi

Quả mâm xôi rất nhiều các chất chống oxy hóa, nhưng chúng có thể chứa các polyol, là thành phần chính của các loại đường hóa học. Chúng có khuynh hướng tồn tại lâu trong đường tiêu hóa và không được hấp thu hoàn toàn, có thể dẫn đến đầy hơi hoặc đầy hơi quá mức.

Ác-ti-sô

Hãy cẩn thận với các loại gia vị nếu bạn bị đầy bụng. Chúng thường chứa hàm lượng cao frructans, một loại chất xơ khó tiêu hóa và có thể gây đầy bụng.

Dưa hấu

Loại trái cây ngọt và thanh mát tự nhiên này lại có hàm lượng fructose rất cao. Theo các nhà khoa học, có đến khoảng 30 đến 40% người không thể hấp thụ được fructose hoàn toàn, dẫn đến đầy hơi, ứ khí và đôi khi bị tiêu chảy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link