Tỏi rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn với 4 thực phẩm này là "đại kỵ", dễ sinh bệnh hại người

( PHUNUTODAY ) - Cho thêm tỏi vào các món ăn giúp hương vị thơm ngon hơn. Không chỉ vậy, tỏi cũng rất bổ dưỡng, được ví như kháng sinh tự nhiên. Tuy nhiên, nếu ăn tỏi cùng với những thực phẩm này thì sẽ gây phản tác dụng.

Thịt gà

Trong Đông y, thịt gà là loại thực phẩm có tính ấm, tính ngọt. Trong khi đó, tỏi là có tính đại nhiệt. Nếu kết hợp tỏi với thịt gà sẽ khiến món ăn trở nên khó tiêu và dễ sinh ra táo bón, kiết lỵ.

Nếu làm món gà rang, bạn chỉ cần ướp gà với gừng là sẽ giúp loại bỏ mùi tanh đồng thời tạo hương thơm cho món ăn. Không cần phải ướp với tỏi. Còn nếu gà luộc thì khi pha muối chấm chỉ cần cho thêm nước cốt chanh, lá chanh và tiết là rất ngon rồi. Tuyệt đối không nên chấm thịt gà với nước mắm tỏi.

Trong trường hợp bạn đã bị táo bón vì ăn thịt gà với tỏi thì bạn có thể nấu nước lá dâu để uống.

Cá trắm

Cá trắm là một trong những thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, thơm ngon, thịt chắc song trong quá trình chế biến bạn chỉ nên ướp cá trắm với thì là và gừng. Thì là và gừng sẽ giúp át đi vị tanh của cá. Khi nấu canh có thể cho thêm ớt, cà chua để tăng thêm hương vị. Tuyệt đối không nên dùng tỏi thì hai thực phẩm này rất kỵ nhau.

Nguyên nhân là bởi cá tắm có tính bình, vị ngọt không phù hợp với tỏi vì tỏi có tính nóng. Nếu cho tỏi vào ăn cùng với cá trắm rất dễ gây chướng bụng, khó tiêu.

thuc-pham-ky-an-voi-toi

Cá diếc

Cá diếc là loại cá đồng, tuy dân dã nhưng rất ngon. Bạn có thể kho mặn, chiên giòn, nấu canh chua,… Ăn cá diếc có tác dụng thông huyết mạch, bổ thể nhược, bổ âm huyết, ích khí tiện tì, thanh nhiệt giải độc, thông mạch hạ sữa, lợi tiểu tiêu sưng, khử phong thấp, tốt cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, dù nấu cá diếc theo cách nào bạn cũng không được cho thêm tỏi.

Tỏi và cá diếc rất kỵ nhau, nếu nấu chung thì sẽ làm tăng co giật đường tiêu hóa.

Trứng

Trứng có chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể chế biến trứng thành nhiều món ăn khác nhau như chiên, rán, luộc, hấp,… Tuy nhiên, không nên kết hợp trứng với tỏi vì sẽ gây khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi.

Ngoài 4 thực phẩm trên, một số thực phẩm sau đây cũng kỵ với tỏi:

- Thịt dê, thịt chó: ăn với tỏi sẽ sinh nhiệt, gây nóng, chướng bụng, khó tiêu.

- Mật ong: ăn cùng với tỏi dẫn đến tiêu chảy.

- Một số loại thuốc bổ hoặc hà thủ ô, đan bì, địa hoàng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link